สศข.6 เร่งผสานความร่วมมือ ดันยุทธศาสตร์เกษตรกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออก พร้อมรับเออีซี

ข่าวทั่วไป Thursday October 24, 2013 11:21 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 6 เปิดโต๊ะประชุมแนวทางในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การพัฒนาภาคเกษตรของกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกไปสู่การปฏิบัติ ผสานความร่วมมือสำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดทั้ง 4จังหวัด ร่วมขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ฯ ตามวิสัยทัศน์ “กลุ่มภาคตะวันออกมุ่งปฏิรูประบบการผลิตสินค้าเกษตรบนฐานข้อมูลที่เป็นวิชาการเพื่อสร้างความสมดุล และสินค้าเกษตรคุณภาพรองรับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน”

นายพลเชษฐ์ ตราโช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 6 ชลบุรี (สศข.6) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยถึงการจัดประชุม “แนวทางในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การพัฒนาภาคเกษตรของกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกไปสู่การปฏิบัติ” เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม ที่ผ่านมา โดยมีเกษตรและสหกรณ์จังหวัด และหัวหน้ากลุ่มงานยุทธศาสตร์และพัฒนาการเกษตร ของกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออก 4 จังหวัด ได้แก่ ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด ร่วมประชุม เพื่อหารือการดำเนินงานเพื่อขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ฯ ตามวิสัยทัศน์ “กลุ่มภาคตะวันออกมุ่งปฏิรูประบบการผลิตสินค้าเกษตรบนฐานข้อมูลที่เป็นวิชาการเพื่อสร้างความสมดุล และสินค้าเกษตรคุณภาพรองรับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน” หลังจากที่ได้ทำการปรับปรุงยุทธศาสตร์ฯ ตามข้อเสนอแนะที่ได้จากเวทีการระดมความคิดเห็นของผู้ที่มีส่วนได้ - ส่วนเสีย (Stakeholder) เมื่อปลายเดือนกันยายน 2556 ที่ผ่านมา

สำหรับประเด็นที่เป็นสาระสำคัญในการหารือ ได้แก่ แนวทางขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ฯไปสู่การปฏิบัติ ซึ่งจะต้องดำเนินการภายใต้ความร่วมมือกันของ 2 หน่วยงานหลัก คือ สศข.6 และสำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดทั้ง 4 จังหวัด ที่จะต้องไปร่วมกันจัดทำเวทีรับฟังความคิดเห็นในลักษณะเวทีสนทนากลุ่มย่อย (Focus Group) เพื่อรับฟังปัญหา อุปสรรค สำหรับนำมากำหนดกิจกรรมและแนวทางแก้ไขให้เป็นไปตามยุทธศาสตร์ที่กำหนดไว้ โดย สศข.6 จะทำหน้าที่ฝ่ายสนับสนุนวิชาการ ส่วนสำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดจะทำหน้าที่ฝ่ายอำนวยการ ในการประสาน และจัดเวที เพื่อรับฟังความคิดเห็นจากกลุ่มเป้าหมายต่างๆ

ในการนี้ ที่ประชุมได้มีการแบ่งภาระความรับผิดชอบในการเป็นเจ้าภาพจัดทำเวทีดังกล่าว ประกอบด้วย สำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดชลบุรี เป็นเจ้าภาพในการจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นด้านปศุสัตว์ และองค์กร สถาบันเกษตรกร สำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดระยอง เป็นเจ้าภาพในการจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นด้านสินค้าด้านพืชไร่ สับปะรด และยางพารา สำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดจันทบุรี เป็นเจ้าภาพในการจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นด้านผลไม้ และสำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดตราด เป็นเจ้าภาพในการจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นด้านประมง สำหรับรายละเอียดในการดำเนินงานต่างๆ ทั้งสองหน่วยงานหลัก จะร่วมบูรณาการกันอย่างใกล้ชิด เพื่อขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การพัฒนาภาคเกษตรของกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกไปสู่การปฏิบัติอย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นไปตามนโยบายที่สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรกำหนดไว้ นายพลเชษฐ์ กล่าวทิ้งท้าย

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ