ลุยเก็บข้อมูลภาวะเศรษฐกิจฯ สศก. ปูพรมพร้อมกัน ก.พ.-พ.ค.57 สำรวจ 7 พันครัวเรือนทั่วประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 27, 2014 15:03 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร พร้อมทุกหน่วย จัดเก็บข้อมูลภาวะเศรษฐกิจสังคมครัวเรือน และแรงงานเกษตร ปี 56/57 ปูพรมพร้อมกัน กุมภาพันธ์ ถึง พฤษภาคมนี้ กว่า 7,000 ครัวเรือนทั่วประเทศ เผย ปีเพาะปลูก 2555/56 เกษตรกรมีรายได้เงินสดทางการเกษตรเฉลี่ย 146,948 บาทต่อครัวเรือน

นายอนันต์ ลิลา เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึง การจัดเก็บข้อมูลภาวะเศรษฐกิจสังคมครัวเรือน และแรงงานเกษตรทั่วประเทศ ตามแผนการดำเนินงานปีงบประมาณ 57 เพื่อติดตามกิจกรรมด้านต่างๆ ที่เกิดขึ้นของครัวเรือนเกษตรกรในรอบปีที่ผ่านมา โดยมีกำหนดระหว่างเดือนกุมภาพันธ์ ถึง พฤษภาคม 2557 ในการจัดเก็บข้อมูลการสำรวจ ภาวะเศรษฐกิจ สังคมครัวเรือน และแรงงานเกษตร ปีเพาะปลูก 2556/57 จำนวน 7,000 ครัวเรือนตัวอย่างทั่วประเทศ

สำหรับการจัดเก็บข้อมูลดังกล่าว เป็นกิจกรรมของครัวเรือนเกษตรกร ที่เกิดขึ้นในช่วงเดือนเมษายน 2556ถึงพฤษภาคม 2557 ซึ่งประกอบด้วยข้อมูลสำคัญหลายด้าน เช่น การถือครองและการใช้ประโยชน์ที่ดิน รายได้-รายจ่ายของครัวเรือน หนี้สิน-ทรัพย์สิน และข้อมูลทั่วไปของสมาชิกในครัวเรือน ทั้งนี้ ข้อมูลดังกล่าว จะชี้ให้เห็นถึงภาพรวมชีวิตความเป็นอยู่ของเกษตรกร ในระดับจังหวัด ภาค และประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ข้อมูลเรื่องรายได้เงินสดทางการเกษตรของครัวเรือน จะสะท้อนถึงผลการดำเนินงานด้านการเกษตร ตามโครงการและแนวนโยบายที่สำคัญของภาครัฐ อีกทั้งข้อมูลดังกล่าว ยังถูกกำหนดให้เป็นตัวชี้วัด ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม จากข้อมูลการสำรวจในปีที่ผ่านมา (ปีเพาะปลูก 2555/56) เบื้องต้น พบว่า เกษตรกรมีรายได้เงินสดทางการเกษตรเฉลี่ย 146,948 บาทต่อครัวเรือน สูงขึ้นจากปีก่อน 6,383 บาทต่อครัวเรือน หรือร้อยละ 4.5 แต่จากสถานการณ์หลายด้านที่กำลังเกิดขึ้นในช่วงปีเพาะปลูกนี้ ทั้งทางด้านการเมือง และภาวะภัยธรรมชาติ ย่อมส่งผลต่อสภาพเศรษฐกิจ และกิจกรรมในภาคการเกษตร อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งผลการสำรวจครั้งนี้ จะชี้ให้เห็นถึงแนวโน้มทิศทาง และปัจจัยที่มีผลต่อความเป็นอยู่ของเกษตรกร โดย สศก.จะได้เร่งจัดเก็บข้อมูลภาคสนามให้แล้วเสร็จตามแผนการดำเนินงาน และวิเคราะห์ผลสำรวจเพื่อเผยแพร่ต่อไป

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ