นครสวรรค์เดินหน้าโซนนิ่ง ระดมทุกหน่วยหารือแนวทางปรับพื้นที่ปลูกข้าวไม่เหมาะสมเป็นอ้อยโรงงาน

ข่าวทั่วไป Tuesday November 12, 2013 16:36 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 12 ร่วมประชุมหารือการปรับเปลี่ยนพื้นที่ปลูกข้าวที่ไม่เหมาะสมเป็นอ้อยโรงงาน ภายใต้โครงการการบริหารจัดการพื้นที่เกษตรกรรม หรือ Zoning จังหวัดนครสวรรค์ เตรียมเดินหน้าชี้แจงเกษตรกรกลุ่มเป้าหมาย 18 — 20 พฤศจิกายนนี้ พร้อมร่วมทุกหน่วยงาน ติดตามและรายงานผลการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง

นายโฆสิต วิโรจน์เพ็ชร์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 12 นครสวรรค์ (สศข.12) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยถึงการร่วมประชุมหารือในเรื่องการปรับเปลี่ยนพื้นที่ปลูกข้าวที่ไม่เหมาะสม เป็นอ้อยโรงงานภายใต้โครงการการบริหารจัดการพื้นที่เกษตรกรรม (Zoning) ของจังหวัดนครสวรรค์ เมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ณ ห้องประชุมสำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดนครสวรรค์ ศาลากลางจังหวัดนครสวรรค์ โดยมีรองผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์ (นายสมดี คชายั่งยืน) เป็นประธาน ซึ่งการประชุมดังกล่าวจัดขึ้นสืบเนื่องจาก ที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้จัดการประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการเรื่อง“แนวทางการบริหารจัดการพื้นที่เกษตรกรรมเพื่อปรับเปลี่ยนพื้นที่ปลูกข้าวที่ไม่เหมาะสมเป็นอ้อยโรงงาน” โดยเชิญรองผู้ว่าราชการจังหวัดที่ได้รับมอบหมายให้รับผิดชอบเกี่ยวกับการบริหารจัดการพื้นที่เกษตรกรรมของจังหวัด รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อชี้แจงกระบวนการขับเคลื่อนไปสู่การปฏิบัติ วิธีการ และขั้นตอนการปฏิบัติงาน ระหว่างกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กับ กระทรวงมหาดไทย เพื่อให้หน่วยงานในภูมิภาคปฏิบัติงานในพื้นที่ได้อย่างถูกต้อง และเกิดผลสัมฤทธิ์เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล เพื่อให้การปฏิบัติงานเกิดเป็นรูปธรรม มีความชัดเจน ถูกต้อง เกิดผลสัมฤทธิ์และเป็นไปในทิศทางเดียวกัน

ดังนั้น จังหวัดนครสวรรค์ จึงได้จัดประชุมในครั้งนี้ขึ้น เพื่อปรึกษาหารือแนวทางการปรับเปลี่ยนพื้นที่ปลูกข้าวที่ไม่เหมาะสมเป็นอ้อยโรงงาน ภายใต้โครงการการบริหารจัดการพื้นที่เกษตรกรรม (Zoning) โดยได้พิจารณาแนวทางการปฏิบัติงานการปรับเปลี่ยนพื้นที่ปลูกข้าวที่ไม่เหมาะสมเป็นอ้อยโรงงานของจังหวัดนครสวรรค์ร่วมกัน ทั้งกลไกการขับเคลื่อนการดำเนินงานในพื้นที่ การตรวจสอบข้อมูลเชิงพื้นที่ และสำรวจเกษตรกรเป้าหมาย การจดทะเบียนเป็นสมาชิกชาวไร่อ้อย และสมาชิกสมาคม/สถาบัน รวมทั้งการติดตามผลการดำเนินงาน นำเสนอปัญหาอุปสรรค และจัดทำข้อเสนอเพื่อการขับเคลื่อนปี 2558

ในการนี้ ที่ประชุมได้มีการหารือและมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการในส่วนต่างๆ โดยมอบหมายให้สำนักงานเกษตรจังหวัดนครสวรรค์ ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการอ้อยระดับท้องถิ่นจัดประชุมคณะอนุกรรมการอ้อยระดับท้องถิ่น เพื่อพิจารณาจำนวนเกษตรกรเป้าหมายที่สำรวจได้จากเกษตรตำบล ให้เหมาะสมสัมพันธ์กับโรงงานน้ำตาลที่เข้าร่วมโครงการ และกำหนดวันประชุมชี้แจงเกษตรกรเป้าหมาย ภายในวันที่ 18 — 20 พฤศจิกายน 2556 โดยเชิญผู้แทนโรงงานน้ำตาล ผู้แทนสมาคมชาวไร่อ้อย นายอำเภอ กำนันและผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่เป้าหมายเข้าร่วมชี้แจงข้อมูลแก่เกษตรกรด้วย พร้อมทั้งจัดทำฐานข้อมูลเกษตรกรที่ประสงค์จะปรับเปลี่ยนจากข้าวเป็นอ้อยโรงงาน

ทั้งนี้ ในส่วนของติดตามผลการดำเนินงาน ทางสำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดนครสวรรค์ จะประมวลข้อมูลผลการดำเนินงานโดยระบุจำนวนเกษตรกร และพื้นที่ ลงในแบบฟอร์มการบริหารจัดการพื้นที่เกษตรกรรม (Zoning) ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และจัดทำข้อมูลลงในแบบฟอร์ม เพื่อจัดส่งให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ภายในวันที่ 15 พฤศจิกายน 2556 พร้อมนำเสนอรายงานผลการดำเนินงาน ปัญหาอุปสรรคที่เกิดขึ้นในปี 2557 และจัดทำข้อเสนอเพื่อขอรับการสนับสนุนเพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงานต่อเนื่องในปี 2558 ซึ่ง สศข. 12จะร่วมกำหนดระบบติดตามและรายงานผลการดำเนินงานด้วย นายโฆสิต กล่าวทิ้งท้าย

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ