จัดทัพ ศกอ. 882 ทั่วประเทศ ร่วมขับเคลื่อน ศพก. มั่นใจ เสริมองค์ความรู้ ยกระดับสู่ไทยแลนด์ 4.0

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 8, 2016 13:39 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

จัดทัพ ศกอ. 882 ทั่วประเทศ ร่วมขับเคลื่อน ศพก. มั่นใจ เสริมองค์ความรู้ ยกระดับสู่ไทยแลนด์ 4.0

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ยกระดับทีมเศรษฐกิจการเกษตรอาสา เปิดสัมมนาใหญ่ รวมพล 882 คน ทั่วประเทศ หนุนการดำเนินงาน ศพก. ตามนโยบายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รุกเสริมองค์ความรู้ พัฒนาความรู้ด้านเศรษฐกิจการเกษตรอย่างเข้มข้น ด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย พร้อมก้าวสู่ไทยแลนด์ 4.0

นายสุรพงษ์ เจียสกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดการสัมมนาเชิงปฏิบัติการเศรษฐกิจการเกษตรอาสา (ศกอ.) เพื่อสนับสนุนศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 8 – 9 กันยายน 2559 ณ ชลพฤกษ์รีสอร์ท จังหวัดนครนายก ว่า จากนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่จัดตั้งศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) ทั่วประเทศ 882 ศูนย์ฯ ในทุกอำเภอทั่วประเทศ และให้ทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เข้าไปร่วมดำเนินการให้บริการพี่น้องเกษตรกรตามภารกิจของแต่ละหน่วยงานที่ศูนย์เรียนรู้ฯ ทั้งในรูปของการบริการจากหน่วยงานโดยตรง และการบริการผ่านอาสาสมัครของแต่ละหน่วยงาน

ที่ผ่านมา สศก. ได้ดำเนินการสรรหา และพัฒนาศักยภาพเศรษฐกิจการเกษตรอาสา โดยการอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับ ภารภิจสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร นโยบายการขับเคลื่อนภาคการเกษตรของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง นโยบายศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร รวมถึงภารกิจหน้าที่ของเศรษฐกิจการเกษตรอาสา จำนวน 4 ครั้ง มีเศรษฐกิจการเกษตรอาสา เข้าร่วมจำนวน 882 ราย โดยเศรษฐกิจการเกษตรอาสา ได้เข้าไปเป็นวิทยากรในการถ่ายทอดองค์ความรู้ ด้านเศรษฐกิจการเกษตร ในเรื่องการคิดต้นทุนการผลิตสินค้าเกษตร การติดตามสถานการณ์การผลิต ราคา และการตลาด ตลอดจนแนะนำการวางแผนการผลิตสินค้าเกษตร โดยใช้ประโยชน์จากข้อมูลสารสนเทศการเกษตร เพื่อนำไปวางแผนการผลิตสินค้าเกษตร ภายใต้หลัก “ตลาดนำ ทำเกษตรดี มีความยั่งยืน” ผ่านโครงการอบรมเพื่อเพิ่มผลิตภาพการผลิตของเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง ปี 2558/59 และจากผลกระทบราคาสินค้าเกษตรที่จัดขึ้น ณ ศพก. ทั่วประเทศ

ด้านนายคมสัน จำรูญพงษ์ รองเลขาธิการ สศก. กล่าวเสริมว่า สศก. ได้จัดทำแผนพัฒนาศักยภาพเศรษฐกิจการเกษตรอาสาอย่างต่อเนื่อง และมีเป้าหมายพัฒนาให้เป็นผู้ที่ความรู้ด้านเศรษฐกิจการเกษตรอย่างเข้มข้น ซึ่งในขณะนี้ได้มีการจัดทำสื่อการเรียนรู้ด้วยตนเอง ที่มีชื่อว่า “กระดานเศรษฐี ชี้ทางรวย” ซึ่งเป็นสื่อการเรียนรู้ที่ให้เกษตรกรสามารถคำนวณต้นทุนการผลิตพืช ปศุสัตว์ และประมง ได้ด้วยตนเอง แบ่งเป็น 2 เวอร์ชั่น คือ เวอร์ชั่น Manual จะเป็นแบบกระดานสำหรับเขียน และสมุดฉีก ซึ่งเกษตรกรสามารถเข้ารับการเรียนรู้ได้ โดยผ่านเศรษฐกิจการเกษตรอาสา ณ ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร และเวอร์ชั่น Application ที่ สศก. ได้พัฒนาเทคโนโลยีการให้บริการข้อมูลที่ทันสมัย ต่อยอดและขับเคลื่อนเดินหน้านโยบายไทยแลนด์ 4.0 ของรัฐบาล ที่ชื่อว่า “กระดานเศรษฐี” หรือ โอเออี อาร์ซีโม (OAE RCMO) ซึ่งนอกจากเกษตรกรจะสามารถคำนวณต้นทุนการผลิตสินค้าเกษตรได้แล้ว ยังสามารถทราบได้ว่า พื้นที่เพาะปลูกของตนเป็นพื้นที่เหมาะสมสำหรับปลูกพืชนั้นหรือไม่ รวมถึงทราบราคาที่รับซื้อผลผลิต ณ จุดรับซื้อต่างๆ ด้วย โดยเกษตรกรและผู้สนใจสามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นได้ในเพลย์สโตร์ หรือ กูเกิลเพลย์

นอกจากนี้ สศก. ได้จัดทำแอปพลิเคชั่น โอเออี โอไอซี (OAE OIC) ขึ้น เพื่อบริการข้อมูลด้านการผลิต การตลาด และด้านเศรษฐกิจต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเกษตร ไม่ว่าจะเป็นสถานการณ์ราคาสินค้าเกษตร รายวัน รายสัปดาห์ รายเดือน ปฏิทินการผลิตสินค้าเกษตร จะบอกให้เกษตรกรทราบว่า ช่วงเวลาใดมีผลผลิตสินค้าเกษตรชนิดใดออกมากน้อย และบอกถึง ระยะทางจากไร่นาไปยังแหล่งรับซื้อ และสามารถรู้ราคา ณ จุดรับซื้อต่างๆ เพื่อเปรียบเทียบและตัดสินใจนำผลผลิตไปจำหน่าย

ทั้งนี้ มั่นใจว่าการสัมมนาดังกล่าว จะเป็นประโยชน์ในการติดตามการดำเนินงานของเศรษฐกิจการเกษตรอาสา เพื่อรับทราบปัญหาและอุปสรรคต่างๆในการดำเนินงานที่ผ่านมา ทั้งในด้านการสนับสนุนภารกิจของ สศก. และสนับสนุนการทำงานศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร ตลอดจนเป็นการทบทวน และเพิ่มพูนความรู้ในด้านวิทยาการต่างๆ และสร้างเครือข่าย แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ซึ่งนับเป็นการสร้างช่องทางติดต่อสื่อสารระหว่างกันและกัน เพื่อประโยชน์ในการปฏิบัติงานของเศรษฐกิจการเกษตรอาสาอย่างมีประสิทธิภาพต่อไป

**********************

ข่าว : ฝ่ายประชาสัมพันธ์ / ข้อมูล : ศูนย์สารสนเทศการเกษตร

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ