สศก. ให้บริการราคาสินค้าเกษตรที่สำคัญรายวัน/รายสัปดาห์ แสดงผลแบบอัตโนมัติ (Automated)

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 13, 2024 13:51 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สศก. ให้บริการราคาสินค้าเกษตรที่สำคัญรายวัน/รายสัปดาห์ แสดงผลแบบอัตโนมัติ (Automated)

นายฉันทานนท์ วรรณเขจร เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตร และสหกรณ์ เปิดเผยถึงการให้บริการข้อมูล Big Data ภาคเกษตร โดยศูนย์ข้อมูลเกษตรแห่งชาติ เป็นหน่วยงานหลัก บูรณาการและเชื่อมโยงข้อมูลด้านการเกษตร ตลอดห่วงโซ่อุปทาน กับหน่วยงานต่าง ๆ เข้าสู่ระบบ Open Data of Agriculture ซึ่งปัจจุบันมี 1,078 ชุดข้อมูล 17 กลุ่มข้อมูล จาก 112 องค์กร ผ่านเว็บไซต์ nabc-catalog.oae.go.th และยังสร้างความร่วมมือทางวิชาการกับหน่วยงานต่าง ๆ ในการพัฒนาระบบฐานข้อมูลการเกษตร ให้เป็นฐานข้อมูลทางด้านการเกษตรขนาดใหญ่ของประเทศ เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในการกำหนดนโยบาย/มาตรการต่าง ๆ ของทางภาครัฐได้อย่าง มีประสิทธิภาพ

ปัจจุบัน สศก. ได้ให้บริการข้อมูลสารสนเทศผ่านเว็บไซต์หน่วยงาน oae.go.th มีชุดข้อมูลให้บริการ ประกอบด้วย 1) ข้อมูลด้านการผลิตของพืช ปศุสัตว์ และ ประมง ได้แก่ เนื้อที่เพาะปลูก เนื้อที่เก็บเกี่ยวปริมาณผลผลิต ผลิตต่อไร่ ปริมาณการผลิตด้านปศุสัตว์ ประมง 2) ข้อมูลด้านการตลาด และราคา ได้แก่ ราคาสินค้าเกษตรรายวัน ซึ่งจะเป็นราคา ณ ตลาดกลาง และ ณ ตลาดที่สำคัญ ส่วนราคาสินค้าเกษตรรายสัปดาห์ และรายเดือนจะเป็นราคาที่เกษตรกรขายได้ ณ ไร่นา ข้อมูลดัชนีการผลิต ดัชนีราคา ข้อมูลการนำเข้า ? ส่งออกสินค้าเกษตร 3) ข้อมูลการพยากรณ์ผลผลิตสินค้าเกษตร รายไตรมาส 4) ข้อมูลรายงานเศรษฐกิจและสังคมครัวเรือนเกษตรกร 5) ข้อมูลแผนที่แสดงความเหมาะสมในการผลิต เพื่อกำหนดเขตเศรษฐกิจสินค้าเกษตรข้อมูลสารสนเทศการเกษตรดังกล่าวข้างต้น ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องตั้งแต่ เกษตรกร ผู้ประกอบการ ภาคธุรกิจ สถาบันการศึกษา และผู้สนใจสามารถนำข้อมูลดังกล่าวไปใช้ประโยชน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ด้านนางสาวกาญจนา ขวัญเมือง รองเลขาธิการ สศก. กล่าวเสริมว่า สำหรับการให้บริการข้อมูลราคาสินค้าเกษตรรายวัน (ราคา ณ ตลาดกลาง และ ณ ตลาดที่สำคัญ) และรายสัปดาห์ / รายเดือน (ราคาที่เกษตรกรขายได้ ณ ไร่นา) ทาง สศก. ได้พัฒนารูปแบบการรายงานราคาสินค้าเกษตรที่สำคัญรายวัน (Daily Sheet) และรายสัปดาห์ (Weekly Sheet) เพื่อให้การใช้งานเข้าถึงได้ง่ายขึ้น โดยเป็นการแสดงผลในรูปแบบแดชบอร์ด (Dashboard) และมีการอัพเดตข้อมูลแบบอัตโนมัติ (Automated) ซึ่งราคาสินค้าเกษตรที่สำคัญรายวัน (Daily Sheet) ประกอบด้วยสินค้าเกษตรที่สำคัญ ดังนี้ 1. ข้าว 2. ข้าวโพด 3. หัวมันสำปะหลัง 4. ผลปาล์มน้ำมัน 5. สับปะรดปัตตาเวีย 6. ยางพารา 7. มะพร้าว 8. สุกร 9. ไก่และไข่ และ 10. กุ้งขาวแวนนาไม ที่มีการเก็บข้อมูลราคาจากแหล่งตลาดสำคัญของแต่ละสินค้าจากศูนย์สารสนเทศการเกษตร พร้อมทั้ง ให้มีการแสดงผลในรูปแบบ กราฟเส้น เพื่อให้เห็นแนวโน้มราคาสินค้าเกษตรที่สำคัญอีกด้วย

ขณะที่รายงานราคาสินค้าเกษตรที่สำคัญรายสัปดาห์ (Weekly Sheet) จะประกอบด้วยสินค้าเกษตรที่สำคัญ ดังนี้ 1. โคเนื้อขนาดกลางน้ำหนัก 350-450 กก. 2. สุกรน้ำหนักตั้งแต่ 100 กก. ขึ้นไป 3. ไก่รุ่นพันธุ์เนื้อ (ฟาร์มอิสระ) 4. ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ความชื้น 14.5% 5. ข้าวเปลือกเจ้า ความชื้น 15% 6. ไข่ไก่สดคละ 7. มันสำปะหลังสดคละ 8. ยางแผ่นดิบชั้น 3 และ 9. ผลปาล์มน้ำมันทั้งทะลายคละ เพื่อแสดงราคาประจำสัปดาห์ ราคาเฉลี่ยประจำเดือนร้อยละการเปลี่ยนแปลง ราคาต่ำสุด ราคาเฉลี่ย ราคาสูงสุด และราคาย้อนหลังระดับประเทศและระดับภาคตั้งแต่ ปี 2566 จนถึงปัจจุบัน ซึ่งผู้ใช้งานสามารถประมาณการแนวโน้มราคาสินค้าเกษตรที่สำคัญได้ นับเป็นการให้บริการข้อมูลด้านราคาที่ครบถ้วนและครอบคลุม นำไปสู่การขับเคลื่อน เพื่อพัฒนาให้เป็นรัฐบาลดิจิทัล (Digital Government) โดยการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการทำงานของภาครัฐให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ประกอบกับตอบโจทย์ความต้องการใช้ข้อมูลของผู้บริหารและบุคลากรในหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน เกษตรกร นิสิต/นักศึกษา รวมถึงผู้สนใจทั่วไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยสามารถใช้บริการได้ที่เว็บไซต์ nabc.go.th หรือหากต้องการสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับข้อมูลการใช้งาน ติดต่อสอบถามได้ที่ ส่วนงานบริการข้อมูล ศูนย์ข้อมูลเกษตรแห่งชาติ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร โทร. 0 2579 8161 ในวันและเวลาราชการ หรือที่ E-mail : nabc@nabc.go.th

************************************************

ข่าว : ส่วนประชาสัมพันธ์ / ข้อมูล : ศูนย์ข้อมูลเกษตรแห่งชาติ และ ศูนย์สารสนเทศการเกษตร

ที่มา : สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ