สศก. ชูผลจัดงานของดีชายแดนใต้ ครั้งที่ 6 ยอดเงินสะพัดกว่า 3.7 ล้าน

ข่าวทั่วไป Thursday September 12, 2013 14:39 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ชูผลการจัดงานของดีชายแดนใต้ ครั้งที่ 6 ระหว่าง 22 — 25 สิงหาคม ที่ผ่านมา ณ ห้างสรรพสินค้า เดอะมอลล์ 3 รามคำแหง เผย ผู้เข้าชมงานส่วนใหญ่พึงพอใจในระดับมาก ดันเงิน สะพัดตลอดงานกว่า 3 ล้าน 7 แสนบาท ระบุ กลุ่มอาหารแปรรูปได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก โดยจังหวัดสงขลาครองแชมป์ทำยอดจำหน่ายได้สูงสุด

นายสุรศักดิ์ พันธ์นพ รองเลขาธิการและโฆษกสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้จัดงานของดีจากชายแดนใต้ขึ้นในระหว่างวันที่ 22 - 25 สิงหาคม 2556 (ครั้งที่ 6) ณ ห้างสรรพสินค้า เดอะมอลล์ 3 รามคำแหง เพื่อมุ่งหวังให้ประชาชน ภาครัฐ และภาคเอกชน มีส่วนช่วยสนับสนุนสินค้าและสร้างรายได้ให้แก่ราษฎร พร้อมทั้งเผยแพร่ผลงานการพัฒนาอาชีพการเกษตรที่สามารถขยายผล และเป็นที่ยอมรับของเกษตรกรในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนใต้นั้น สศก. ได้เข้าประมินผลการจัดงาน พบว่า มีผู้สนใจเข้าร่วมงานและเลือกซื้อสินค้ารวมทั้งสิ้น 24,272 ราย โดยภาพรวมผู้เข้าร่วมงานมีความพึงพอใจในระดับมาก ซึ่งมากกว่าร้อยละ 60 ต้องการมาซื้อสินค้าเพื่อช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรจาก 5 จังหวัดชายแดนใต้ ซึ่งภายในงานมีทั้งกิจกรรมการจัดนิทรรศการเฉลิม พระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ภายใต้แนวคิด “พระบารมีแผ่ไพศาล หลั่งสายธารสู่ชายแดนใต้” นิทรรศการ “Best of the South” การประกวดสุดยอดผลิตผลเกษตรภาคใต้ 5 ประเภท ได้แก่ ทุเรียนหมอนทอง ลองกอง สละน้ำผึ้ง จำปาดะ และสะตอข้าว ตลอดจนการสาธิตฝึกอาชีพ และการแสดงศิลปวัฒนธรรมของภาคใต้

สำหรับยอดการจำหน่ายผลผลิตและผลิตภัณฑ์ภายในงาน พบว่า มียอดการจำหน่ายรวมทั้งสิ้น 3,785,306 บาท ซึ่งสูงกว่ายอดการจำหน่ายในการจัดงานปีที่ผ่านมา 190,956บาท โดยจังหวัดสงขลาครองแชมป์ทำยอดจำหน่ายได้สูงสุด 738,725 บาท รองลงมาเป็นจังหวัดยะลา สตูล นราธิวาส และปัตตานี ตามลำดับ ทั้งนี้ ผลผลิตและผลิตภัณฑ์ที่ผู้ร่วมงานสนใจซื้อจำนวนมาก คือ กลุ่มอาหารแปรรูป เช่น ปลากุเลา ข้าวเกรียบ กะปิเทพา เป็นต้น โดยมียอดจำหน่าย 1,805,807 บาท รองลงมาเป็นอาหารปรุงสด ผลไม้ และเสื้อผ้า/เครื่องประดับ

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของข้อเสนอแนะ ในการจัดงานครั้งต่อไป พบว่า เกษตรกรในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนใต้ และผู้มาร่วมงาน ต้องการให้ขยายระยะเวลาการจัดงานเพิ่มขึ้นอีก และนำสินค้ามาจำหน่ายให้หลากหลายเพิ่มขึ้น เพื่อเป็นการส่งเสริมและช่วยเหลือเกษตรกรในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนใต้ให้มีขวัญและกำลังใจในการพัฒนาต่อยอดผลผลิตและผลิตภัณฑ์ให้เป็นที่ยอมรับของประชาชนต่อไป รองเลขาธิการ กล่าวทิ้งท้าย

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ