เกาะติดโปรเจคตลาดเกษตรกร สศก. เผย เกษตรกรตัวจริง ผู้บริโภคพอใจ เน้นมาตรฐานสินค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 24, 2015 13:19 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ลุย 53จังหวัดทั่วประเทศ ติดตามโครงการตลาดเกษตรกร เผย ผู้บริโภคพึงพอใจในระดับมาก โดยมีมูลค่าการจำหน่ายสินค้าที่ได้รับรองมาตรฐานจำนวน 28,244 บาท/ตลาด/วัน คิดเป็นร้อยละ 52 ของมูลค่าการขายสินค้าทั้งหมด มั่นใจ ช่วยเป็นแหล่งพบปะเกษตรกรกับผู้บริโภคโดยตรง แนะ เพิ่มสินค้าที่ได้รับการรับรองมาตรฐานที่นำมาจำหน่ายให้มีความหลากหลายเพิ่มเติม

นายเลอศักดิ์ ริ้วตระกูลไพบูลย์ เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่าจากที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ดำเนินโครงการตลาดเกษตรกร (Farmer Market) ปี 2558 ภายใต้สโลแกน เกษตรกรจริงๆ ทุกสิ่งปลอดภัย โดยได้จัดหาสถานที่เพื่อให้มีการพบปะกันระหว่างเกษตรกร สถาบันเกษตรกรผู้ผลิตกับผู้ซื้อสินค้าโดยตรง สำหรับจำหน่ายผลิตผลทางการเกษตรและผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร โดยไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง เน้นขายผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพและปลอดภัยที่ผ่านการรับรองโดยระบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการผลิตการเกษตรที่ดี (GAP) การแปรรูปที่ดี (GMP) สินค้า Q สินค้าที่ปลอดภัย สินค้าอินทรีย์ เป็นต้น อีกทั้งยังช่วยแก้ปัญหาแก่เกษตรในช่วงฤดูกาลที่ผลผลิตออกสู่ตลาดเป็นจำนวนมากนั้น ทำให้เกษตรกรมีแหล่งระบายผลผลิต นอกจากนี้ยังเป็นการเปิดตัวผลิตผล หรือผลิตภัณฑ์ที่แปลกใหม่ หรือได้รับการพัฒนาโดยการบรรจุภัณฑ์ หรือที่มีคุณลักษณะเฉพาะของท้องถิ่น และเพื่อให้ภาคเอกชนในจังหวัดได้มีโอกาสร่วมมือในการจัดตลาดเกษตรกรในลักษณะ Corporate Social Responsibility (CSR) คือความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

ในการนี้ สศก. ได้ลงพื้นที่ติดตามผลการดำเนินงานตลาดเกษตรกรล่าสุดเมื่อช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา รวม 53 จังหวัดทั่วประเทศ พบว่า ผู้นำสินค้ามาจำหน่ายส่วนใหญ่เป็นเกษตรกร/วิสาหกิจชุมชน/สหกรณ์การเกษตร โดยสินค้าที่นำมาจำหน่าย มีการพัฒนาคุณภาพสินค้าดีขึ้นจากครั้งก่อนๆ ซึ่งเป็นสินค้าที่มีมาตรฐาน บรรจุภัณฑ์ ระบุแหล่งที่มา และติดราคา คิดเป็นร้อยละ 45 รวมทั้งมีการเปิดตัวสินค้าใหม่ๆอีกด้วย

สำหรับมูลค่าการจำหน่ายสินค้าที่ได้รับรองมาตรฐานจำนวน 28,244 บาท/ตลาด/วัน คิดเป็นร้อยละ 52 ของมูลค่าการขายสินค้าทั้งหมด 54,300 บาท/ตลาด/วัน โดยผู้บริโภคจะเลือกซื้อสินค้าที่จำหน่ายในตลาดเกษตรกร ที่พิจารณาจากคุณภาพสินค้าเป็นหลัก ร้อยละ 72 ซึ่งราคาสินค้าที่นำมาจำหน่ายในงานเมื่อเปรียบเทียบกับตลาดทั่วไปพบว่ามีราคาเท่ากันร้อยละ 65 ทั้งนี้ ในการจัดตลาดเกษตรกรมีภาคเอกชนเข้ามาสนับสนุน ร้อยละ 35 ส่วนใหญ่เป็น ร่ม และสถานที่ในการจัดตลาด เป็นต้น

ด้านความพึงพอใจของผู้บริโภค ได้แก่ ความสะดวกของสถานที่ตั้ง ความสะอาดเป็นระเบียบ และขนาดพื้นที่เหมาะสม พบว่า มีความพึงพอใจระดับมาก ร้อยละ 48 ส่วนความพึงพอใจด้านด้านราคา คุณภาพสินค้า และบรรจุภัณฑ์ ผู้บริโภคมีความพึงพอใจระดับมาก คิดเป็น ร้อยละ 51 49 และ 46 ตามลำดับ

อย่างไรก็ตาม ทุกจังหวัดควรมีการพัฒนาปรับปรุง โดยคัดสรรและนำสินค้าที่ได้รับการรับรองมาตรฐานมาจำหน่ายให้มากขึ้น ภายใต้บรรจุภัณฑ์ที่สวยงาม รวมทั้งสินค้าควรมีความหลากหลายเพื่อผู้บริโภคหาซื้อได้สะดวก และประสานงานกับเอกชนเพื่อขอความร่วมมือในการจัดตลาด ตลอดจนเน้นการประชาสัมพันธ์ในสื่อต่างๆ เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ดียิ่งขึ้นต่อไป

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ