สศข.3 ผลักดันการเพิ่มผลผลิตมะเขือเทศโรงงานในพื้นที่เหมาะสม จ.หนองคาย

ข่าวทั่วไป Thursday November 20, 2008 14:55 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรการเกษตรเขต 3 ร่วมมือกับหน่วยงานในท้องที่ เดินหน้าเพิ่มผลผลิตและคุณภาพมะเขือเทศโรงงานภายใต้การแบ่งเขตพื้นที่ตามความเหมาะสม จ.หนองคาย พร้อมร่วมลงนามสัญญาข้อตกลงมาตรฐานในการทำ Contract Farming สร้างความมั่นใจแก่เกษตรกร และโรงงานอุตสาหกรรมแปรรูป

นายสุรศักดิ์ พันธ์นพ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 3 (สศข.3) จังหวัดอุดรธานี สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า มะเขือเทศนับเป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญของจังหวัดหนองคาย นอกจากทำรายได้ให้กับเกษตรกรหลังจากการทำนาแล้ว ยังสามารถทำรายได้จากการปลูกในพื้นที่ริมตลิ่งแม่น้ำโขงซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีความอุดมสมบูรณ์มาก อีกทั้งยังมีโรงงานอุตสาหกรรมแปรรูปตั้งอยู่ในพื้นที่จังหวัดหนองคายถึง 3 โรงงาน ซึ่งแสดงถึงศักยภาพด้านการผลิตและการตลาดมะเขือเทศที่มีความมั่นคง แต่ยังมีข้อจำกัดที่มะเขือเทศเป็นพืชที่อายุสั้น เน่าเสียง่าย มีโรคแมลงรบกวน ต้องการดูแลรักษาเป็นอย่างมาก รวมทั้งผลผลิตต้องได้คุณภาพ เช่น มีผิวสีสุกแดง ปราศจากโรคแมลง และสารเคมี อีกทั้งยังต้องแข่งขันกับพืชเศรษฐกิจตัวใหม่ เช่น ยางพารา ทำให้พื้นที่ปลูกมะเขือเทศของจังหวัดหนองคายลดน้อยลงอย่างต่อเนื่อง

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 3 จึงได้ร่วมมือกับหน่วยงานราชการ หน่วยงานท้องถิ่น ผู้ประกอบการโรงงานอุตสหกรรมแปรรูป ภาคธุรกิจเอกชน และผู้แทนเกษตรกร ของจังหวัดหนองคาย ในรูปของคณะทำงานระดับจังหวัด ร่วมกันระดมความคิดเห็นและวางกรอบการดำเนินงานแก้ไขและผลักดันให้มีการเพิ่มเนื้อที่เพาะปลูกผลผลิตและพัฒนาคุณภาพให้ได้มาตรฐานปลอดภัย ให้เกิดเป็นรูปธรรมทั้งในระยะสั้นและระยะยาว โดยในวันที่ 29 ตุลาคมที่ผ่านมา ได้จัดประชุมสัมมนา “การเพิ่มผลผลิตคุณภาพมะเขือเทศโรงงานภายใต้การแบ่งเขตพื้นที่ตามความเหมาะสม” และจัดพิธีลงนามสัญญาข้อตกลงมาตรฐานจังหวัดหนองคาย ซึ่งเป็นการอบรมให้ความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องในเรื่องเกี่ยวกับการเพิ่มผลผลิตตามความเหมาะสมของพื้นที่ การพัฒนาคุณภาพมะเขือเทศให้ได้มาตรฐานปลอดภัย(GAP) และการทำสัญญาข้อตกลงมาตรฐาน ซึ่งได้รับความสนใจจากตัวแทนเกษตรกรผู้ปลูกมะเขือเทศในจังหวัดหนองคาย และผู้ประกอบการโรงงานอุตสาหกรรม ที่เข้าร่วมประชุมสัมมนาเป็นอย่างมาก นับว่าเป็นก้าวแรกที่จะผลักดันให้เกิดการเพิ่มผลผลิตและพัฒนาคุณภาพ รวมทั้งให้มีการใช้สัญญาข้อตกลงมาตรฐานในการทำ Contract Farming เป็นการสร้างความมั่นใจแก่เกษตรกรผู้ผลิต และโรงงานอุตสาหกรรมแปรรูป ที่หน่วยงานราชการจะเข้ามาช่วยกันแก้ไขอย่างจริงจัง เพื่อให้เกิดความมั่นคงและยั่งยืนในการผลิตมะเขือเทศโรงงานของจังหวัดหนองคายต่อไป

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ