สศข.3 : เตือนชาวนาภาคอีสานระวังโรคไหม้ในนาข้าว

ข่าวทั่วไป Thursday November 20, 2008 14:54 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 3 ออกโรงเตือนภัยแก่เกษตรกรผู้ปลูกข้าวภาคอีสาน ระวังโรคที่มักจะเกิดขึ้นในช่วงฤดูหนาว ซึ่งจะส่งผลกระทบให้ผลผลิตข้าวนาปีตกต่ำได้ แนะเกษตรกรต้องคอยเฝ้าระวังแปลงนาอย่างสม่ำเสมอ ย้ำหากพบปัญหาติดต่อได้ที่ศูนย์วิจัยข้าวทุกจังหวัด

นายสุรศักดิ์ พันธ์นพ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 3 (สศข.3) จังหวัดอุดรธานี สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า เมื่อเริ่มเข้าสู่ช่วงฤดูหนาว อยากให้เกษตรกรระวังโรคที่จะเกิดขึ้นกับข้าว โดยในช่วงต้นเดือนพฤศจิกายน 2551 สภาพอากาศเริ่มหนาวเย็น ซึ่งเอื้อต่อการเกิดโรคไหม้ เกษตรกรที่ปลูกข้าวพันธุ์ กข 6 และขาวดอกมะลิ 105 ที่เป็นพันธุ์อ่อนแอและมีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคดังกล่าว ควรเฝ้าระวังและให้สังเกตอาการต้นข้าวในแปลง ซึ่งถ้าข้าวเริ่มออกรวง เมื่อถูกเชื้อราเข้าทำลายจะสังเกตได้จากบริเวณคอรวงมีจุดสีน้ำตาลเข้ม ทำให้เมล็ดลีบหมด แต่ถ้าเป็นโรคช่วงรวงข้าวแก่ใกล้เก็บเกี่ยว จะปรากฏรอยแผลช้ำสีน้ำตาลที่บริเวณคอรวง ทำให้เปราะหักง่าย รวงข้าวร่วงหล่นเสียหายมาก

ดังนั้นในพื้นที่ที่เคยมีการระบาดหรือเมื่อสังเกตพบอาการดังกล่าว วิธีป้องกันคือ ให้ฉีดพ่นสารเคมีป้องกันกำจัดโรคชื่อ ไตรไซคลาโซล ชื่อการค้า บีม ในอัตรา 10-16 กรัมต่อน้ำ 20 ลิตร ในช่วงที่ข้าวยังไม่ออกรวงหรือเริ่มออกรวงจะสามารถควบคุมได้ อย่างไรก็ตาม เกษตรกรต้องคอยเฝ้าระวังสังเกตและติดตามดูแลแปลงนาข้าวอย่างสม่ำเสมอ ถ้าพบปัญหาหรือข้อสงสัย โปรดติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์วิจัยข้าวทุกจังหวัด ในวันและเวลาราชการ นายสุรศักดิ์ กล่าว

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ