สศก.เชื่อมั่น KIOSK จุดเริ่มต้นช่วยเกษตรกรไทยรับรู้ข่าวสารการเกษตรมากขึ้น

ข่าวทั่วไป Tuesday September 22, 2009 15:46 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร จัดเตรียมข้อมูลสู่เกษตรกร ด้วยระบบสุดยอด IT ทันสมัย หวังเป็นช่องทางสื่อสารข่าวสารการเกษตรแบบสองทางให้เกษตรกรรับทราบข้อมูลข่าวสารจากทางราชการ พร้อมแจ้งปัญหาและสอบถามข้อมูลจากผู้รู้ได้โดยตรง แย้มแม้จะยังไม่เพียงพอเมื่อเทียบกับเกษตรกรทั่วประเทศ แต่ก็เป็นจุดเริ่มต้นที่จะมีส่วนผลักดันให้เกษตรกรพ้นจากช่องว่างเรื่องข้อมูลข่าวสาร ก้าวสู่คุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นต่อไป

นายมณฑล เจียมเจริญ รองเลขาธิการและโฆษกสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ในปี 2553 สศก. ในฐานะหน่วยงานจัดทำข้อมูลภาคเกษตร กำหนดยุทธศาสตร์เชิงรุกในด้านการเผยแพร่ข้อมูลให้กับเกษตรกร ด้วยการทำระบบคอมพิวเตอร์ที่เรียกว่าตู้ KIOSK ซึ่งเป็นคอมพิวเตอร์ระบบหน้าจอสัมผัสชนิดหนึ่งที่ใช้เพื่อการเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ข้อมูลต่างๆ สามารถใช้งานได้ทั้งระบบ Offline และ Online โดยข้อมูลที่ สศก. เผยแพร่จะเน้นในเรื่องข่าวสารการเกษตร ข่าวด่วน ข้อมูลเตือนภัยทางธรรมชาติ การเตือนภัยด้านเศรษฐกิจการเกษตร ข้อมูลราคาสินค้าเกษตร สถานการณ์การผลิตการตลาด แนวทางมาตรการแก้ไขปัญหาการเกษตร ตลอดจนข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์ต่อเกษตรกรไทย คาดว่าจะทำการติดตั้งที่องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.)ตลาดกลางซื้อขายสินค้าเกษตร ศาลากลางจังหวัด และสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต โดยจะกระจายติดตั้งทั่วประเทศในขั้นแรก 50 - 100 จุด

ทั้งนี้ การติดตั้งตู้ KIOSK นี้ไม่ได้มุ่งหวังเพียงเพื่อเป็นช่องทางเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารเพียงอย่างเดียวเท่านั้น หากแต่ยังเป็นอีกหนึ่งช่องทางเพื่อให้เกษตรกรได้สื่อสารกับหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็นการแจ้งปัญหา ซักถามข้อสงสัยจากผู้รู้ เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนผู้บริหารสามารถรับทราบปัญหาอย่างรวดเร็วเพื่อหาแนวทางและมาตรการในการแก้ไขปัญหาได้อย่างตรงจุด รวดเร็ว และทันเวลา

อย่างไรก็ตาม แม้จำนวนเครื่องจะยังไม่เพียงพอเมื่อเทียบกับเกษตรกรทั่วประเทศ แต่ก็ถือเป็นอีกจุดเริ่มต้นที่จะมีส่วนผลักดันให้เกษตรกรไทยก้าวผ่านช่องว่างในเรื่องข้อมูลข่าวสาร เติมเต็มสารสนเทศการเกษตรที่เกษตรกรจำเป็นต้องรับรู้และรู้เท่าทันกับสถานการณ์ในปัจจุบัน และ สศก. มีความมุ่งหวังว่าการพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศนี้จะมีส่วนผลักดันให้เกษตรกรไทยได้มีโอกาสก้าวผ่านความยากจน มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น นายมณฑล กล่าว

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ