ข่าวการผลิต การตลาด ผลิตผลการเกษตร: ไก่เนื้อ

ข่าวทั่วไป Friday November 28, 2008 14:58 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สถานการณ์การผลิต การค้า และราคาในประเทศ

ในสัปดาห์นี้ราคาไก่เนื้อมีชีวิตที่เกษตรกรขายได้สูงขึ้นเมื่อเทียบกับสัปดาห์ที่ผ่านมา แม้ว่าข่าวการพบเชื้อไวรัสไข้หวัดนกในไทย แต่ผลจากเฝ้าระวังและควบคุมอย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้ผู้บริโภคเนื้อไก่มีความมั่นใจ ประกอบกับได้มีปรับลดปริมาณการผลิต เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการที่ลดลงจากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวของตลาดต่างประเทศ เช่น ญี่ปุ่น และสหภาพยุโรป ทำให้ปริมาณไก่เนื้อที่ออกสู่ตลาดลดลง ส่งผลให้ความต้องการบริโภคปรับเพิ่มขึ้น คาดว่าราคาปรับตัวสูงขึ้น คาดว่าราคาไก่เนื้อมีแนวโน้มสูงขึ้นอีก

นายกสมาคมส่งเสริมการเลี้ยงไก่แห่งประเทศไทยฯ รายงานว่าหลังจากพบเชื้อไข้หวัดนกในรอบใหม่ ทำให้ประเทศคู่ค้าทุกประเทศที่นำเข้าไก่สดจากไทยระงับคำสั่งซื้อจนกว่าไทยจะสามารถควบคุมการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดนกได้ ได้แก่ สิงคโปร์ เวียดนาม ซาอุดีอาระเบียและฮ่องกง มูลค่าความเสียหายประมาณ 100 ล้านบาท ยกเว้นประเทศมาเลเซียได้ยกเลิกคำสั่งซื้อไก่สดก่อนหน้านี้แล้ว ทั้งนี้ทางสมาคมฯ ขอให้รัฐบาลเร่งดำเนินการประชาสัมพันธ์การเลี้ยงระบบแยกส่วนให้กับประเทศคู่ค้าเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภค และกระตุ้นการส่งออก ด้านสมาคมผู้ผลิตไก่เพื่อการส่งออกไทยคาดว่าหากไม่พบการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดนกเพิ่มขึ้น ไทยจะสามารถส่งออกเนื้อไก่สดแช่แข็งได้ประมาณ 30,000 ตัน มูลค่า 1,440 ล้านบาท แต่หากไม่สามารถควบคุมการระบาดได้ การส่งออกจะลดลงเหลือเพียง 13,000 ตัน เท่านั้น ส่วนไก่แปรรูปปรุงสุกขณะนี้ยังไม่ได้รับผลกระทบนัก

ราคาที่เกษตรกรขายได้เฉลี่ยทั้งประเทศ

ราคาไก่เนื้อที่เกษตรกรขายได้เฉลี่ยทั้งประเทศ กิโลกรัมละ 36.64 บาท สูงขึ้นจากกิโลกรัม36.37 บาท ของสัปดาห์ที่ผ่านมาร้อยละ 0.74 บาท โดยแยกเป็นรายภาคดังนี้ ภาคเหนือ กิโลกรัมละ 38.59 บาท ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กิโลกรัมละ 35.70 บาท ภาคกลางกิโลกรัมละ36.15 บาท และภาคใต้ไม่มีรายงานในสัปดาห์นี้ ส่วนราคาลูกไก่เนื้อตามประกาศของบริษัท ซี.พี ราคาเฉลี่ยอยู่ที่ตัวละ 10.50 บาท สูงขึ้นจากตัวละ 7.50 บาท ของสัปดาห์ที่ผ่านมาร้อยละ 40

ราคาขายส่งในตลาดกรุงเทพฯ

ราคาขายส่งไก่มีชีวิตในตลาดกรุงเทพฯ จากกรมการค้าภายใน เฉลี่ยกิโลกรัมละ 37.50 บาท สูงขึ้นจากตัวละ 31.50 บาท ของสัปดาห์ที่ผ่านมาร้อยละ 19.05 และราคาขายส่งไก่สดเฉลี่ยกิโลกรัมละ 46.50 บาท สูงขึ้นจากตัวละ 42.50 บาท ของสัปดาห์ที่ผ่านมาร้อยละ 9.41

--ข่าวการผลิต การตลาด ผลิตผลการเกษตร ประจำวันที่ 17-23 พฤศจิกายน 2551--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ