ศข.6 ต่อยอดการจัดทำคาร์บอนฟุตพริ้นท์มังคุด ดันเมืองเกษตรสีเขียวจันทบุรี

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 20, 2014 13:55 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต6 ร่วมเดินหน้าเมืองเกษตรสีเขียวจันทบุรี ชี้แจงแนวทางการจัดทำคาร์บอนฟุตพริ้นท์มังคุดจากการจัดสัมมนา เผย ได้รับจากตอบรับเป็นอย่างมาก เนื่องจากเห็นว่าได้ประโยชน์ สามารถปรับการผลิตให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และสนับสนุนการเจริญเติบโตของของเมืองเกษตรสีเขียวได้อย่างยั่งยืน

นายพลเชษฐ์ ตราโช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 6 ชลบุรี (สศข.6) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยถึงผลการจัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง “การจัดทำคาร์บอนฟุตพริ้นท์ผลิตภัณฑ์เกษตร ภายใต้โครงการเมืองเกษตรสีเขียวของจังหวัดจันทบุรี” เมื่อวันที่ 12 มิถุนายนที่ผ่านมา ณ โรงแรมเคพี แกรนด์ จังหวัดจันทบุรี โดยผู้เข้าร่วมสัมมนาประกอบด้วยผู้แทนคณะทำงานขับเคลื่อนโครงการเมืองเกษตรสีเขียวจังหวัดจันทบุรี เจ้าหน้าที่ ผู้ประกอบการ เกษตรกรตำบลตรอกนอง อำเภอขลุง และตำบลสองพี่น้อง ของอำเภอท่าใหม่ ที่ร่วมโครงการฯ รวมทั้งสื่อมวลชนในจังหวัดจันทบุรีเข้าร่วม

การจัดสัมมนาดังกล่าว เน้นตระหนักถึงการผลิต การค้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยเน้นเนื้อหาความรู้ เชิงลึกถึงทฤษฎีวิธีการประเมินคาร์บอนฟุตพริ้นท์ผลิตภัณฑ์เกษตร โดยอาจารย์จาก มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เป็นวิทยากรให้ความรู้เกี่ยวกับความสำคัญและคุณค่าของฉลากสิ่งแวดล้อม ทฤษฎีวิธีการประเมินคาร์บอนฟุตพริ้นท์ผลิตภัณฑ์เกษตร การเตรียมพร้อมทวนสอบเพื่อขึ้นทะเบียนติดฉลากคาร์บอนฟุตพริ้นท์ แนวทางการรวบรวมข้อมูลเพื่อคำนวณคาร์บอนฟุตพริ้นท์ผลิตภัณฑ์ พร้อมด้วยนักวิชาการจาก สศข.6เป็นวิทยากรบรรยายชี้แจงการเก็บรวบรวมข้อมูลจากแบบสอบถามข้อมูลคาร์บอนฟุตพริ้นท์มังคุด และมีการแบ่งกลุ่มเพื่อชี้แจงกรอกแบบสอบถามข้อมูลสวนมังคุดของเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการฯ

ทั้งนี้ จากผลการประเมินการจัดสัมมนา พบว่า ผู้เข้าร่วมสัมมนามีความพึงพอใจในระดับมาก เนื่องจากเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบโครงการฯ และเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการเมืองเกษตรสีเขียวมีความสนใจมีทัศนคติที่ดีต่อการเข้าร่วมโครงการ และที่สำคัญเกษตรกรมีความร่วมมือในการให้ข้อมูลการได้มาซึ่งวัตถุดิบ การผลิต การกระจาย การใช้งาน และการกำจัดซาก เพื่อนำข้อมูลดังกล่าวไปจัดทำคาร์บอนฟุตพริ้นท์มังคุด รวมทั้งมีความเข้าใจในกระบวนการประเมินคาร์บอนฟุตพริ้นท์ผลิตภัณฑ์ การเตรียมพร้อมเพื่อทวนสอบข้อมูล ในการขอขึ้นทะเบียนติดฉลากคาร์บอนฟุตพริ้นท์ผลิตภัณฑ์มากขึ้น เพราะเห็นประโยชน์ในการจัดทำฉลากคาร์บอนฟุตพริ้นท์ผลิตภัณฑ์เกษตร ซึ่งเป็นประเด็นสำคัญทางการค้าที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมแนวใหม่ สามารถปรับการผลิตให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และสนับสนุนการเจริญเติบโตของของเมืองเกษตรสีเขียวได้อย่างยั่งยืน นายพลเชษฐ์ กล่าวเพิ่มเติม

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ