รัฐมนตรีเกษตรฯ เฉลิมชัย สั่งทุกหน่วย พร้อมเข้าช่วยเหลือเกษตรกร-ประชาชนจากอุทกภัยตลอดเวลา กำชับ เร่งสำรวจความเสียหาย ฟื้นฟู เยียวยาเกษตรกร รวมถึงพื้นที่การเกษตรที่ได้รับผลกระทบทั่วประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 12, 2022 14:47 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

รัฐมนตรีเกษตรฯ เฉลิมชัย สั่งทุกหน่วย พร้อมเข้าช่วยเหลือเกษตรกร-ประชาชนจากอุทกภัยตลอดเวลากำชับ เร่งสำรวจความเสียหาย ฟื้นฟู เยียวยาเกษตรกร รวมถึงพื้นที่การเกษตรที่ได้รับผลกระทบทั่วประเทศ

ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ฝนตกหนัก และตกสะสมในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งจากประกาศของทางกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยและกรมอุตุนิยมวิทยาได้แจ้งเตือนว่าสาเหตุจากบริเวณความกดอากาศสูงจากประเทศจีนแผ่ปกคลุมภาคเหนือตอนบน และประเทศลาวตอนบน ร่องมรสุมกำลังแรง พาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลางตอนบน ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย จึงส่งผลให้เกิดฝนตกหนักถึงหนักมากในหลายพื้นที่ของประเทศ เกิดปริมาณฝนตกสะสมจำนวนมาก ส่งผลให้เกิดอุทกภัย และพื้นที่ที่มีความเสี่ยงต่อน้ำป่าไหลหลาก

ในส่วนของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้สั่งการและมอบหมายให้ทุกหน่วยงาน พร้อมเข้าช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่เสี่ยงและช่วยเหลือเกษตรกรโดยเร็วและทันทีตามขอบข่ายภารกิจทั้งที่ประสบเหตุผลผลิตพืช ปศุสัตว์ และประมง รวมทั้งการเยียวยาและฟื้นฟู ไม่ว่าจะเป็นทางกรมชลประทาน ในการระดมเครื่องจักร เครื่องสูบน้ำ เครื่องผลักดันน้ำ เพื่อช่วยเร่งระบายมวลน้ำออกจากพื้นที่ชุมชนและพื้นที่การเกษตร และการบูรณาการร่วมจากทุกหน่วยงานในกระทรวงเกษตรฯ จัดจุดกระจายการช่วยเหลือแก่เกษตรกรและประชาชน การสนับสนุนปัจจัยการผลิต และพันธุ์สัตว์ เพื่อฟื้นฟู ซึ่งกรมปศุสัตว์และกรมประมง ติดตามประเมินสถานการณ์ด้านปศุสัตว์และประมง การอพยพสัตว์ในพื้นที่เสี่ยง ขณะที่กรมส่งเสริมการเกษตร กรมการข้าว กรมวิชาการเกษตร เฝ้าระวังพื้นที่ผลผลิตสินค้าเกษตรที่สำคัญ ตลอดจนการสำรวจและประเมินความเสียหาย เพื่อช่วยเหลือตามระเบียบที่เกี่ยวข้อง นอกจากนี้ มีการซ่อมแซมโครงสร้างด้านชลประทาน รวมถึงแหล่งกักเก็บน้ำ การบำบัดน้ำเสียในพื้นที่ชุมชนและพื้นที่เกษตร การปรับปรุงบำรุงดิน อันเป็นความร่วมมือกันของกรมชลประทาน สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม กรมพัฒนาที่ดิน และหน่วยงานต่างๆ ในกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นต้น

?กระทรวงเกษตรฯ โดยทุกหน่วยงาน เรามีความพร้อมตลอดเวลา ในการเข้าช่วยเหลือเกษตรกร และประชาชน มีการจัดชุดปฏิบัติการ ติดตามสถานการณ์ เร่งสำรวจความเสียหาย และพื้นฟูเยียวยา ซึ่งกระทรวงเกษตรฯ ขอส่งกำลังใจไปยังพี่น้องประชาชน และเกษตรกรในทุกพื้นที่ และเราพร้อมที่จะบูรณาการกับทุกภาคส่วนในการเข้าช่วยเหลือ และแก้ไขปัญหาจนกว่าสถานการณ์จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติให้เร็วที่สุด? รัฐมนตรีเกษตรฯ กล่าว

ด้านนายฉันทานนท์ วรรณเขจร เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร โฆษกกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยศูนย์ติดตามและแก้ไขปัญหาภัยพิบัติด้านการเกษตร ทั้งในส่วนกลางและระดับจังหวัด ได้เตรียมการประสานกับทุกหน่วยงานในการช่วยเหลือบรรเทาความเสียหาย พร้อมได้กำหนดหลักเกณฑ์การช่วยเกษตรกร โดยยึดตาม ?หลักเกณฑ์วิธีปฏิบัติปลีกย่อยเกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือ ด้านการเกษตรผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน พ.ศ. 2564? ซึ่งเป็นไปตาม ระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยเงินทดรองราชการเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน โดยการช่วยเหลือเกษตรกรนั้น จะดำเนินการช่วยเหลือแก่เกษตรกรผู้ประสบภัยพิบัติที่ขึ้นทะเบียนและปรับปรุงทะเบียนกับหน่วยงานที่กำกับดูแลแต่ละด้านของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้สั่งการ กำชับ และมอบหมายให้หน่วยงานต่างๆ ในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ทั้งส่วนกลางและภูมิภาค ในการเตรียมอุปกรณ์ เครื่องมือ และกำลังคน เพื่อช่วยเหลือ และจัดทีมเร่งสำรวจความเสียหายที่เกิดขึ้น เพื่อฟื้นฟู เยียวยาเกษตรกรและพื้นที่ทางการเกษตรอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม ขอให้เกษตรกรและประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยร่วมเฝ้าระวัง ติดตามพยากรณ์อากาศและข้อมูลข่าวสารจากทางราชการ เพื่อพร้อมรับมือสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

______________________________

ข่าว : ส่วนประชาสัมพันธ์

ที่มา : สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ