คลอดผลข้อมูลเอกภาพภาคเหนือ สศข.2 เผย คณะทำงานฯ เคาะผลแล้วในพืช 7 ชนิด

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 27, 2014 13:36 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

คณะทำงานพัฒนาคุณภาพข้อมูลด้านพืชภาคเหนือ มีมติเห็นชอบข้อมูลด้านพืช 7 ชนิด ใน 17 จังหวัดภาคเหนือ ได้แก่ ข้าวนาปี 56/57 ปาล์มน้ำมัน ยางพารา ปี 56 และ กระเทียม หอมแดง หอมหัวใหญ่ และมันฝรั่ง ปี57 ผู้สนใจสามารถติดต่อขอข้อมูลระดับจังหวัดเบื้องต้น ทั้ง 7 ชนิด ได้ที่ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 2 พิษณุโลก หรือ สำนักงานเกษตรจังหวัดภาคเหนือทั้ง 17 จังหวัด

นายชวพฤฒ อินทรเทศ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 2 พิษณุโลก (สศข.2) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.)เปิดเผยถึงข้อมูลด้านสารสนเทศการเกษตร ที่มีการจัดทำหลากหลายตามวัตถุประสงค์ของแต่ละหน่วยงาน ซึ่งอาจจะมีความแตกต่างหรือซ้ำซ้อนกัน ซึ่งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ตระหนักในเรื่องดังกล่าว จึงแต่งตั้งคณะกรรมการพัฒนาคุณภาพข้อมูล โดยมีปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธาน และเลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร เป็นกรรมการและเลขานุการ มีหน้าที่กำหนดนโยบาย ควบคุม กำกับ การจัดทำและเผยแพร่ข้อมูลของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีคณะอนุกรรมการพัฒนาคุณภาพข้อมูลการเกษตร ด้านพืช ปศุสัตว์ และประมง ทำหน้าที่กำหนดระเบียบวิธีการจัดทำและรายงานข้อมูลด้านการเกษตร ตลอดจนพิจารณาให้ความเห็นชอบข้อมูลที่มีความเป็นเอกภาพ และรายงานผลข้อมูลต่อคณะกรรมการฯ ส่วนในระดับภูมิภาค ให้มีคณะทำงานพัฒนาคุณภาพข้อมูลด้านพืชระดับภูมิภาคครอบคลุมทุกจังหวัดทั่วประเทศ สำหรับทำหน้าที่จัดทำและกำหนดแผนการรายงานข้อมูลด้านพืชในระดับพื้นที่ และรายงานผลข้อมูลต่อคณะอนุกรรมการฯ

ในการนี้ สศข.2 ได้จัดประชุมคณะทำงานฯ เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคมที่ผ่านมา รวมภาคเหนือ 17 จังหวัด (พิษณุโลก ตาก สุโขทัย แพร่ น่าน อุตรดิตถ์ พิจิตร นครสวรรค์ กำแพงเพชร อุทัยธานี เพชรบูรณ์ เชียงใหม่ เชียงราย พะเยา ลำพูน ลำปาง และ แม่ฮ่องสอน) ประกอบด้วย สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร สำนักงานเกษตรและสหกรณ์ สำนักงานเกษตรจังหวัด ศูนย์วิจัยข้าว ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าว สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 1 สำนักชลประทานที่ 1-4 สำนักส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 6 เชียงใหม่ และเขตที่ 9 พิษณุโลก รวมทั้งสำนักงานกองทุนสงเคราะห์การทำสวนยาง และศูนย์ปฏิบัติการสงเคราะห์สวนยางจังหวัด เพื่อร่วมกันลงมติดำเนินการจัดทำข้อมูลการเกษตรด้านพืชให้เป็นข้อมูลเอกภาพทั้งในระดับอำเภอ ระดับจังหวัด และระดับภูมิภาคที่มีความถูกต้องทั้งข้อมูลเนื้อที่เพาะปลูก เนื้อที่เก็บเกี่ยว ผลผลิต และผลผลิตเฉลี่ยต่อไร่ รวมทั้งสิ้น 7ชนิด ได้แก่ ข้าวนาปี 2556/57 ปาล์มน้ำมัน ยางพารา ปี 2556 และ กระเทียม หอมแดง หอมหัวใหญ่ และมันฝรั่ง ปี 2557

ทั้งนี้ ผู้สนใจสามารถติดต่อขอทราบรายละเอียดข้อมูลได้ที่สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 2 พิษณุโลก โทร. 0 5532 2650 และ 0 5532 2658 ต่อ 15 ในวันและเวลาราชการ หรือที่สำนักงานเกษตรจังหวัด ในภาคเหนือทั้ง 17 จังหวัด

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ