คลอดผลเกษตรกรปราดเปรื่องข้าวนาปี สศข.10 เปิดโผแชมป์ 4 จังหวัดภาคตะวันตก

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 20, 2014 14:05 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 10 เผยผลตัดสินโครงการประกวดเกษตรกรปราดเปรื่องด้านการผลิตข้าวนาปี ชูแชมป์สมาร์ทฟาร์มเมอร์ด้านข้าวทั้ง 3 อันดับ ใน 4 จังหวัดภาคตะวันตก (ราชบุรี นครปฐม กาญจนบุรี เพชรบุรี) มั่นใจโครงการฯ ช่วยให้เกษตรกรตื่นตัวและหันมาพัฒนาศักยภาพพร้อมเข้าสู่เออีซีที่จะมาถึงในปี 58

นายธวัชชัย ประยูรสิน ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 10 ราชบุรี (สศข.10) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยในฐานะคณะกรรมการร่วมตัดสินโครงการประกวดเกษตรกรปราดเปรื่องด้านการผลิตข้าวนาปีของภาคตะวันตก ซึ่งประกอบด้วย จังหวัดราชบุรี นครปฐม กาญจนบุรี และเพชรบุรี ตามโครงการประกวดเกษตรกรปราดเปรื่องด้านการผลิตข้าวของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อเป็นกลไกในการขับเคลื่อนการค้นหาเกษตรกรที่มีความปราดเปรื่องในการผลิตข้าวที่มีประสิทธิภาพ ทั้งด้านการผลิต ด้านต้นทุน และด้านคุณภาพ ภายใต้การบูรณาการ สนับสนุน และส่งเสริมจากหน่วยงานภาครัฐ ทั้งด้านวิชาการและเทคโนโลยีให้แก่เกษตรกร โดยกำหนดการประกวดในพื้นที่ปลูกข้าวนาปรัง 10 จังหวัด (ดำเนินการระหว่างเดือนธันวาคม 2555 – พฤษภาคม 2556) และพื้นที่ปลูกข้าวนาปี 43 จังหวัด (ดำเนินการระหว่างเดือนพฤษภาคม 2556 ถึง เมษายน 2557)

สำหรับการคัดเลือก จะดำเนินการรับสมัครเกษตรกรที่สนใจเข้าร่วมโครงการฯ และคัดเลือกเกษตรกรปราดเปรื่องจังหวัดละ 10 ราย ที่สามารถผลิตข้าวได้กำไรสุทธิสูงสุด มีผลผลิตข้าวต่อไร่สูง ต้นทุนการผลิตข้าวต่ำ และผลผลิตข้าวได้คุณภาพตามมาตรฐาน ซึ่งเกษตรกรที่ร่วมประกวดจะต้องจัดทำแปลงปลูกข้าวขนาด 5ไร่ และเป็นผู้บันทึกข้อมูลในการทำนาตลอดฤดูกาลลงในแบบบันทึกที่กำหนด โดยมีคณะกรรมการฯ ระดับจังหวัดติดตามนิเทศงาน รับทราบความก้าวหน้า ปัญหาและอุปสรรคพร้อมให้คำปรึกษาในการจัดทำแปลงประกวดของเกษตรกร ซึ่งผู้ได้รับการคัดเลือกใน 3 ลำดับแรกจะได้เป็นตัวอย่างในการจัดทำแปลงขยายผลเพื่อการเรียนรู้ ขนาด 3 ไร่ 2 ไร่ และ 1 ไร่ ตามลำดับ โดยในส่วนของภาคตะวันตก ผลการประกวดได้ประกาศอย่างเป็นทางการแล้วในสามอันดับแรก ได้แก่

จังหวัดราชบุรี ลำดับที่ 1 นายธำรง ทัศนา ลำดับที่ 2 นางสาวเพ็ญรัตน์ สวัสดิรักษา และ ลำดับที่ 3 นางสำเนียง ฮวดลิ้ม

จังหวัดกาญจนบุรี ลำดับที่ 1 นายกาจน์ กาญจนประดิษฐ์ ลำดับที่ 2 นายแรม เชียงกา และ ลำดับที่ 3 นายอำนาจ ตาซุ่ย

จังหวัดนครปฐม ลำดับที่ 1 นายวัฒนา ใจซื่อ ลำดับที่ 2 นางสาวอมรา หสตังไทรแก้ว และ ลำดับที่ 3 นายพสิษฐ์ เจริญผล

จังหวัดเพชรบุรี ลำดับที่ 1 นายไพโรจน์ พวงทอง ลำดับที่ 2 นายออง ขาวคง และ ลำดับที่ 3 นายจัมมิล เติมพูล

นายธวัชชัย กล่าวทิ้งท้ายว่า ที่ผ่านมา ประเทศไทย นับเป็นประเทศผู้ส่งออกข้าวมากอันดับหนึ่งของโลกต่อเนื่องมานานกว่า 30 ปี และการเข้าร่วมประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนหรือ AEC ในปี 2558 ถือเป็นจุดเปลี่ยนที่เกษตรกรไทยต้องพัฒนาขีดความสามารถให้ยิ่งขึ้นไป ซึ่งโครงการประกวดเกษตรกรปราดเปรื่องด้านการผลิตข้าวครั้งนี้ จะเป็นอีกหนึ่งกลไกสำคัญที่ช่วยให้เกษตรกรตื่นตัวและหันมาพัฒนาศักยภาพทั้งด้านการลดต้นทุน การเพิ่มผลผลิตต่อไร่ และการผลิตคุณภาพข้าวที่ดี ให้ตรงกับความต้องการของตลาดเพื่อเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันของประเทศได้ต่อไป

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ