สศก. เผยผลการประเมินการจัดงานแสดง“นวัตกรรมกล้วยไม้” นานาชาติ 2009

ข่าวทั่วไป Friday August 7, 2009 15:03 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

กระทรวงเกษตรฯ จัดงานใหญ่แสดง “นวัตกรรมกล้วยไม้” 2009 เมื่อเดือนที่ผ่านมาที่อิมแพคเมืองทองธานี ด้าน สศก. ผู้ประเมินผลเผยการจัดงานดังกล่าวทำให้สินค้ากล้วยไม้ของไทยเป็นที่รู้จักมากขึ้น ในฐานะผู้ผลิตและผู้ส่งออกรายสำคัญของโลก แนะควรจัดงานแสดงอย่างต่อเนื่องทุกปีโดยเน้นช่วงที่ผลผลิตกล้วยไม้และไม้ดอกไม้ประดับให้ผลผลิตอย่างเต็มที่ และอยากให้มีการประชาสัมพันธ์มากกว่าเดิม

นางนารีณัฐ รุณภัย รองเลขาธิการและรองโฆษกสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยว่า สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร โดยศูนย์ประเมินผล ได้ประเมินผลการจัดงานแสดง “นวัตกรรมกล้วยไม้” 2009 นานาชาติ ที่ดำเนินการโดยกรมส่งเสริมการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมกับสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ(องค์การมหาชน) หน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจัดขึ้นเมื่อเดือน กรกฎาคมที่ผ่านมา ณ อิมแพค เมืองทองธานี จังหวัดนนทบุรี โดยการจัดงานดังกล่าวสามารถทำให้สินค้ากล้วยไม้ของไทยได้ขยายฐานเป็นที่รู้จักออกไปได้มากขึ้น ในฐานะผู้ผลิตและผู้ส่งออกที่สำคัญรายหนึ่งของโลก ทั้งนี้ ต้องการให้จัดงานแสดงอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี และอยู่ในช่วงที่ผลผลิตกล้วยไม้และไม้ดอกไม้ประดับส่วนใหญ่ให้ผลผลิตเต็มศักยภาพหรือสวยเต็มที่ในช่วงเดือนธันวาคมถึงมกราคม เนื่องจากช่วงเวลาดังกล่าวมีงานเทศกาลต่างๆ ที่ประชาชนสามารถนำกล้วยไม้และผลิตภัณฑ์ไปเป็นของฝาก อันจะเป็นการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศได้อีกทางหนึ่ง

สำหรับกิจกรรมภายในงานประกอบด้วย ส่วนการจัดแสดงนิทรรศการนวัตกรรมกล้วยไม้ และไม้ดอกไม้ประดับนานาชาติ ที่มีการแสดงกล้วยไม้พันธุ์ใหม่ กล้วยไม้ที่ได้รับรางวัลจากการประกวด เทคโนโลยีการผลิตและแนวทางการใช้ประโยชน์จากกล้วยไม้ จากหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนทั้งในประเทศและต่างประเทศ การสัมมนาจากวิทยากรไทยและต่างประเทศ ได้แก่ ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย เนเธอร์แลนด์ ไต้หวัน สหรัฐอเมริกา และ สหราชอาณาจักร เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับตลาดกล้วยไม้ของไทยและตลาดในต่างประเทศ เทคนิคการผลิตการปรับปรุงพันธุ์กล้วยไม้ ทางเลือกในการขนส่งกล้วยไม้ และการเก็บรักษาพันธุ์กล้วยไม้ โดยมีผู้ประกอบการของไทย ผู้นำเข้าจากต่างประเทศ และเกษตรกรผู้ปลูกกล้วยไม้จากหลายจังหวัด เช่น อ่างทอง นครปฐม ราชบุรี นนทบุรี กรุงเทพฯ เป็นต้น เข้าร่วมสัมมนา นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมการประชุมเจรจาธุรกิจระหว่างผู้นำเข้าต่างประเทศและผู้ส่งออกกล้วยไม้ไทย รวมถึงการจัดจำหน่ายสินค้ากล้วยไม้ และไม้ดอกไม้ประดับ

ในส่วนของการจัดงานแสดง “นวัตกรรมกล้วยไม้” นานาชาติ 2009 นั้น มีผู้เข้าชมงานตลอด 3 วัน จำนวน27,200 ราย ส่วนใหญ่เป็นผู้ชื่นชอบและผู้ปลูกกล้วยไม้เป็นงานอดิเรก และมีผู้เข้าร่วมสัมมนาวันละประมาณ 250 ราย โดยมีผู้ประกอบการมาออกร้านจำหน่ายสินค้ากล้วยไม้ และไม้ดอกไม้ประดับประมาณ 87 ราย ยอดการจำหน่ายสินค้าภายในงานกว่า 2.5 ล้านบาท ทั้งนี้ยังไม่รวมถึงผลการเจรจาธุรกิจระหว่างผู้นำเข้าต่างประเทศและผู้ส่งออกกล้วยไม้ของไทยที่คณะผู้จัดงานคาดการณ์ว่าจะมีมูลค่ามากกว่า 10 ล้านบาท สำหรับข้อคิดเห็นต่อการจัดงานดังกล่าวผู้ชมงานเห็นว่างานนี้มีความน่าสนใจมากควรประชาสัมพันธ์มากกว่านี้เพราะผู้มางานส่วนใหญ่ไม่ทราบมาก่อนว่ามีการจัดงาน แต่ทราบข่าวจากการมาเที่ยวชมงานอื่นที่มีการจัดในช่วงเดียวกัน นางนารีณัฐ กล่าว

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ