สศก. เตรียมพร้อมภาคเกษตรเข้าสู่เออีซี เปิดผลสัมมนาทุกภาคส่วนให้การตอบรับและตื่นตัวเต็มที่

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 2, 2014 11:28 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร เผยผลการจัดสัมมนาเพื่อเตรียมพร้อมภาคเกษตรก่อนเข้าสู่ประชาคมอาเซียนในปี 58 ในพื้นที่ภาคตะวันออกและอีสาน ระบุ ทุกภาคส่วนมีความตื่นตัวและได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก แนะ ภาครัฐต้องเน้นแนวทางสร้างความเข้มแข็งแก่เกษตรกร และการผลิตสินค้าเกษตรให้สามารถแข่งขันได้ในตลาด AEC

นายคนิต ลิขิตวิทยาวุฒิ รองเลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า จากที่ สศก. ได้จัดสัมมนา เรื่อง “การเตรียมความพร้อมภาคเกษตรเข้าสู่ประชาคมอาเซียนในปี 2558” รวม 2 ครั้ง เมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน 2556 ณ จังหวัดระยอง และเมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2556 ณ จังหวัดมหาสารคามนั้นพบว่า ได้รับความสนใจและความร่วมมือจากผู้เข้าร่วมสัมมนาเป็นอย่างมาก ซึ่งในการสัมมนาได้มีการบรรยายให้ความรู้ สร้างความเข้าใจในการเตรียมความพร้อม รวมถึงการเสวนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิและผู้เข้าร่วมสัมมนาอย่างหลากหลาย

สำหรับรูปแบบในการจัดสัมมนาเตรียมความพร้อมภาคเกษตรเข้าสู่ประชาคมอาเซียนในปี 2558 ทั้ง 2 ครั้งที่ผ่านมา นั้น ได้มีการบรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับโอกาสในการค้าและการลงทุน ผลกระทบจากมาตรการกีดกันทางการค้าที่กระทบต่อสินค้าเกษตรของไทย และแนวทางในการสร้างจุดเด่น เพื่อสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันของสินค้าเกษตรไทย โดยมุ่งเน้นให้ภาครัฐ เกษตรกร และผู้ประกอบการร่วมมือกันในการเตรียมความพร้อมและเร่งปรับตัวรองรับ

เข้าสู่ประชาคมอาเซียน รวมทั้งการบรรยายเพื่อประชาสัมพันธ์เชิญชวนผู้ได้รับผลกระทบจากการเปิดเสรีทางการค้าสินค้าเกษตร ให้เสนอโครงการขอรับการสนับสนุนเงินกองทุนทุนจากกองทุนปรับโครงสร้างการผลิตภาคเกษตร

เพื่อเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันของประเทศ ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กองทุน FTA) ด้วย เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรให้ปรับเปลี่ยนการผลิตสินค้าที่ไม่มีศักยภาพสู่สินค้าที่มีศักยภาพ โดยการสนับสนุนในด้านต่างๆ ที่ทำให้เกิดผลสำเร็จในการปรับปรุง

สำหรับในภาคการเสวนาได้มีการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะระหว่างวิทยากร โดยได้รับเกียรติจากผู้แทนสภาเกษตรกรและผู้แทนหอการค้าในพื้นที่มาร่วมเป็นวิทยากรในการเสวนาในครั้งนี้ และผู้เข้าร่วมสัมมนาในประเด็นการเตรียมความพร้อมด้านการผลิตและการตลาดของสินค้าเกษตรในพื้นที่ อาทิ ผลกระทบต่อเกษตรกรและผู้ประกอบการธุรกิจเกษตร การพัฒนาการผลิตและการตลาดของสินค้าเกษตร และข้อเสนอแนะต่อการดำเนินงานของภาครัฐ

นอกจากนี้ ยังมีข้อเสนอแนะที่ได้รับจากการจัดสัมมนาทั้ง 2 ครั้ง เกี่ยวกับการจัดสัมมนาให้ความรู้เรื่อง AEC ของ สศก. อีกหลายประเด็น เช่น การอบรมสัมมนาเตรียมความพร้อมควรมีอย่างต่อเนื่อง และควรมีการประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับการเตรียมความพร้อมและกองทุน FTA ผ่านสื่อสาธารณะต่างๆ เช่น โทรทัศน์ และวิทยุ ส่วนประเด็นสัมมนาที่ต้องการให้มีการจัดครั้งต่อไป คือ แนวทางการสร้างความเข้มแข็งเพื่อเตรียมความพร้อมให้แก่เกษตรกร การเพิ่มมูลค่าผลผลิตการเกษตร และการผลิตสินค้าเกษตรให้สามารถแข่งขันได้ในตลาด AEC เป็นต้น ซึ่ง สศก. จะนำไปเป็นแนวทางในการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ข้อมูล รวมทั้งการจัดสัมมนาในครั้งต่อไป โดยจะดำเนินการสรุปผลและรวบรวมข้อเสนอแนะ เพื่อนำมาใช้ปรับปรุงมาตรการและการดำเนินงานในการเตรียมความพร้อมภาคเกษตรของไทยในการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนในปี 2558 ที่จะมาถึง

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ