ดัชนีราคาและผลผลิต ธ.ค.56 ปรับตัวเพิ่ม สศก. ระบุ ม.ค.57 มันฯ-อ้อยโรงงาน-หอมแดง ออกสู่ตลาด

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 27, 2014 13:14 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สศก. เผยตัวเลขดัชนีราคาสินค้าเกษตรเดือนธันวาคม 56 เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะ มันสำปะหลัง ยางพารา และปาล์มน้ำมัน ด้านดัชนีผลผลิตขยับตัวสูงขึ้นเช่นกัน โดยสินค้าสำคัญที่ออกสู่ตลาดมากในเดือนมกราคมนี้ ได้แก่ มันสำปะหลัง อ้อยโรงงาน และหอมแดง

นายอนันต์ ลิลา เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงภาพรวมราคาสินค้าเกษตรซึ่งวัดจากดัชนีราคาสินค้าเกษตรเดือนธันวาคม 2556 ซึ่งพบว่าภาพรวมเพิ่มขึ้น ร้อยละ 5.18 เมื่อเทียบกับเดือนธันวาคมปีที่แล้ว (ปี 2555) โดยสินค้าเกษตรที่มีราคาปรับตัวสูงขึ้น ได้แก่ มันสำปะหลัง สับปะรดโรงงาน ปาล์มน้ำมัน สุกร และไข่ไก่ โดยมันสำปะหลัง ราคาสูงขึ้น เนื่องจากจีนซึ่งเป็นผู้นำเข้ารายใหญ่มีความต้องการมากขึ้น ด้าน สับปะรดโรงงาน และปาล์มน้ำมัน ราคาสูงขึ้น เนื่องจากผลผลิตลดลงจากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ส่วน สุกร และไข่ไก่ ราคาสูงขึ้น เนื่องจากต้นทุนการผลิตสูงขึ้น (Cost push) ส่วนสินค้าที่มีราคาปรับตัวลดลง ได้แก่ ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ และยางพารา โดย ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ราคาลดลง เนื่องจากผลผลิตในตลาดโลกมีมากกว่าความต้องการใช้ และยางพารา ราคาลดลง เนื่องจากผลผลิตมากกว่าช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา และเศรษฐกิจโลกยัง ชะลอตัว

หากเทียบกับเดือนพฤศจิกายน ปี 2556 พบว่า ดัชนีราคาสินค้าเกษตร เพิ่มขึ้นร้อยละ 3.49 โดยสินค้าที่มีราคาปรับตัวสูงขึ้น ได้แก่ มันสำปะหลัง ยางพารา และปาล์มน้ำมัน โดยมันสำปะหลังราคาสูงขึ้น แม้ว่าผลผลิตจะออกสู่ตลาดมาก แต่ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการของโรงแป้งและลานมัน ด้านยางพารา ราคาสูงขึ้นตามทิศทางตลาดล่วงหน้า TOCOM ประกอบกับราคาน้ำมันดิบปรับตัวสูงขึ้น และปาล์มน้ำมัน ราคาสูงขึ้น เนื่องจากเป็นช่วงที่ผลผลิตออกสู่ตลาดน้อย สำหรับสินค้าที่ราคาปรับตัวลดลง ได้แก่ ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ และไข่ไก่ โดย ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ราคาลดลง เนื่องจากผู้ส่งออกชะลอการรับซื้อ ขณะที่ปริมาณผลผลิตในตลาดยังคงมีมาก ส่งผลให้โรงงานอาหารสัตว์ปรับราคารับซื้อลง และไข่ไก่ ราคาลดลง เนื่องจากผลผลิตออกสู่ตลาดมากขึ้นจากสภาพอากาศที่เอื้ออำนวย ทั้งนี้ คาดว่า ในเดือนมกราคม 2557 ดัชนีราคาสินค้าเกษตรจะใกล้เคียงกับเดือนที่ผ่านมา

ด้านดัชนีผลผลิตสินค้าเกษตร เมื่อเทียบกับเดือนธันวาคมปีที่แล้ว (ปี 2555) พบว่า ภาพรวมผลผลิตเพิ่มขึ้น ร้อยละ 1.61 โดยสินค้าสำคัญที่ผลผลิตสูงขึ้น ได้แก่ ข้าวเปลือกเจ้า ยางพารา สุกร ไก่เนื้อ และไข่ไก่ สำหรับสินค้าสำคัญที่ผลผลิตลดลง ได้แก่ สับปะรดโรงงาน และปาล์มน้ำมัน ซึ่งเมื่อเทียบกับเดือนพฤศจิกายน ปี 2556 พบว่า ลดลง ร้อยละ 18.22 โดยสินค้าสำคัญที่ผลผลิตลดลง ได้แก่ สับปะรดโรงงาน และปาล์มน้ำมัน สินค้าสำคัญที่ผลผลิตสูงขึ้น ได้แก่ มันสำปะหลัง ยางพารา และไข่ไก่

ทั้งนี้ ในเดือนมกราคม 2557 คาดว่า ดัชนีผลผลิตจะสูงขึ้น เมื่อเปรียบเทียบกับเดือนมกราคม ปี 2556 แต่หากเปรียบเทียบกับเดือนธันวาคม 2556 ผลผลิตในภาพรวมจะมีทิศทางลดลง ซึ่งสินค้าสำคัญที่ออกสู่ตลาดมากในเดือนมกราคม 2557 ได้แก่ มันสำปะหลัง อ้อยโรงงาน และหอมแดง เลขาธิการ กล่าวในที่สุด

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ