กษ.จัดสัมมนาผลงานปี 51 พร้อมลุยแผนปี 52 ตามยุทธศาสตร์พัฒนาการเกษตรฯ

ข่าวทั่วไป Monday November 3, 2008 13:18 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เชิญหน่วยงานในสังกัดในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ร่วมประชุมและสัมมนาผลการดำเนินงาน ปี 2551และจัดทำแผนปฏิบัติการปี 2552 ตามยุทธศาสตร์การพัฒนาการเกษตรในเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยยึดปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง พัฒนาสินค้าหลักและเน้นการมีส่วนร่วมของเกษตรกร

นางยินดี แก้วประกอบ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 9 (สศข.9) จังหวัดสงขลา สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่าเมื่อเดือน ตุลาคมที่ผ่านมา กระทรวงเกษตรฯได้จัดประชุมและสัมมนาผลการดำเนินงาน ปี 2551และจัดทำแผนปฏิบัติการปี 2552 ตามยุทธศาสตร์การพัฒนาการเกษตรในเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจจังหวัดชายแดนภาคใต้ ณ ศาลากลางจังหวัดสตูล อำเภอเมืองสตูล จังหวัดสตูล โดยมีรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (นายสมพัฒน์ แก้วพิจิตร) เป็นประธานในพิธีเปิดและมอบนโยบายแนวทางการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ นำยุทธศาสตร์ไปสู่การปฏิบัติ ดังนี้ กิจกรรมที่จะเข้าไปส่งเสริมให้ยึดปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงโดยให้มุ่งเน้นการพัฒนาที่ยั่งยืนในสินค้าที่เป็นหลักของเกษตรกร ซึ่งได้แก่ ปาล์มน้ำมัน ยางพารา และไม้ผล ทั้งนี้ต้องเน้นการมีส่วนร่วมของเกษตรกรในพื้นที่พร้อมสร้างเครือข่ายกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ทั้งนี้มีผู้เข้าร่วมประกอบด้วยรองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (นายยุคล ลิ้มแหลมทอง) ผู้ตรวจราชการ ฯ (นายจักรี สุจริตธรรม) ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการฯ และ ผู้ช่วยเลขานุการ รมช.กษ. เป็นต้น

สำหรับผลการดำเนินงาน ปี 2551 สศก.โดย ผอ.สศข.9 ได้สรุปการประเมินผลการดำเนินงาน โครงการจำนวน 16 โครงการ (จาก 113 โครงการ) แยกเป็น 4 ด้าน ได้แก่ ด้านการบริหาร มีการจัดตั้งคณะทำงาน คณะกรรมการ และการประชุมตามที่กำหนดในโครงการทุกโครงการ ด้านปัจจัยนำเข้า งบประมาณโครงการที่ติดตามจำนวน 516.91 ล้านบาท เบิกจ่ายคิดเป็นร้อยละ 93.78 ของงบประมาณ ด้านผลได้ มีเกษตรกรได้รับประโยชน์ 27,519 ราย 13,103 ครัวเรือน 91 สหกรณ์ 293 โรงเรียน และศูนย์ข้อมูลข่าวสารฯ 124 ศูนย์ พื้นที่การเกษตรได้รับการพัฒนา 24,908 ไร่ ผลกระทบเบื้องต้น ส่วนใหญ่เป็นกิจกรรมประมงซึ่งเป็นการให้ความช่วยเหลือการเลี้ยงปลาดุกในบ่อพลาสติก เริ่มให้ผลผลิตบ้างแล้วโดยนำมาบริโภคภายในครัวเรือน

ส่วนการจัดทำแผนปฏิบัติการปี 2552 จะเน้นให้พิจารณายึดตามรายสินค้า 6 ชนิดได้แก่ ข้าว ยางพารา ปาล์มน้ำมัน ผลไม้ (ลองกอง ทุเรียน และมังคุด) โค และแพะ ทั้งนี้ให้กำหนดเป้าหมายจากพื้นที่ที่กำหนดโดยเจ้าภาพหลักตามรายสินค้า ต้องมีเกษตรกรเป้าหมายที่ชัดเจนเน้นการมีส่วนร่วมของเกษตรกร ให้นำโครงการและงบประมาณจากทุกแหล่งที่ปฏิบัติงานตามยุทธศาสตร์ฯ มาบรรจุไว้ในแผนปฏิบัติการปี 2552 โดยนำผลการประเมินผลของ สศก. ในปี 2551 มาใช้ในการปรับแผนด้วย นอกจากนี้ ปี 2552 สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรมีโครงการตามยุทธศาสตร์ฯ 3 โครงการ คือ โครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ฯ โครงการประเมินผลยุทธศาสตร์ฯ และโครงการประเมินผลนิคมการเกษตรปาล์มน้ำมัน (ปัตตานี) นางยินดี กล่าว

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ