สศก. ระดมเจ้าหน้าที่ กษ.จังหวัดภาคกลางจัดสัมมนาเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงาน

ข่าวทั่วไป Monday June 8, 2009 13:50 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ระดมพล กษ. บุกถิ่นขุนแผนจัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง “ขบวนการแปลงแผนของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์สู่แผนพัฒนาการเกษตรระดับจังหวัด” เพื่อเพิ่มทักษะให้เจ้าหน้าที่เกษตรและสหกรณ์จังหวัดสามารถแปลงแผนของกระทรวงเกษตรฯ สู่แผนพัฒนาระดับจังหวัดอย่างมีประสิทธิภาพ

นายอภิชาต จงสกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีเปิดการสัมมนาเชิงปฏิบัติการเรื่อง “ขบวนการแปลงแผนของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์สู่แผนพัฒนาการเกษตรระดับจังหวัด” เมื่อกลางเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ณ บึงฉวากรีสอร์ท อำเภอเดิมบางนางบวช จังหวัดสุพรรณบุรี จัดโดยสำนักนโยบายและแผนพัฒนาการเกษตร เพื่อเพิ่มทักษะให้เจ้าหน้าที่เกษตรและสหกรณ์จังหวัดผู้รับผิดชอบด้านการจัดทำและประสานแผนในกลุ่มจังหวัดภาคกลาง 25 จังหวัด และส่วนกลาง สามารถแปลงแผนของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์สู่แผนพัฒนาระดับจังหวัดและกลุ่มจังหวัดอย่างมีประสิทธิภาพ โดยเน้นให้เกิดการบูรณาการแผนงาน / โครงการของหน่วยงานในสังกัด และสอดคล้องกับศักยภาพพื้นที่

สำหรับการสัมมนาเป็นการบรรยายกระบวนการจัดทำและแปลงแผนฯ ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สู่แผนพัฒนาจังหวัด / กลุ่มจังหวัด รวมทั้งเชื่อมโยงงบประมาณให้สอดคล้องไม่ซ้ำซ้อนกัน ตลอดจนฝึกปฏิบัติการเชื่อมโยงแผนอย่างเป็นระบบ โดยกล่าวถึงกระบวนการจัดทำแผนต่าง ๆ ของกระทรวง ได้แก่ แผนพัฒนาการเกษตร ในช่วงแผนพัฒนาฯ ฉบับที่ 10 แผนการบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ.2552 — 2554 แผนปฏิบัติราชการ 4 ปี พ.ศ.2552 — 2555 และวิธีการเชื่อมโยงแผนและงบประมาณดังกล่าว

โดยเน้นให้มีการพิจารณาศักยภาพของพื้นที่ คน / องค์กร และข้อมูลของสินค้า แล้วจัดทำแผนปฏิบัติการ (Action Plan) เพื่อนำไปสู่การจัดทำแผนพัฒนาการเกษตรระดับจังหวัด / กลุ่มจังหวัด ที่บูรณาการระหว่างผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในจังหวัดให้เป็นเอกภาพเดียวกัน สร้างแผนงานและบูรณาการงบประมาณให้สามารถดำเนินการอย่างมีประสิทธิภาพ สร้างโอกาสในการผลักดันให้ภาคเกษตรเป็นสาขาหลักในการพัฒนาระดับจังหวัดทั่วประเทศ ตลอดจนผลักดันให้ได้รับงบประมาณดำเนินการทั้งจากจังหวัดและกระทรวง ซึ่งการสัมมนาครั้งนี้มีการแบ่งกลุ่มฝึกปฏิบัติการแปลงแผน และแลกเปลี่ยนความรู้ระหว่างกัน เพื่อให้เกิดมุมมองใหม่ในการปฏิบัติงาน เพิ่มทักษะให้สามารถนำไปประยุกต์ในการปฏิบัติงาน และหาแนวทางบูรณาการการจัดทำแผนการเกษตรอย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ