เกษตรกรชื่นมื่น ตอบรับคลินิกเกษตรฯ ขอนแก่น กว่า 3 พันคน

ข่าวทั่วไป Friday August 7, 2009 15:26 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สศข. 4 ลงพื้นที่สำรวจโครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ฯ เนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ ระดับภาคอีสาน เผย มีผู้เที่ยวชมงานกว่า 3 พันคน ส่วนใหญ่ขอปรึกษาเรื่องโรค วัชพืช ปัญหาดินขาดอินทรีย์วัตถุ และอยากให้แสดงวิธีการขยายพันธุ์พืช กับเพิ่มการสาธิตด้านการแปรรูปสินค้าเกษตร

นายวัชระชัย ผสมทรัพย์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเขต 4 (สศข.4) จังหวัดขอนแก่น สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยถึงการจัดงานโครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ในพระราชา นุเคราะห์ฯ เนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ระดับภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งในครั้งนี้ จังหวัดขอนแก่นได้รับการคัดเลือกเป็นตัวแทนการจัดงาน โดยได้รับเกียรติจากรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (นายศุภชัย โพธิ์สุ) เป็นประธานเปิดงาน

การจัดงานดังกล่าวได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานต่างๆ ในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีการจัดนิทรรศการเทิดพระเกียรติ นิทรรศการสายใยรักแห่งครอบครัว และการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร รวมถึงคลินิกเกษตรต่างๆ ได้แก่ คลินิกพืช คลินิกดิน คลินิกปศุสัตว์ คลินิกประมง คลินิกสหกรณ์ คลินิกตรวจบัญชีสหกรณ์ คลินิกชลประทาน คลินิกกฎหมาย คลินิกสหกรณ์ คลินิกบัญชี คลินิกส่งเสริมการเกษตร และคลินิกหม่อนไหม ร่วมให้คำปรึกษา โดยตรวจวิเคราะห์วินิจฉัยแก้ไขปัญหาทางการเกษตรให้แก่เกษตรกรและผู้สนใจ มีการใช้อุปกรณ์และเครื่องมือตรวจวิเคราะห์ดิน วิเคราะห์สารพิษตกค้าง บริการแจกเอกสารวิชาการ พันธุ์พืช ปุ๋ยอินทรีย์น้ำ สารเร่งพด. การสอนทำบัญชี สาธิตการกรีดยาง การสาวไหม การทำชาใบหม่อน การเพาะเห็ดขอนไม้ รวมทั้งการตอบปัญหาชิงรางวัล การรับจดทะเบียนเกษตรกร การประกวดผักในกระถาง กระเช้าผักบำรุงน้ำนมแม่ลูกอ่อน และการประกวดส้มตำลีลา

นอกจากนี้ ทางกระทรวงสาธารณสุข ยังเข้าร่วมจัดนิทรรศการสายใยรักแห่งครอบครัว มีการประกวดอาหารบำรุงนมแม่ และแม่ลูกสุขภาพดี ร่วมด้วยกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งจัดนิทรรศการปลูกหวายตัดหน่อ การสร้างเตาเผาถ่าน 200 ลิตรและเตาหุงต้มประสิทธิภาพสูง ส่วนกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ มีการให้บริการตัดผมฟรี และมณฑลทหารบกที่ 23 ร่วมสาธิตการทำปุ๋ยน้ำชีวภาพ สารขับไล่แมลง จัดโรงพยาบาลค่ายศรีพัชรินทร์มาให้บริการทางการแพทย์ และแสดงดนตรีให้ความบันเทิง แก่ผู้มาชมงาน นอกจากกระทรวงต่างๆ แล้วยังมีกลุ่มวิสาหกิจชุมชนต่างๆ ในจังหวัดขอนแก่นมาสาธิตการสานกระติ๊บข้าว พร้อมจำหน่ายผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรต่างๆ โดยในงานนี้มีร้านค้าจำนวน 28 ร้าน และมียอดจำหน่ายสินค้าเป็นเงิน 125,528 บาท

จากการสำรวจและประเมินผล พบว่า การจัดงานในครั้งนี้ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี มีผู้มาเที่ยวชมงานประมาณ 3,286 คน ซึ่งปัญหาเกษตรกรที่นำมาปรึกษาเป็นส่วนใหญ่ คือ เรื่องของข้าวเป็นโรค ศัตรูพืชผัก/ข้าว/ไม้ผล ปัญหาดินขาดอินทรีย์วัตถุ ดินเค็ม สุขภาพสัตว์ การเป็นสัดในโค ปลาเป็นโรค และปลาไม่โต ทั้งนี้ ผู้เข้ารับบริการคลินิกเกษตรทุกรายมีความพึงพอใจต่อการจัดงาน โดยมีข้อคิดเห็นว่า ในการจัดงานครั้งต่อไป ควรมีการสาธิตให้ความรู้ทางวิชาการเพิ่มเติม เช่น วิธีการขยายพันธุ์พืช และเพิ่มการสาธิตด้านการแปรรูปสินค้าเกษตร ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อเกษตรกรต่อไป

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ