สศข.3 ปักธง 6 จังหวัดอีสาน สำรวจภาวะเศรษฐกิจสังคมฯ รุกโครงการพัฒนาการเกษตรครบวงจร

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 18, 2014 15:51 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 3 เจาะ 6 พื้นที่จังหวัดรับผิดชอบ สำรวจภาวะเศรษฐกิจสังคมครัวเรือนเกษตรกร ภายใต้โครงการพัฒนาการเกษตรครบวงจรในพื้นที่ที่มีศักยภาพ มั่นใจ ช่วยพัฒนาการเกษตรในระดับพื้นที่ให้สอดคล้องกับความต้องการของชุมชน และศักยภาพของพื้นที่แบบบูรณาการร่วมทุกหน่วย

นายฉัตรชัย เต้าทอง ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 3 อุดรธานี (สศข.3) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร เปิดเผยในฐานะคณะอนุกรรมการบูรณาการแผนปฏิบัติการพัฒนาด้านการเกษตรระดับจังหวัดว่า ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้จัดทำแผนแม่บทโครงการพัฒนาการเกษตรครบวงจรในพื้นที่ที่ศักยภาพ เพื่อสานต่อโครงการพัฒนาระบบบริหารจัดการน้ำเพื่อการเกษตรให้เป็นไปอย่างต่อเนื่องและเกิดความร่วมมือจากทุกภาคส่วนอย่างเป็นรูปธรรมนั้น

ในการนี้ สศข.3 ได้ทำการลงพื้นที่สำรวจภาวะเศรษฐกิจสังคมครัวเรือนเกษตรกร ภายใต้โครงการพัฒนาการเกษตรครบวงจรในพื้นที่ที่มีศักยภาพเสร็จสิ้นไปแล้ว 6 พื้นที่ ได้แก่

1) พื้นที่อ่างเก็บน้ำห้วยสามพาด คลอง 1 ตำบลเสอเพลอ อำเภอกุมภวาปี จังหวัดอุดรธานี มีพื้นที่ 1,000 ไร่ เกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการจำนวน 50 ราย

2) พื้นทีอ่างเก็บน้ำห้วยบังพวน ตำบลหนองนาง อำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย มีพื้นที่ 569 ไร่ เกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการจำนวน 56 ราย

3) พื้นที่อ่างเก็บน้ำห้วยลิ้นควาย ตำบลนาด้วง อำเภอนาด้วง จังหวัดเลย มีพื้นที่ 1,000 ไร่ เกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการจำนวน 72 ราย

4) พื้นที่อ่างเก็บน้ำห้วยซำ ตำบลโซ่ อำเภอโซ่พิสัย จังหวัดบึงกาฬ มีพื้นที่ 1,470 ไร่ เกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการจำนวน 102 ราย

5) พื้นที่อ่างเก็บน้ำห้วยรังแร้ง ตำบลดงเหนือ อำเภอบ้านม่วง จังหวัดสกลนคร มีพื้นที่ 1,500 ไร่ เกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการจำนวน 66 ราย

6) พื้นที่อ่างเก็บน้ำห้วยส้มโฮง ตำบลบ้านผึ้ง อำเภอเมือง จังหวัดนครพนม มีพื้นที่ 1,136 ไร่ เกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการจำนวน 119 ราย

สำหรับโครงการดังกล่าว จะช่วยพัฒนาการเกษตรในระดับพื้นที่ให้สอดคล้องกับความต้องการของชุมชน และศักยภาพของพื้นที่ในลักษณะบูรณาการ โดยใช้พื้นที่ที่ได้รับประโยชน์จากการพัฒนาแหล่งน้ำเป็นศูนย์กลาง การบูรณาการ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพด้านการผลิต การเพิ่มมูลค่า การตลาดและการบริหารจัดการ ตลอดจนพัฒนาชุมชนให้เกิดความเข้มแข็งและยั่งยืนต่อไป ทั้งนี้ สศข.3 จะเร่งดำเนินการประมวลผล วิเคราะห์ข้อมูล และจัดทำรายงานภาวะเศรษฐกิจสังคมครัวเรือนต่อไป เพื่อใช้เป็นฐานข้อมูลในการพัฒนาและติดตามผลร่วมกับทุกหน่วยงานแบบสำรวจบูรณาการร่วม

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ