ดัชนีราคาสินค้าเกษตรกุมภาพันธ์ ลด 4.86 จับตาสินค้าสำคัญ 6 ชนิดออกตลาดช่วงมีนาคมนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 13, 2014 13:35 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ระบุ ภาพรวมดัชนีราคาและผลผลิตสินค้าเกษตร ประจำเดือนกุมภาพันธ์ 57ลดลง เผย ยางพารา และหอมแดงราคาปรับตัวลง ฉุดดัชนีลด 4.86 เมื่อเทียบกับเดือนมกราคมที่ผ่านมา แจง มีนาคมนี้ มัน อ้อย หอมแดง หอมหัวใหญ่ กระเทียม และมันฝรั่ง ออกสู่ตลาด

นายอนันต์ ลิลา เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงภาพรวมราคาสินค้าเกษตร ซึ่งวัดจากดัชนีราคาสินค้าเกษตรเดือนกุมภาพันธ์ 2557 เมื่อเทียบกับเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว (ปี 2556) พบว่า ภาพรวมลดลง ร้อยละ 1.69 โดยสินค้าเกษตรที่มีราคาปรับตัวลดลง ได้แก่ ยางพารา และหอมแดง โดยยางพารา ราคาลดลง เนื่องจากผลผลิตมากกว่าช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ประกอบกับความต้องการยางของจีนซึ่งเป็นผู้นำเข้ารายใหญ่มีน้อย ส่วนหอมแดง ราคาลดลง เนื่องจากผลผลิตเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา สำหรับสินค้าที่มีราคาปรับตัวสูงขึ้น ได้แก่ มันสำหลัง ปาล์มน้ำมัน สุกร ไก่เนื้อ และไข่ไก่ โดย มันสำปะหลัง ราคาสูงขึ้น เนื่องจากผลผลิตลดลงจากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ประกอบกับจีนซึ่งเป็นผู้นำเข้ารายใหญ่มีความต้องการมาก ด้านปาล์มน้ำมัน ราคาสูงขึ้น เนื่องจากสต๊อกน้ำมันปาล์มดิบลดลงจากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา และ สุกร ไก่เนื้อ และไข่ไก่ ราคาสูงขึ้น เนื่องจากต้นทุนการผลิตสูงขึ้น (Cost push)

หากเทียบกับเดือนมกราคม ปี 2557 พบว่า ดัชนีราคาลดลง ร้อยละ 4.86 ซึ่งสินค้าที่มีราคาปรับตัวลดลง ได้แก่ ยางพารา และหอมแดง โดย ยางพารา ราคาลดลง เนื่องจากตลาดชะลอการรับซื้อ ประกอบกับราคาตลาดล่วงหน้า TOCOM ปรับตัวลดลง หอมแดง ราคาลดลง เนื่องจากผลผลิตออกสู่ตลาดมาก สำหรับสินค้าที่ราคาปรับตัวสูงขึ้น ได้แก่ มันสำปะหลัง และปาล์มน้ำมัน โดย มันสำปะหลัง ราคาสูงขึ้น เนื่องจากโรงแป้งและลานมันมีความต้องการมาก ปาล์มน้ำมัน ราคาสูงขึ้น เนื่องจากผลผลิตออกสู่ตลาดไม่เพียงพอต่อความต้องการของโรงงาน ทั้งนี้ ในเดือนมีนาคม 2557 คาดว่า ดัชนีราคาสินค้าเกษตรจะใกล้เคียงกับเดือนที่ผ่านมา

สำหรับดัชนีผลผลิตสินค้าเกษตรเดือนกุมภาพันธ์ 2557 เมื่อเทียบกับเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว (ปี 2556) พบว่า ภาพรวมผลผลิตเพิ่มขึ้น ร้อยละ 1.89 โดยสินค้าสำคัญที่ผลผลิตสูงขึ้น ได้แก่ ยางพารา หอมแดง ปาล์มน้ำมัน สุกร ไก่เนื้อ และไข่ไก่ สำหรับสินค้าสำคัญที่ผลผลิตลดลง ได้แก่ มันสำปะหลัง สับปะรดโรงงาน และหอมหัวใหญ่

หากเทียบกับเดือนมกราคม ปี 2557 พบว่าดัชนีผลผลิตลดลง ร้อยละ 11.00 โดยสินค้าสำคัญที่ผลผลิตลดลง ได้แก่ ยางพารา สุกร และไข่ไก่ สินค้าสำคัญที่ผลผลิตสูงขึ้น ได้แก่ หอมแดง กระเทียม มันฝรั่ง หอมหัวใหญ่ ปาล์มน้ำมัน และไก่เนื้อ ทั้งนี้ ในเดือนมีนาคม 2557คาดว่า ดัชนีผลผลิตจะเพิ่มขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับเดือนมีนาคม 2556 แต่จะใกล้เคียงกับเดือนกุมภาพันธ์ 2557 ส่วนสินค้าสำคัญ6 ชนิดที่ออกสู่ตลาดมากในเดือนมีนาคม 2557 ได้แก่ มันสำปะหลัง อ้อยโรงงาน หอมแดง หอมหัวใหญ่ กระเทียม และ มันฝรั่ง

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ