กระทรวงเกษตรฯ เผยมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรหลังภัยน้ำท่วม

ข่าวทั่วไป Friday October 31, 2008 14:35 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

ศูนย์เตือนภัยด้านการเกษตร สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 8 สุราษฎร์ธานี เตือน 7 จังหวัดภาคใต้ตอนบน มักประสบภาวะน้ำท่วมทุกปี แนะเกษตรกรวางแผนล่วงหน้าป้องกันความเสียหาย เผยกระทรวงเกษตรฯ ตั้งศูนย์ฯ บรรเทาความเดือดร้อน พร้อมมาตรการช่วยเหลืออย่างเต็มที่

นายมนตรี เมืองพรหม ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 8 (สศข.8) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ศูนย์เตือนภัยด้านการเกษตร สศข.8 มีข้อแนะนำเกษตรกรในเบื้องต้น คือในระหว่างเดือนตุลาคม - ธันวาคม ของทุกปี 7 จังหวัดภาคใต้ตอนบนจะประสบภัยน้ำท่วม สร้างความเสียหายแก่ทรัพย์สินและผลผลิตทางด้านการเกษตรเป็นอย่างมาก ฉะนั้นหากมีการวางแผนป้องกันล่วงหน้า ก็จะลดความเสียหายลงหรืออาจะไม่เสียหายเลยก็ได้

สำหรับการช่วยเหลือจากราชการ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีหลักเกณฑ์ให้ความช่วยเหลือด้านพืช เริ่มที่นาข้าวไร่ละ 6,060 บาท พืชไร่ ไร่ ละ 837 บาท พืชสวน ไร่ละ 912 บาท หากพืชที่ปลูกได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมจนทำให้ชะงักการเจริญเติบโต แต่ยังไม่ตาย และยังสามารถฟื้นฟูให้กลับสู่สภาพเดิมได้จะได้รับการช่วยเหลือ โดยนาข้าวจะได้ไร่ละ 197 บาท พืชไร่ ไร่ละ 287 บาท พืชสวน ไร่ละ 287 บาท ด้านการประมงจะพิจารณาเป็นรายบุคคล บุคคลละไม่เกิน 5 ไร่ หากเลี้ยงปลาจะได้ ไร่ละ 3,406 บาท เลี้ยงกุ้ง ปู หอยทะเล ไร่ละ 9,098 บาท

ส่วนปศุสัตว์ โค กระบือ จะได้ตัวละ 15,800 บาท รายละไม่เกิน 2 ตัว ทั้งนี้จะพิจารณาจากเกณฑ์อายุ คือ หากอายุต่ำกว่า 6 เดือน ช่วยเหลือตัวละ 3,600 บาท สุกรตัวละ 1,200 บาท รายละไม่เกิน 10 ตัว แพะ 1,400 บาทต่อตัว ไก่พื้นเมืองหรือลูกผสมพื้นเมืองรายละไม่เกิน 300 ตัว ๆ ละ 22.50 บาท ไก่เนื้อ — ไก่ไข่ เป็ดเนื้อ — เป็ดไข่ รายละไม่เกิน 1,000 ตัว ๆ ละ 15 บาท นกกระทารายละไม่เกิน 1,000 ตัว ๆ ละ 12 บาท ห่านรายละไม่เกิน 300 ตัว ๆ ละ 50 บาท ด้านพืชอาหารสัตว์ จะสนับสนุนเมล็ดพันธุ์พืชอาหารสัตว์ไร่ละไม่เกิน 2 กิโลกรัม จำนวนไม่เกิน 20 ไร่ ๆ ละ 220 บาท

นอกจากนั้น กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่ประสบภัย รวมทั้งเร่งสำรวจความเสียหาย โดยตั้งศูนย์ปฏิบัติการบรรเทาความเดือดร้อน โดยระดมเจ้าหน้าที่จากทุกหน่วยงานในสังกัดที่มีอยู่ในแต่ละจังหวัดมาร่วมกันทำงาน ซึ่งมีผู้ตรวจราชการกระทรวงฯ ที่รับผิดชอบเขตต่างๆ เป็นผู้ประสานงานระหว่างส่วนกลางกับพื้นที่ และจะเร่งดำเนินการจ่ายเงินช่วยเหลือแก่เกษตรกรอย่งเร่งด่วน ตลอดจนการขุดลอกคูคลอง ทั่วประเทศ เพื่อจะแก้ไขปัญหาน้ำท่วมอย่างยั่งยืนต่อไป นายมนตรี กล่าว

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ