สศก. ทุ่มงบ 40 ล้าน จับมือ 8 สถาบันการศึกษา จัดทำข้อมูลการใช้ประโยชน์ที่ดินการเกษตร

ข่าวทั่วไป Friday March 20, 2009 14:46 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรทุ่มงบ 40 ล้าน จัดทำข้อมูลการใช้ประโยชน์ที่ดินเชิงพื้นที่ด้านการเกษตร จากแผนที่ภาพถ่ายออร์โธสีเชิงเลข มาตราส่วน 1:4,000 หวังนำมาใช้ประโยชน์ ในการวางแผนการใช้ที่ดินในภาคเกษตรให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น พร้อมจับมือ 8 สถาบันการศึกษา เร่งทำฐานข้อมูลการใช้ที่ดินเชิงพื้นที่ คาดว่าจะแล้วเสร็จต้นปีหน้า

นายอภิชาต จงสกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยว่า ปัจจุบันสถานการณ์การใช้ทรัพยากรที่ดิน เพื่อการผลิตและพัฒนาภาคการเกษตรมีการขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว อันเป็นผลมาจากการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ซึ่งในบางกิจกรรมอาจไม่เหมาะสมกับศักยภาพของพื้นที่จนอาจจะทำให้เกิดปัญหาด้านการใช้ที่ดินได้ในอนาคต ทั้งนี้ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ในฐานะที่เป็นหน่วยงานที่ดูแลรับผิดชอบ เกี่ยวกับการจัดเก็บข้อมูลการเกษตรทุกชนิด จึงเล็งเห็นความจำเป็นในการสำรวจสถานะของการใช้ประโยชน์ที่ดินของประเทศ เพื่อเป็นข้อมูลพื้นฐานสำคัญในการบริหารจัดการทรัพยากรที่ดินของไทยให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ประกอบกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์มีข้อมูลแผนที่ภาพถ่ายออร์โธสี มาตราส่วน 1:4,000 ครอบคลุมพื้นที่เกือบทั้งประเทศ และมีความละเอียดสูง สามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการวางแผนบริหารจัดการในเชิงพื้นที่ได้เป็นอย่างดี

ทั้งนี้ การจัดทำข้อมูลการใช้ประโยชน์ที่ดินเชิงพื้นที่ จากแผนที่ภาพถ่ายออร์โธสีเชิงเลข มาตราส่วน 1: 4,000 ดังกล่าว จะดำเนินการภายใต้ข้อตกลงความร่วมมือโครงการกำหนดเขตเพาะปลูกพืชเศรษฐกิจที่สำคัญ โดยใช้เทคโนโลยีภูมิสารสนเทศ ระหว่าง สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร กับสถาบันการการศึกษา 8 แห่ง ได้แก่ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และมหาวิทยาลัยบูรพา ในพื้นที่ภาคกลาง มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และมหาวิทยาลัยนเรศวร ในพื้นที่ภาคเหนือ มหาวิทยาลัยขอนแก่น มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี และมหาวิทยาลัยสุรนารี ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียง เหนือ ส่วนในพื้นที่ภาคใต้จะดำเนินการร่วมกับมหาวิทยาลัยทักษิณ ซึ่งในวันที่ 20 มีนาคม 2552 เวลา 14.00 น. จะได้จัดให้มีพิธีลงนามความร่วมมือในการดำเนินโครงการดังกล่าว ซึ่งนอกจากความร่วมมือที่จะดำเนินการจัดทำข้อมูลการใช้ที่ดินแล้ว สศก.และสถาบันการศึกษาทั้ง 8 แห่ง ยังตกลงที่จะมีความร่วมมือกันในด้านอื่นด้วย เช่น การแลกเปลี่ยนข้อมูล การแลกเปลี่ยนและพัฒนาบุคคลากรระหว่างกัน เป็นต้น

ในการดำเนินงานโครงการดังกล่าว สศก.ได้จัดสรรงบประมาณไว้ทั้งสิ้น 40 ล้านบาท คาดว่าจะใช้เวลาดำเนินการราว 9 เดือน โดยเชื่อว่าหลังจากเสร็จสิ้นโครงการแล้ว จะทำให้ได้ข้อมูลเชิงพื้นที่การใช้ประโยชน์ที่ดินเพื่อการเกษตร ที่มีความถูกต้อง ชัดเจน และแม่นยำ ครอบคลุมพื้นที่ทั้งประเทศ เพื่อใช้ในภารกิจของสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่สำคัญต่างๆ เช่น การจัดทำเป็นกรอบพื้นที่ตัวอย่างในการสำรวจข้อมูลการด้านเกษตร เพื่อเป็นข้อมูลสนับสนุนการวิเคราะห์สถานการณ์การผลิต การจัดทำเขตเกษตรเศรษฐกิจ และการประเมินความเสียหายด้านเศรษฐกิจจากภัยธรรมชาติ เป็นต้น

ในการนี้ สศก. จึงขอเรียนเชิญสื่อมวลชนทุกแขนงร่วมในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงดังกล่าว พร้อมรับฟังการแถลงข่าว ในวันศุกร์ที่ 20 มีนาคม 2552 เวลา 14.00-15.00 น. ณ ห้องประชุมศรีปลั่ง สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ภายในบริเวณมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์ สศก. โทร.0-2940-7240

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ