ชูผลการจัดงาน “เด็กไทยหัวใจเกษตร 11” สศก. เผย ช่วยเด็กไทยสนใจภาคเกษตรเพิ่ม

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 21, 2014 16:10 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร เผยผลการจัดงาน “เด็กไทย หัวใจเกษตร 11” ณ สำนักงานสหกรณ์จังหวัดปทุมธานี จ.ปทุมธานี ชู เด็กๆ พึงพอใจการจัดงานและชื่นชอบในกิจกรรมต่างๆ ที่หน่วยงานจัดให้ ระบุ การจัดงานดังกล่าว หนุนให้เด็กๆ มีความสนใจเรียนด้านการเกษตรในอนาคต และอยากให้ทางรัฐมีการจัดทุนการศึกษาด้านการเกษตรให้มากยิ่งขึ้น

นายสุรศักดิ์ พันธ์นพ รองเลขาธิการและโฆษกสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงผลการจัดงานวันเด็กแห่งชาติ “เด็กไทย หัวใจเกษตร 11” ซึ่งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จัดขึ้น ณ สำนักงานสหกรณ์จังหวัดปทุมธานี (ศูนย์กระจายสินค้าสหกรณ์) อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี เมื่อวันที่ 11 มกราคม 2557 โดยมีหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ร่วมกับเครือข่ายทั้งภาครัฐและเอกชน เข้าร่วมออกบู๊ธจัดงาน และกิจกรรมต่างๆ เพื่อมอบแก่เด็กๆ ที่มาเที่ยวงาน

ในการนี้ สศก. ได้ประเมินผลการจัดงาน พบว่า ปีนี้มีผู้เข้าชมงานรวมทั้งสิ้น 10,450 คน แบ่งเป็นเด็ก 5,776 คน และผู้ใหญ่ 4,674 คน โดยผู้เข้าชมงานส่วนใหญ่ร้อยละ 71 มีภูมิลำเนาอยู่ในจังหวัดปทุมธานี และส่วนใหญ่เคยมาเที่ยวงานเด็กไทยหัวใจเกษตรแล้ว เนื่องจากอยู่ใกล้บ้าน และชอบกิจกรรม รวมทั้งการละเล่นและความบันเทิงที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จัดขึ้น เช่น การแข่งขันตอบปัญหาของหน่วยงานต่างๆ นิทรรศการการให้ความรู้เรื่องบัญชี สัตว์น้ำ ปศุสัตว์ ความรู้เรื่องดิน ตลอดจนกิจกรรมเสริมทักษะและฝึกอาชีพทางการเกษตร เช่น การจัดการพืชผักในครัวเรือน การทำดอกไม้ประดิษฐ์จากรังไหม ซึ่งนอกจากเด็กๆ จะได้รับความรู้ดังกล่าวแล้ว ยังได้รับของรางวัลและของแจกจากหน่วยงานต่างๆ ที่จัดเตรียมไว้ให้อย่างมากมาย รวมทั้งอาหารและเครื่องดื่มที่เพียงพอต่อความต้องการอีกด้วย

นอกจากนี้ ยังพบว่า ในสวนของคำขวัญวันเด็กนั้น ร้อยละ 67 สามารถจำคำขวัญวันเด็กของนายก รัฐมนตรีได้ และจากการจัดงาน “เด็กไทย หัวใจเกษตร 11” ในปีนี้ได้ส่งผลให้เด็กๆ ร้อยละ 43 มีความสนใจที่จะเรียนด้านการเกษตรต่อไปในอนาคต ทั้งนี้ ในส่วนของข้อเสนอแนะ พบว่า เด็กๆและผู้เข้าชมงานอยากให้ทางรัฐมีการจัดทุนการศึกษาด้านการเกษตรและส่งเสริมการเกษตรในสถานศึกษาในระดับต่ำกว่าระดับอุดมศึกษาให้มากยิ่งขึ้นอีกด้วย

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ