สศก. โดยกองทุน FTA ติดตามกลุ่มเกษตรกรบ้านพญาไพรเล่าจอ พัฒนาคุณภาพชาสร้างมูลค่าเพิ่ม สร้างรายให้ให้กลุ่มปีละมากกว่า 12 ล้านบาท

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 29, 2024 13:13 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สศก. โดยกองทุน FTA ติดตามกลุ่มเกษตรกรบ้านพญาไพรเล่าจอ พัฒนาคุณภาพชาสร้างมูลค่าเพิ่มสร้างรายให้ให้กลุ่มปีละมากกว่า 12 ล้านบาท

นางสาวกาญจนา ขวัญเมือง รองเลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยว่า จังหวัดเชียงราย ถือเป็นแหล่งปลูกชาที่สำคัญของไทย โดยเฉพาะบริเวณดอยแม่สลอง อำเภอแม่ฟ้าหลวง ซึ่งพันธุ์ที่ปลูกส่วนใหญ่ ได้แก่ ชาพันธุ์อัสสัม และชาอู่หลง ซึ่งเป็นชาที่มีคุณภาพ และเพื่อเป็นการเสริมสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันให้แก่เกษตรกรผู้ปลูกชาในประเทศไทย สำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดเชียงราย จึงได้ขอรับการสนับสนุนโครงการปรับโครงสร้างสินค้าชา จากกองทุนปรับโครงสร้างการผลิตภาคเกษตรเพื่อเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันของประเทศ หรือ กองทุน FTA ให้แก่กลุ่มเกษตรกรบ้านพญาไพรเล่าจอ ในพื้นที่ดอยแม่สลองใน เพื่อพัฒนาคุณภาพชาสร้างมูลค่าเพิ่มให้สินค้าให้เป็นที่ต้องการของตลาดและยกระดับคุณภาพชีวิตของเกษตรกรให้มีรายได้เพิ่มขึ้นโดยกองทุนได้สนับสนุนเงินจำนวน 6,816,600 บาท โดยเป็นเงินยืมปลอดดอกเบี้ย จำนวน 5,360,800 บาท สำหรับค่าใช้จ่ายในการซื้อเครื่องจักรและอุปกรณ์แปรรูปชา และเป็นเงินจ่ายขาด จำนวน 1,455,800 บาท เป็นค่าใช้จ่ายในการวิเคราะห์ดิน การอบรมถ่ายทอดเทคโนโลยีการตรวจ GAP การส่งเสริมการตลาด และค่าใช้จ่ายในการติดตามการดำเนินงานของหน่วยงานรับผิดชอบ

ปัจจุบัน กลุ่มเกษตรกรบ้านพญาไพรเล่าจอ มีพื้นที่ปลูก 1,200 ไร่ สมาชิก 38 คน มีนายสรรเสริญ สกุลรัตน์ไพศาล เป็นประธานกลุ่ม ได้ดำเนินกิจกรรมต่างๆ ทั้งด้านการผลิต ในรูปของการผลิตชาคุณภาพ วิเคราะห์และปรับปรุงดินให้เหมาะสมพร้อมทั้งสาธิต และถ่ายทอดการทำปุ๋ยหมัก ปุ๋ยอินทรีย์ เพื่อใช้ทดแทนปุ๋ยเคมี ถ่ายทอดเทคโนโลยี ส่งเสริมการปลูกและดูแลจัดการสวนชาเก่า และตรวจประเมินแปลงเพื่อรองรับแหล่งผลิตมาตรฐาน GAP และอินทรีย์ ด้านการแปรรูป ได้แก่ การอบรมเจ้าหน้าที่และเกษตรกรเกี่ยวกับการแปรรูปชาจีน และการบรรจุหีบห่อ กลุ่มเกษตรกรดำเนินการติดตั้งวัสดุอุปกรณ์ที่ทันสมัย และดำเนินการผลิตชาแปรรูป และด้านการตลาด จังหวัด/ อำเภอ/ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประสานงานกับโรงงานผลิตชาและพ่อค้าในการจัดซื้อใบชาสด และผลิตภัณฑ์แปรรูปชาและทำ Contract Farming ระหว่างเกษตรกรกับผู้ประกอบการผลิตชา

ในการนี้ สศก. โดยกองทุน FTA สำนักวิจัยเศรษฐกิจการเกษตร ได้ลงพื้นที่เพื่อติดตามผลการดำเนินของโครงการ ระหว่างวันที่ 22-26 มกราคม 2567 ณ กลุ่มเกษตรกรบ้านพญาไพรเล่าจอ ตำบลเทอดไทย อำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย โดยกลุ่มเกษตรกรพญาไพรเล่าจอ มีการดำเนินการตามแผน และมีกำหนดชำระเงินยืมงวดสุดท้ายให้กับทางกองทุน FTA ในเดือนกุมภาพันธ์ 2567 และพบว่า สามารถเพิ่มปริมาณให้เพียงพอกับขนาดของโรงงานตรงตามความต้องการของตลาด โดยได้ผลผลิตเฉลี่ย 150 ตันต่อปี (ผลผลิตออกมากในเดือนมิถุนายน - กันยายน) ทางกลุ่มจะรับซื้อใบชาสดจากสมาชิก 15 บาทต่อกิโลกรัม และจำหน่ายออกตลาด แบบใบชาแห้ง ราคา 85 บาท ต่อกิโลกรัม และแบบใบชาเชียว 140 บาทต่อกิโลกรัม ส่งผลให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้น สร้างรายได้ให้กับทางกลุ่มเฉลี่ยปีละ 12,750,000 บาท โดยในระยะต่อไป ทางกลุ่มเกษตรกรยังมีแผนที่จะร่วมมือกับสถาบันชาและกาแฟ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ในการพัฒนาและปรับปรุงคุณภาพผลผลิตชาต่อไปในอนาคตอีกด้วย

***********************************

ข่าว : ส่วนประชาสัมพันธ์

ข้อมูล : สำนักวิจัยเศรษฐกิจการเกษตร

ที่มา : สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ