สศข.5 เดินหน้าเร่งสำรวจข้อมูลการเกษตรโดยใช้ภาพถ่ายทางอากาศ

ข่าวทั่วไป Thursday July 23, 2009 15:55 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 5 นครราชสีมา สำรวจข้อมูลการเกษตรโดยใช้เทคนิคการสำรวจโดยใช้ภาพถ่ายทางอากาศที่สามารถทำให้เห็นสภาพพื้นที่แหล่งเพาะปลูกที่สำคัญได้อย่างชัดเจน คาดแล้วเสร็จสิงหาคมนี้ หวังใช้เป็นข้อมูลในการกำหนดนโยบายและวางแผนการเกษตรต่อไป

นายยรรค์ยง แสนสิงห์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 5 (สศข.5)จังหวัดนครราชสีมา สำนักงานการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า Area Survey เป็นเทคนิคการสำรวจข้อมูลโดยใช้ภาพถ่ายทางอากาศ โดยมีการเข้าไปตรวจสอบพื้นที่ว่าในแต่ละพื้นที่ที่มีการสุ่มตัวอย่างนั้นเกษตรกรมีการเพราะปลูกพืชชนิดใด ได้ผลผลิตอย่างไรบ้าง ซึ่งมีการใช้ GPS เป็นตัวนำทางเข้าไปยังจุดสำรวจที่มีการสุ่มพื้นที่ไว้แล้ว การสำรวจข้อมูลลักษณะนี้สามารถทำให้มองเห็นสภาพที่แหล่งเพาะปลูกพืชที่สำคัญและเป็นพืชเศรษฐกิจของแต่ละจังหวัดได้ชัดเจน

สำหรับสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 5 มีพื้นที่รับผิดชอบ 5 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดนครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี โดยมีการนำเทคนิคการสำรวจดังกล่าวมาใช้ตั้งแต่ปี 2548 เป็นต้นมา ส่วนในปี 2552 ได้แบ่งพื้นที่การสำรวจรวมทั้งสิ้น 465 segment โดยแยกเป็นจังหวัดนครราชสีมา 122 segment บุรีรัมย์ 89 segment สุรินทร์ 79 segment ศรีสะเกษ 80 segment และอุบลราชธานี 95 segment ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้เริ่มการสำรวจแล้วตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2552 คาดว่าจะแล้วเสร็จประมาณต้นเดือนสิงหาคม 2552 โดยจะทำการวิเคราะห์ข้อมูล เพื่อใช้ในการวางแผนและกำหนดนโยบายด้านเกษตรของสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ