สศข. 6 รุกกลุ่มภาคกลางตอนกลาง เสริมศักยภาพเตรียมพร้อมภาคเกษตรสู่เออีซีอย่างมั่นใจ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 18, 2014 13:28 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 6 ร่วมกับสำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดกลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนกลาง เปิดเวทีเตรียมความพร้อมภาคเกษตรเพื่อเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน มุ่งเพิ่มศักยภาพให้แก่ผู้มีส่วนได้ ส่วนเสียในภาคเกษตร สู่การปรับตัวทั้งในด้านนโยบาย การผลิต และการตลาด เพื่อก้าวเข้าสู่ประชาคมอาเซียนในปี 2558 อย่างมั่นใจ

นายพลเชษฐ์ ตราโช ผู้อำนวยการสำนักเศรษฐกิจการเกษตรเขต 6 ชลบุรี (สศข.6) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) ร่วมกับสำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดกลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนกลาง(ฉะเชิงเทรา สมุทรปราการ นครนายก ปราจีนบุรี และสระแก้ว) จัดการประชุมสัมมนาเรื่อง "การเตรียมความพร้อมภาคเกษตรเพื่อเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน กลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนกลาง” เมื่อวันที่ 8 กรกฏาคมที่ผ่านมา ณ โรงแรม ซันธารา เวลเนส รีสอร์ท จังหวัดฉะเชิงเทรา ซึ่งเป็นโครงการภายใต้ยุทธศาสตร์พัฒนาการเกษตรกลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนกลางที่ สศข.6เป็นหน่วยงานหลักในการจัดทำ เพื่อเตรียมความพร้อมและเพิ่มศักยภาพให้แก่ผู้มีส่วนได้-ส่วนเสีย (Stakeholders) ในภาคเกษตร ได้แก่ เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง กลุ่มองค์กร/สถาบันเกษตรกร เกษตรกร และผู้ประกอบการ ในการเตรียมการเข้าสู่การเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ซึ่งมีผู้เข้าร่วมสัมมนาประกอบด้วยผู้บริหาร เจ้าหน้าที่ภาครัฐ กลุ่มองค์กร/สถาบันเกษตรกร เกษตรกร และผู้ประกอบการ รวม 350 คน

การสัมมนาในช่วงเช้า ผู้อำนวยการ สศข.6 ได้ร่วมเป็นวิทยากรนำเสนอที่มาของโครงการเตรียมความพร้อมภาคเกษตรเพื่อเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน กลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนกลาง นอกจากนี้ ยังได้รับเกียรติจากนายชิบ จิตนิยม จากสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ผู้เชี่ยวชาญด้าน AEC บรรยายเรื่อง การเตรียมความพร้อมภาคเกษตรเพื่อเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในครั้งนี้ด้วย และมีการแบ่งกลุ่มย่อยเสวนาในหัวข้อ “เกษตรกรไทยจะได้รับผลกระทบอย่างไรและมีแนวทางในการปรับตัวอย่างไร จากการเปิดประชาคมอาเซียน” ของสินค้าเกษตร 6 ชนิด ได้แก่ ข้าว มันสำปะหลัง ยางพารา สุกร ไข่ไก่ และปลานิล โดยวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิจากหลากหลายองค์กรทั้งภาครัฐ เอกชน สื่อมวลชน และเกษตรกร ร่วมแลกเปลี่ยน ประสบการณ์ มุมมอง เสนอแนะเพื่อให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในภาคเกษตรเตรียมพร้อมรุกและรับกับการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนอย่างมั่นใจ

นายพลเชษฐ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ผลจากสัมมนาดังกล่าว จะเป็นประโยชน์ต่อภาคเกษตรในกลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนกลาง ซึ่งทำให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องสามารถนำข้อมูลไปใช้เป็นแนวทางในการเตรียมความพร้อม เพื่อรองรับและปรับตัวทั้งในด้านนโยบาย ด้านการผลิตการตลาด เมื่อก้าวเข้าสู่ประชาคมอาเซียนในปี 2558 ทั้งนี้ สศข.6 จะได้รวบรวมประเด็นข้อสังเกตต่างๆ จากการสัมมนามาประมวลและวิเคราะห์เพื่อเผยแพร่ให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องได้รับทราบในโอกาสต่อไป

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ