สศข.6 จัดทัพ พัฒนาคุณภาพข้อมูลภาคตะวันออก เดินหน้าข้าวนาปี 56/57 แล้ว

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 26, 2014 13:28 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 6เดินหน้าคณะทำงานพัฒนาคุณภาพข้อมูลด้านพืชภาคตะวันออก เผย ปี งบประมาณ 56 จัดทำข้อมูลรวม 12 สินค้า ได้แก่ ข้าวนาปี ข้าวนาปรัง ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ มันสำปะหลัง สับปะรดโรงงาน เงาะ ทุเรียน มังคุด ลองกอง ลำไย ยางพารา และปาล์มน้ำมัน ระบุ ปีงบประมาณ 57 เตรียมวิเคราะห์ผลข้าวนาปี 2556/57 ก่อนเตรียมเสนอคณะทำงานฯ ในเดือนเมษายนนี้

นายพลเชษฐ์ ตราโช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 6 ชลบุรี (สศข.6) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยในฐานะประธานคณะทำงานพัฒนาคุณภาพข้อมูลด้านพืช ภาคตะวันออก ว่า จากที่ สศข.6 ร่วมจัดเวทีสัมมนาคณะทำงานพัฒนาคุณภาพข้อมูลด้านพืช ภาคตะวันออก เรื่อง “เข้าใจ ใช้เป็น เห็นค่า สารสนเทศเกษตรไทย” ในระหว่างวันที่ 13-14 มีนาคมที่ผ่านมา ณ โรงแรมชลพฤกษ์รีสอร์ท อ.บ้านนา จ. นครนายก โดยมี นายสุรศักดิ์ พันธ์นพ รองเลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการพัฒนาคุณภาพข้อมูลด้านการเกษตร ด้านพืช เป็นประธานการเปิดสัมมนานั้น ได้มีผู้เข้าร่วมสัมมนาประกอบด้วยคณะทำงานฯ และผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่ที่เกี่ยวข้องในการจัดทำข้อมูลและผู้ใช้ข้อมูลทุกภาคส่วน จากส่วนราชการที่เกี่ยวข้องด้านพืชในภาคตะวันออก ทั้งในระดับเขต/ระดับจังหวัด/ระดับอำเภอ และสภาเกษตรกร เพื่อให้ความรู้ความเข้าใจในแหล่งที่มา และวิธีการจัดทำข้อมูลของแต่ละหน่วยงานที่เป็นผู้ผลิตข้อมูล รวมทั้งรับฟังปัญหาและอุปสรรค ข้อคิดเห็น ข้อเสนอแนะ เพื่อหาแนวทางการพัฒนาการจัดทำข้อมูลพืชในภาคตะวันออก ให้มีประสิทธิภาพ และลดความซ้ำซ้อนในการจัดทำข้อมูลของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ต่อไป

สำหรับภาคตะวันออก ได้เริ่มจัดทำข้อมูลเอกภาพไม้ผล (เงาะ ทุเรียน มังคุด และลองกอง) มาตั้งแต่ปี 2547 จนถึงปัจจุบันดำเนินการมาถึง 11 ปีแล้ว และข้อมูลสามารถช่วยแก้ไขปัญหานำมาบริหารจัดการผลไม้ช่วยเหลือเกษตรกรได้ ซึ่งข้อมูลเอกภาพนี้จะเป็นข้อมูลของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เพื่อเผยแพร่ต่อไป อย่างไรก็ตาม คณะทำงานพัฒนาคุณภาพข้อมูลด้านพืช ภาคตะวันออก ได้ดำเนินการจัดประชุม เพื่อพิจารณาและเห็นชอบผลการจัดทำข้อมูล โดยได้เพิ่มเติมอีก 3 สินค้า ได้แก่ ลำไย สับปะรด ปี2556 และข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ปี 2556/57 ทำให้การดำเนินการจัดทำข้อมูลเอกภาพของภาคตะวันออก ขณะนี้มีจำนวนสินค้าที่ผ่านคณะทำงานครบแล้วทั้ง 12 สินค้า ได้แก่ ข้าวนาปี ข้าวนาปรัง ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ มันสำปะหลัง สับปะรดโรงงาน เงาะ ทุเรียน มังคุด ลองกอง ลำไย ยางพารา และปาล์มน้ำมัน

ทั้งนี้ ในปีงบประมาณ 2556 ผ่านคณะทำงานแล้วรวม 10 สินค้า ส่วนอีก 2 สินค้า ได้แก่ ยางพารา ปาล์มน้ำมัน อยู่ระหว่างดำเนินการวิเคราะห์ผล และปีงบประมาณ 2557 ได้เตรียมวิเคราะห์ผลข้าวนาปี ปี 2556/57 เพื่อเตรียมเสนอคณะทำงานฯ ในเดือน เมษายนนี้

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ