ตามติด 1ตำบล1ล้าน จ.ระยองโค้งสุดท้าย สศท.6 เผย ท่อส่งน้ำเพื่อการเกษตรสุดเจ๋ง มั่นใจได้ประโยชน์เต็มที่

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 3, 2015 13:59 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 6 ลงพื้นที่ติดตามผลการดำเนินงาน 1ตำบล 1ล้านบาทเพื่อบรรเทาภัยแล้งพื้นที่จังหวัดระยอง เผย โครงการวางท่อส่งน้ำเพื่อการเกษตร ช่วยเกษตรกรและชาวบ้านในพื้นที่ได้ประโยชน์เต็มที่ ระบุ พึงพอใจโครงการในระดับมาก เพราะช่วยมีน้ำใช้ทันที สร้างรายได้ ประหยัดต้นทุน ลดการสูญเสียน้ำ เกิดความมั่นคงทางทรัพยากรน้ำอย่างยั่งยืน

นางบุบผา ภู่ละออ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 6 ชลบุรี (สศท.6) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยถึง การลงพื้นที่ติดตามประเมินผลโครงการสร้างรายได้และพัฒนาการเกษตรแก่ชุมชนเพื่อบรรเทาภัยแล้งหลังสิ้นสุดการดำเนินงาน ในพื้นที่รับผิดชอบจังหวัดระยอง ตำบลหนองละลอก อำเภอบ้านค่าย โดยดำเนินการโครงการวางท่อส่งน้ำเพื่อการเกษตร เพื่อประโยชน์ด้านการจัดการแหล่งน้ำเพื่อการเกษตร โดยจากการติดตาม พบว่า มีการดำเนินการขออนุญาตต่อจากท่อน้ำดิบของอ่างเก็บน้ำหนองปลาไหลด้วยท่อน้ำ PE ขนาด 4 นิ้ว ที่เป็นวัสดุอย่างดีเพื่อความทนทานยั่งยืนและขุดฝังกลบท่อได้ระยะทาง 2,500 เมตร และมีจุดปล่อยน้ำ 2 จุด ตามระยะ

นอกจากนี้ ด้วยลักษณะทางกายภาพที่ตั้งของหมู่บ้านอยู่เหนือทุกหมู่บ้านและทำเลลาดเทจึงเกิดแรงดันน้ำที่ดี ทำให้ประหยัดเวลา ไม่ต้องเสียค่าใช้ไฟฟ้าสูบน้ำอีกต่อไป และเกษตรกรทั่วไปทั้งที่อยู่ในตำบลหรือมาเช่าที่ดินทำไร่ทำสวนสามารถมาบรรทุกน้ำไปใช้ได้ฟรีเพื่อนำน้ำไปผสมปุ๋ยรดผัก ผลไม้ ยางพารา บูมสับปะรด และเพื่อสาธารณะประโยชน์ใส่รถดับเพลิงป้องกันภัย แจกจ่ายอุปโภคทั่วไป ซึ่งนับเป็นครั้งแรกของตำบลดังกล่าว ที่ได้ใช้ประโยชน์ทางการเกษตรจากน้ำในอ่างเก็บน้ำหนองปลาไหลผ่านทางท่อเพื่อลดการสูญเสียดีกว่าผ่านมาทางลำรางน้ำ เพราะที่ผ่านมาท่อน้ำนี้ส่วนใหญ่ใช้ส่งน้ำให้โรงงานอุตสาหกรรมในจังหวัดระยอง

ทั้งนี้ จากการสอบถามผู้ใหญ่บ้าน และสมาชิก พบว่า พึงพอใจในระดับมากมากกับโครงการฯ และให้ข้อคิดเห็นว่าอยากให้มีโครงการต่อเนื่อง หรือ อบจ. อบต. ควรร่วมลงทุนพัฒนาระบบส่งน้ำทางท่อจะได้ผลมากที่สุดโดยแนะให้ต่อท่อน้ำระยะทางเพิ่มเติมไปตามถนนหมู่บ้านในตำบล เพื่อเตรียมการณ์รับมือภัยแล้งที่จะรุนแรงเพิ่มขึ้นทุกปี อีกทั้งลดการสูญเสียน้ำประหยัดพลังงานไฟฟ้าสูบน้ำ และลดการใช้น้ำบาดาลป้องกันแผ่นดินทรุดตัว ส่วนการบริหารจัดการดูแลซ่อมบำรุงท่ออาจดำเนินการโดยคณะกรรมการกองทุนประปาหมู่บ้าน เพื่อร่วมกันประหยัดงบประมาณของรัฐ นางบุบผา กล่าว

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ