ปีนี้ทุเรียนให้ผลผลิตกระจายตัว สศก. แนะเกษตรกรให้ปุ๋ยอย่างถูกต้อง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 11, 2014 16:51 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ติดตามสถานการณ์การผลิตไม้ผลภาคตะวันออก แจงสภาพอากาศที่หนาวเย็นปีนี้ ส่งผลทุเรียนและมังคุดออกสู่ตลาดแบบกระจาย 4 - 5 รุ่น แนะเกษตรกรใส่ปุ๋ยบำรุงให้เหมาะสม เพื่อไม่ให้กระทบต่อการออกดอก

นายสุรศักดิ์ พันธ์นพ รองเลขาธิการและโฆษกสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงการออกติดตามสถานการณ์การผลิตไม้ผลภาคตะวันออก และร่วมประชุมคณะทำงานข้อมูลไม้ผล ภาคตะวันออก ในช่วง 27 – 29 มกราคม ที่ผ่านมาว่า ในปีนี้ สภาพอากาศที่หนาวเย็นส่งผลให้ช่วงระยะเวลาที่ไม้ผลจะเก็บผลได้ช้ากว่าปกติ จึงคาดว่าปีนี้ ทุเรียนและมังคุด จะมีผลผลิตออกสู่ตลาดกระจาย 4 – 5 รุ่น ซึ่งคาดว่าผลผลิตจะออกมากในช่วงเดือนมิถุนายน โดยทุเรียนจะมีผลผลิตมากประมาณร้อยละ 28 ส่วนมังคุดจะมีผลผลิตออกสู่ตลาดมาก ร้อยละ 41

สำหรับปีนี้ คาดว่าผลผลิตทุเรียนในภาคตะวันออกจะมีประมาณ 328,266 ตัน (เพิ่มขึ้นร้อยละ 1) ส่วนมังคุดคาดว่าจะมีผลผลิตประมาณ 139,522 ตัน (ลดลงร้อยละ 9) ซึ่งการที่ทุเรียน และ มังคุด มีผลผลิตออกสู่ตลาดหลายรุ่นนั้น เกษตรกรสามารถกระจายผลผลิตออกตลาดแบบนอกฤดู ซึ่งจะส่งผลให้ราคาดีได้

อย่างไรก็ตาม เกษตรกร อาจประสบปัญหาในการจัดการด้านเขตกรรม เนื่องจากในหนึ่งต้น จะมีดอกทุเรียนตั้งแต่ระยะเพิ่งออกดอก เป็นมะเขือพวงเล็ก มะเขือพวงใหญ่ หางแย้ไปจนถึงผลขนาดเล็ก อยู่รวมกัน ซึ่งการใส่ปุ๋ยเพื่อบำรุงผลอาจให้ดอกร่วงเสียหายได้ ดังนั้น เกษตรกร ควรใส่ชนิดปุ๋ยให้เหมาะสมกับการบำรุง รองเลขาธิการ กล่าวทิ้งท้าย

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ