สศก. เผย ผลสำรวจนำร่อง จ.ฉะเชิงเทรา ตามโครงการ SAS - PSA พื้นที่เกษตรกรรมยั่งยืน ระบุ เกษตรกรมีความยั่งยืนด้านเศรษฐกิจ 85% สามารถทำกำไรได้จากผลผลิตในพื้นที่เกษตรกรรม

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 7, 2021 14:59 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สศก. เผย ผลสำรวจนำร่อง จ.ฉะเชิงเทรา ตามโครงการ SAS - PSA พื้นที่เกษตรกรรมยั่งยืนระบุ เกษตรกรมีความยั่งยืนด้านเศรษฐกิจ 85% สามารถทำกำไรได้จากผลผลิตในพื้นที่เกษตรกรรม

นายพลเชษฐ์ ตราโช รองเลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า จากที่ สศก. ได้ดำเนินโครงการ Supporting Agricultural Survey on Promoting Sustainable Agriculture in ASEAN Region หรือ โครงการ SAS - PSA เพื่อสนับสนุน และส่งเสริมการสำรวจการเกษตรแบบยั่งยืนตามตัวชี้วัดขององค์การสหประชาชาติ (UN) SDGs 2.4.1 Proportion of Agricultural Area under Productive and Sustainable Agriculture ซึ่งหมายถึงสัดส่วนของเนื้อที่เกษตรที่ทำการผลิตอย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืนต่อเนื้อที่เกษตรทั้งหมด รวมถึงใช้เป็นฐานข้อมูลให้แก่ภาครัฐ และผู้วางนโยบายด้านการเกษตร โดยดำเนินการสำรวจนำร่องจังหวัดฉะเชิงเทรา จากแบบสอบถามและเกณฑ์ที่ใช้ในการคำนวณตัวชี้วัดต้นแบบจากองค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) ประกอบด้วย มิติด้านเศรษฐกิจ อาทิ มูลค่าผลผลิตต่อไร่ กำไรจากการขายผลผลิต การเข้าถึงแหล่งเงินทุนและแหล่งประกันภัยพืชผล มิติสิ่งแวดล้อม อาทิ การจัดการทรัพยากรดินและน้ำ การใช้ปุ๋ยและสารเคมี การใช้สารกำจัดศัตรูพืช ความหลากหลายของผลผลิต และ มิติทางสังคม อาทิ อัตราค่าจ้างแรงงานภาคเกษตร การจ่ายค่าตอบแทน ปัญหาการขาดแคลนอาหาร และการ ถือครองที่ดินของเกษตรกร เป็นต้น นอกจากนี้ ยังสำรวจถึงผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด - 19 ที่เกษตรกรต้องพบเจอในช่วงของการแพร่ระบาดที่ผ่านมาด้วยเช่นกัน

ที่มา : สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ