กำแพงเพชร สานต่อโครงการพัฒนาการเกษตรครบวงจร ดึงโครงการชลประทานวังบัว เข้าร่วมปี 57

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 28, 2014 16:06 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 12 ร่วมประชุมคณะอนุกรรมการบูรณาการแผนพัฒนาการเกษตรระดับจังหวัดกำแพงเพชร สานต่อโครงการพัฒนาการเกษตรครบวงจรในพื้นที่ที่มีศักยภาพ ปี 57 ดึงโครงการชลประทานวังบัว องค์การบริหารส่วนตำบลเทพนคร ของจังหวัดเข้าร่วมโครงการ หวังเกิดประโยชน์ต่อเกษตรกรโดยตรงในพื้นที่

นายโฆสิต วิโรจน์เพ็ชร์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 12 นครสวรรค์ (สศข. 12) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยถึงการร่วมประชุมคณะอนุกรรมการบูรณาการแผนพัฒนาการเกษตรระดับจังหวัดกำแพงเพชร เมื่อวันที่ 21 มกราคม ที่ผ่านมา ณ ห้องประชุมสำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดกำแพงเพชร ศาลากลางจังหวัดกำแพงเพชร โดยมีเกษตรและสหกรณ์จังหวัดกำแพงเพชร เป็นประธาน ซึ่งการประชุมดังกล่าวจัดขึ้นเพื่อพิจารณาแนวทางการดำเนินการโครงการพัฒนาการเกษตรครบวงจรในพื้นที่ที่มีศักยภาพ ปีงบประมาณ 2557 และการคัดเลือกพื้นที่ดำเนินการใหม่ ปีงบประมาณ 2557 รวมทั้งการจัดทำแผนบูรณาการพัฒนาการเกษตร ภายใต้โครงการฯ พื้นที่เดิม ปีงบประมาณ 2555 และปีงบประมาณ 2556 ให้เป็นไปตามแผนปฏิบัติการพัฒนาการเกษตรระดับจังหวัด โดยมุ่งเน้นการปรับเปลี่ยนกระบวนการพัฒนาการเกษตรในระดับพื้นที่ให้สอดคล้องกับความต้องการของชุมชน และศักยภาพของพื้นที่ในลักษณะบูรณาการ การพัฒนาชุมชนให้เกิดความเข้มแข็งและยั่งยืน เพื่อเป็นรากฐานของการพัฒนาประเทศให้เจริญก้าวหน้า ทั้งนี้ จะดำเนินการในพื้นที่ใหม่ จังหวัดละไม่น้อยกว่า 1 แห่ง และสนับสนุนกิจกรรมต่อเนื่องในพื้นที่เป้าหมายของปีงบประมาณ 2555 และปีงบประมาณ 2556 เพื่อให้ดำเนินงานบรรลุเป้าหมายที่กำหนดไว้ และสอดคล้องกับร่างแผนแม่บทโครงการพัฒนาการเกษตรครบวงจรในพื้นที่ที่มีศักยภาพ ระยะ 8 ปี (ปีงบประมาณ พ.ศ. 2557-พ.ศ. 2564)

สำหรับจังหวัดกำแพงเพชร ที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบคัดเลือกพื้นที่ตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด พร้อมทั้งจัดทำแผนบูรณาการพัฒนาการเกษตรพื้นที่เดิม ซึ่งพื้นที่ที่ได้รับการคัดเลือก ได้แก่ โครงการชลประทานวังบัว องค์การบริหารส่วนตำบลเทพนคร บ้านคลองเรือ หมู่ที่ 11 ตำบลเทพนคร อำเภอเมืองกำแพงเพชร จังหวัดกำแพงเพชร เป็นพื้นที่ที่ได้รับประโยชน์ 3,000 ไร่ มีเป้าหมายเกษตรกรเข้าร่วมโครงการ 40 ครัวเรือน โดยเป็นการดำเนินงานในระยะสั้น 1-3 ปี

ทั้งนี้ โครงการฯดังกล่าวได้ดำเนินงานมาตั้งแต่ปีงบประมาณ 2554 และผลจากการดำเนินงาน ในปีงบประมาณ 2554 และ 2555 ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี โดยในปีงบประมาณ 2556 กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จึงกำหนดให้โครงการพัฒนาระบบบริหารจัดการน้ำเพื่อการเกษตร เป็นโครงการสำคัญที่ทุกหน่วยงานในสังกัด จะต้องสนับสนุนการดำเนินงานให้มีประสิทธิภาพ เน้นการขยายจุดพื้นที่ดำเนินงานในระดับจังหวัดเพิ่มเติมอีก จังหวัดละไม่น้อยกว่า 1 แห่ง นายโฆสิต กล่าว

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ