สศก. ร่วม ธกส. ระดมสมอง เสวนาทิศทางมันสำปะหลังไทย

ข่าวทั่วไป Friday September 11, 2009 14:09 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สศก. ร่วมกับ ธกส. เสวนาระดมความคิดเห็น ทิศทางมันสำปะหลังไทย คาดปี 53 มีปริมาณผลลิตหัวมันสดทั้งประเทศประมาณ 28 ล้านตัน ปรับตัวลดลงจากปีก่อนกว่าร้อยละ 8 เผย รัฐบาลพร้อมช่วยเกษตรกร โดยจัดโครงการประกันราคามันสำปะหลังสด กำหนดอยู่ที่กิโลกรัมละ 1.70 บาท

นางนารีณัฐ รุณภัย รองเลขาธิการ และรองโฆษกสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยว่า สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร โดยสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 5 จังหวัดนครราชสีมา ได้เข้าร่วมโครงการเสวนา “ทิศทางมันสำปะหลังไทย ” ร่วมกับศูนย์วิจัย ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธกส.) เมื่อวันที่ 8 กันยายน ที่ผ่านมา ณ โรงแรมดุสิตปริ้นเซส จังหวัดนครราชสีมา เพื่อร่วมเสวนาและระดมความคิดเห็น สะท้อนสถานการณ์ การผลิต การตลาด ตลอดจนปัญหาการผลิต และแนวทางการจัดการมันสำปะหลังของไทย

โดยรองเลขาธิการ สศก. ในฐานะวิทยากรผู้ร่วมเสวนา ได้กล่าวถึงสถานการณ์การผลิต การตลาด ผลตอบแทนการผลิตมันสำปะหลังของไทยว่า ในอดีตที่ผ่านมา ประเทศไทยมีพื้นที่ปลูกมันสำปะหลังระหว่าง 6-8 ล้านไร่ ผลผลิตมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และในปีเก็บเกี่ยว 2553 คาดว่าปริมาณผลผลิตหัวมันสด จะปรับตัวลดลงจากปีก่อนกว่าร้อยละ 8 โดยมีปริมาณผลผลิตหัวมันสดทั้งประเทศประมาณ 28 ล้านตัน เนื่องจากปัญหาการระบาดของเพลี้ยแป้ง นอกจากนี้ การแก้ไขปัญหาราคาหัวมันสำปะหลังตกต่ำในรอบปีที่ผ่านมา ภาครัฐได้มีโครงการแทรกแซงตลาดหัวมันสำปะหลังสด (โครงการรับจำนำ) ซึ่งถือว่าสามารถแก้ไขปัญหาให้กับเกษตรกรได้ในระดับหนึ่ง แต่ยังไม่สามารถกระจายไปสู่เกษตรกรเป้าหมายได้อย่างทั่วถึง ดังนั้น เพื่อให้เกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลังสามารถได้รับสิทธิเท่าเทียมกันทั้งประเทศ ในปี 2553 รัฐบาลจึงจัดให้มีโครงการประกันราคามันสำปะหลังสด โดยกำหนดราคาประกันอยู่ที่กิโลกรัมละ 1.70 บาท โดยมอบหมายให้ ธกส. เป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินตามโครงการ

สำหรับโครงการประกันราคามันสำปะหลังนั้น เป็นโครงการประกันรายได้ให้กับเกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลังทุกครัวเรือน และเกษตรกรสามารถเข้าร่วมโครงการได้ ครัวเรือนละไม่เกิน 100 ตัน แต่เกษตรกรต้องขึ้นทะเบียนผู้ปลูกมันสำปะหลังกับกรมส่งเสริมการเกษตรก่อน จึงสามารถสมัครเข้าร่วมโครงการกับ ธกส. ได้ รองเลขาธิการ กล่าว

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ