เกาะติดการประกวด Smart Farmer ข้าว สศข.12 ร่วมลงพื้นที่ ติดตามเกษตรกรในโครงการฯ ระยะ2

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 25, 2013 13:22 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 12 ร่วมติดตามโครงการประกวดเกษตรกรปราดเปรื่องด้านการผลิตข้าวระดับจังหวัด ของเพชรบูรณ์ ระบุ คัดเลือกเกษตรกรเข้าร่วมโครงการแล้ว 10 ราย พร้อมเตรียมถอดบทเรียนจัดทำ ชุดข้อมูลกระบวนการผลิตข้าวเผยแพร่เป็นความรู้ทันที

นายโฆสิต วิโรจน์เพ็ชร์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 12 นครสวรรค์ (สศข. 12) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยว่าจากที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้มีนโยบายสร้าง Smart Farmer หรือเกษตรกรปราดเปรื่องขึ้น เพื่อให้เกษตรกรไทยมีความรู้ในเรื่องการผลิตข้าว โดยมีส่วนราชการร่วมบูรณาการ ด้านวิชาการและเทคโนโลยี และจัดทำชุดข้อมูลองค์ความรู้กระบวนการผลิตข้าวของเกษตรกรที่มีประสิทธิภาพ ทั้งด้านการผลิต ด้านต้นทุน และด้านคุณภาพ ดำเนินการในพื้นที่ที่มีการปลูกข้าวตั้งแต่ 200,000 ไร่ ขึ้นไป ซึ่งโดยระยะแรก ดำเนินการตั้งแต่ ธันวาคม 2555 ถึง พฤษภาคม 2556 นำร่องในพื้นที่ปลูกข้าวนาปรัง 10 จังหวัด ได้แก่ ชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา ลพบุรี สุพรรณบุรี นครสวรรค์ พิษณุโลก พิจิตร และกำแพงเพชร และระยะที่สอง ดำเนินการตั้งแต่ พฤษภาคม 2556 ถึง เมษายน 2557 ดำเนินการในพื้นที่ปลูกข้าวนาปี 43 จังหวัด

สำหรับจังหวัดเพชรบูรณ์ ซึ่งเป็นจังหวัดในพื้นที่รับผิดชอบของ สศข.12 นับเป็น 1 ใน 43 จังหวัดที่ดำเนินการในระยะที่สอง โดยคณะกรรมการประกวดเกษตรกรปราดเปรื่องด้านการผลิตข้าวระดับจังหวัด ได้ดำเนินการคัดเลือกเกษตรกรเข้าร่วมโครงการ ในพื้นที่อำเภอหล่มสัก อำเภอชนแดน อำเภอวังโป่ง อำเภอหนองไผ่ อำเภอวิเชียรบุรี และอำเภอเมืองเพชรบูรณ์ รวมจำนวน 10 ราย โดยเกษตรกรที่มีผลการประกวด ได้กำไรสุทธิสูงสุด 3 ราย (พิจารณาจากผลผลิตข้าวต่อไร่สูง ต้นทุนการผลิตข้าวต่อไร่ต่ำ ผลผลิตข้าวได้คุณภาพตามมาตรฐาน) จะได้รับโอกาสในการจัดทำแปลงขยายผลเพื่อการเรียนรู้ โดยมีเจ้าหน้าที่ของศูนย์วิจัยข้าว/ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าว ในพื้นที่รับผิดชอบ ติดตามความก้าวหน้าและให้คำปรึกษา ทั้งนี้ การจัดทำแปลงขยายผล เพื่อเป็นตัวอย่างให้เกษตรกรรายอื่นในจังหวัดได้ศึกษาดูงาน ตลอดจนนำเทคนิค วิธีการปฏิบัติที่ดี มีประสิทธิภาพไปเป็นแบบอย่างในการทำนาต่อไป แบ่งเป็น

อันดับที่ 1 จัดทำแปลงขยายผลเพื่อการเรียนรู้ขนาด 3 ไร่

อันดับที่ 2 จัดทำแปลงขยายผลเพื่อการเรียนรู้ขนาด 2 ไร่

อันดับที่ 3 จัดทำแปลงขยายผลเพื่อการเรียนรู้ขนาด 1 ไร่

ในการนี้ สศข.12 ในฐานะคณะกรรมการประกวดฯ ได้ร่วมดำเนินการออกติดตามและให้คำปรึกษา แก่เกษตรกรที่ได้รับการคัดเลือกเข้าร่วมโครงการฯ ในระหว่างวันที่ 17-18 ธันวาคมที่ผ่านมาด้วย เพื่อให้เกษตรกรเข้าใจในวิธีการบันทึกข้อมูลต้นทุนการผลิต โดยทางจังหวัดจะได้ถอดบทเรียนนำไปจัดทำชุดข้อมูลองค์ความรู้กระบวนการผลิตข้าวของเกษตรกรเพื่อเผยแพร่ต่อไป

ทั้งนี้ การสร้างเกษตรกรไทยให้เป็นเกษตรกรปราดเปรื่องเป็นผู้มีความรู้ในเรื่องการผลิตข้าว เป็นการเน้นส่งเสริมเกษตรกรที่ปลูกข้าวได้อย่างมีประสิทธิภาพ ต้นทุนต่ำ และผลกำไรสูงสุด โดยเน้นให้ลดจำนวนการใช้สารเคมีน้อยลงเพื่อให้ได้ผลผลิตที่ปลอดภัยต่อผู้บริโภคและผลผลิตมีคุณภาพ อันถือเป็นแนวทางหนึ่งที่จะเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันในตลาดอาเซียนและตลาดโลก นายโฆสิต กล่าวทิ้งท้าย

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ