สศก.9 เปิดผลศึกษาคาร์บอนฟุตพริ้นท์ข้าวสังข์หยดซ้อมมือ นำร่องเมืองเกษตรสีเขียวพัทลุง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 29, 2015 13:25 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 9 เผยผลศึกษาคาร์บอนฟุตพริ้นท์ผลิตภัณฑ์ข้าวสังข์หยดซ้อมมือ จังหวัดพัทลุง พร้อมส่งมอบมอบฉลากคาร์บอนฯ แก่วิสาหกิจชุมชนกลุ่มแม่บ้าน อำเภอควนขนุน สู่การนำร่องตามโครงการเมืองเกษตรสีเขียว เดินหน้าษาองตามโครงการเมืองเกษตรสีเขียว พร้อมเผยผลศึกษา สร้างความตระหนักรู้ให้แก่เกษตรกรและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องถึงผลกระทบของการผลิตสินค้าต่อสิ่งแวดล้อม
นายพลเชษฐ์ ตราโช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 9 สงขลา (สศก.9) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 17 เมษายน ที่ผ่านมา สศก.9 ได้มอบฉลากคาร์บอนฟุตพริ้นท์ผลิตภัณฑ์ข้าวสังข์หยดซ้อมมือ ขนาดบรรจุถุง 1 กิโลกรัม ให้กับ วิสาหกิจชุมชนกลุ่มแม่บ้าน หมู่ที่ 5 ตำบลมะกอกเหนือ อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง ซึ่งเป็นจังหวัดนำร่องในโครงการเมืองเกษตรสีเขียว ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

ในการนี้ สศก.9 ได้ทำการศึกษาคาร์บอนฟุตพริ้นท์ผลิตภัณฑ์ข้าวสังข์หยดซ้อมมือ ขนาดบรรจุถุง 1 กิโลกรัม โดยได้คำนวณคาร์บอนฟุตพริ้นท์ทั้งกระบวนการตั้งแต่การได้มาซึ่งวัตถุดิบ การผลิต การกระจาย การใช้งาน และการกำจัดซาก ตามวิธี B2C (Business to Consumer) ซึ่งเป็นเครื่องมือหนึ่งในการประเมินผลกระทบที่มีต่อสิ่งแวดล้อมตลอดวัฏจักรชีวิตผลิตภัณฑ์ (Cradle to Grave Life Cycle Assessment : Cradle to Grave LCA) โดยผลการศึกษา พบว่า

ผลิตภัณฑ์ข้าวสังข์หยดซ้อมมือขนาดบรรจุถุง 1 กิโลกรัม ของวิสาหกิจชุมชนกลุ่มแม่บ้าน หมู่ที่ 5 ตำบลมะกอกเหนือ อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง มีค่าฉลากคาร์บอนฟุตพริ้นท์ เท่ากับ 2.29 kg CO2eq (กิโลกรัมคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า)

ดังนั้น จากผลการศึกษาได้มีข้อเสนอแนะในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก คือ เกษตรกรควรเน้นการจัดการภายในนาข้าวและเลือกใช้พันธุ์ข้าว เกษตรกรควรปรับพฤติกรรมการเลือกใช้ปุ๋ยและสารเคมีให้เหมาะสมกับการเพาะปลูกข้าวแต่ละชนิด ส่วนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรสร้างความตระหนักรู้ให้แก่เกษตรกรและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องถึงผลกระทบของการผลิตสินค้าที่มีต่อสิ่งแวดล้อม รวมถึงโอกาสทางธุรกิจในการผลิตสินค้าที่มีฉลากแสดงความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

หากเกษตรกร วิสาหกิจชุมชน สหกรณ์การเกษตรที่มีความพร้อมและสนใจขอรับรองฉลากคาร์บอนฟุตพริ้นท์ สามารถสอบถามได้ที่ศูนย์บริการข้อมูลเศรษฐกิจการเกษตร สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 9 สงขลา โทร. 074 312 996 ในวันและเวลาราชการ

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ