ผลสำเร็จ ‘แปลงใหญ่มังคุดตำบลแสลง’ จ.จันทบุรี ยกระดับการผลิตด้วยเกษตรสมัยใหม่ สามารถสร้างรายได้ให้กลุ่ม 17 ล้านบาท/ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 7, 2024 13:49 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

ผลสำเร็จ ?แปลงใหญ่มังคุดตำบลแสลง? จ.จันทบุรี ยกระดับการผลิตด้วยเกษตรสมัยใหม่สามารถสร้างรายได้ให้กลุ่ม 17 ล้านบาท/ปี

นางสาวนริศรา เอี่ยมคุ้ย ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 6 ชลบุรี (สศท.6) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยว่า วิสาหกิจชุมชนแปลงใหญ่มังคุดตำบลแสลง อำเภอเมือง จังหวัดจันทบุรี เป็นหนึ่งในกลุ่มวิสาหกิจตัวอย่างที่ประสบความสำเร็จในการผลิตมังคุดคุณภาพพร้อมแปรรูป กลุ่มมีศักยภาพการผลิตในพื้นที่มีการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ โดยเน้นการลดต้นทุน เพิ่มผลผลิต และประสบผลสำเร็จในการยกระดับการผลิตด้วยเกษตรสมัยใหม่ สามารถสร้างรายได้ให้กลุ่ม 17 ล้านบาท/ปี สศท.6 ได้ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานของวิสาหกิจชุมชนแปลงใหญ่มังคุดตำบลแสลง พบว่า กลุ่มมีพื้นที่ปลูกมังคุดรวม 663 ไร่ (ปลูกเฉลี่ย 13 ไร่/ครัวเรือน) สมาชิกเกษตรกร 53 ราย มีนายเด่น หลิวอ๋ง เป็นประธานแปลงใหญ่ โดยเริ่มดำเนินการในรูปแบบคณะกรรมการแปลงใหญ่ ปี 2561 ซึ่งกลุ่มมีการบริหารจัดการแปลงอย่างมีประสิทธิภาพและมุ่งมั่นขยายผลยกระดับศักยภาพการผลิตการตลาดของกลุ่ม จึงเสนอแผนยกระดับศักยภาพสามารถเข้าร่วมโครงการยกระดับแปลงใหญ่ด้วยเกษตรสมัยใหม่และเชื่อมโยงตลาด ปี 2564 ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ดำเนินการภายใต้งบประมาณแผนงาน/โครงการภายใต้พระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหาเยียวยา และฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 และได้รับการสนับสนุนเทคโนโลยีอุปกรณ์เพื่อใช้ในกระบวนการผลิต อาทิ รถจักรยานยนต์พ่วงข้างจำนวน 16 คัน เครื่องตัดหญ้าแบบสะพายบ่าจำนวน 3 เครื่อง และรถสามล้อดัมจำนวน 2 คัน และรถเทรลเลอร์จำนวน 1 คัน

จากการดำเนินงานของกลุ่มในระยะที่ผ่านมาประสบผลสำเร็จตามเป้าหมายการพัฒนาแปลงใหญ่ 5 ด้านที่สำคัญ ดังนี้ ด้านลดต้นทุนการผลิต สมาชิกกลุ่มนำเทคโนโลยีอุปกรณ์มาใช้บริหารจัดการภายในสวน ซึ่งช่วยประหยัดเวลาและต้นทุนจากการจ้างแรงงาน รวมถึงการผสมปุ๋ยใช้เองตามค่าวิเคราะห์ดิน สามารถลดต้นทุนการผลิตได้อยู่ที่ 11,980 บาท/ไร่/ปี จากก่อนเข้าร่วมโครงการมีต้นทุนเฉลี่ย 12,650 บาท/ไร่/ปี หรือลดลงร้อยละ 5 ด้านการเพิ่มผลผลิต บริหารจัดการน้ำอย่างเหมาะสมกับพื้นที่ปลูก ประกอบกับสมาชิกกลุ่มมีองค์ความรู้และประสบการณ์ในการดูแลรักษาคุณภาพผลผลิต สามารถเพิ่มผลผลิตได้ 478 กิโลกรัม/ไร่/ปี จากก่อนเข้าร่วมโครงการมีผลผลิตเฉลี่ย 450 กิโลกรัม/ไร่/ปี หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 6 ด้านการพัฒนาคุณภาพการผลิต สมาชิกกลุ่มทุกคนผ่านการรับรองมาตรฐาน GAP และต่ออายุใบรับรองเพื่อเป็นมาตรฐานรับรองผลผลิตของแปลงใหญ่ยกระดับ โดยกลุ่มได้ให้ความสำคัญและปฏิบัติเพื่อรักษามาตรฐานผลผลิตตามความต้องการของตลาด อีกทั้ง ยังมีการนำผลผลิตแปรรูปเป็นมังคุดกวนเพื่อพัฒนาให้เป็นผลิตภัณฑ์ประจำตำบล เป็นการสร้างมูลค่าเพิ่ม ด้านการตลาด กลุ่มเป็นผู้รวบรวมผลผลิตจากสมาชิกและเกษตรกรทั่วไปเพื่อนำมาคัดเกรด ซึ่งผลผลิตทั้งหมดทางกลุ่มจำหน่ายให้กับล้งในพื้นที่ส่วนผลผลิตแบบตกเกรดจะนำไปแปรรูปเป็นมังคุดกวน และด้านการบริหารจัดการ กลุ่มมีการบริหารจัดการอย่างเป็นระบบ โดยให้บริการเช่าเทคโนโลยีอุปกรณ์ต่าง ๆ แก่สมาชิกกลุ่ม ทำให้กลุ่มเกิดรายได้ ช่วยลดค่าใช้จ่ายด้านต้นทุนแรงงานของสมาชิกและลดเวลาการขนส่งทำให้มังคุดมีคุณภาพดีเมื่อมาถึงกลุ่มเพื่อรวบรวมรอการจำหน่าย

ทั้งนี้ วิสาหกิจชุมชนแปลงใหญ่มังคุดตำบลแสลงยังพัฒนาคุณภาพผลผลิตอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ผลผลิต มีคุณภาพตรงกับความต้องการตลาด โดยส่งเสริมให้สมาชิกกลุ่มเพิ่มพูนองค์ความรู้ด้านกระบวนการผลิตด้วยการเข้าร่วมการอบรมและการเรียนรู้จากสมาชิกต้นแบบที่ประสบความสำเร็จ อีกทั้งได้มีการเชื่อมโยงตลาดกลุ่มแปลงใหญ่มังคุด พัฒนาระบบประมูลมังคุด รวบรวม กระจายผลผลิต และการขยายช่องทางการจำหน่าย รวมถึงการพัฒนาการผลิตภัณฑ์จากการแปรรูปเพื่อเพิ่มมูลค่า หากท่านใดที่สนใจข้อมูลสถานการณ์การผลิตมังคุดของวิสาหกิจชุมชนแปลงใหญ่มังคุดตำบลแสลง อำเภอเมือง จังหวัดจันทบุรี สามารถสอบถามได้ที่ นายเด่น หลิวอั๋ง ประธานกลุ่มแปลงใหญ่ โทร 08 0638 4919

******************************************************

ข่าว : ส่วนประชาสัมพันธ์

ข้อมูล : สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 6 ชลบุรี

ที่มา : สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ