ไทยแถลง นโยบายปฏิรูปที่ดินการเกษตรต่อที่ประชุม CFS

ข่าวทั่วไป Thursday October 29, 2009 15:55 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สศก. ร่วมประชุมคณะกรรมการความมั่นคงอาหารของโลก(CFS) เพื่อร่วมพิจารณาผลกระทบจากวิกฤตเศรษฐกิจที่มีต่อความมั่นคงด้านอาหาร ขจัดความยากจนและความอดอยากหิวโหยของประชากรโลก พร้อมเผยถึงนโยบายของรัฐบาลไทย ในการปฏิรูปที่ดินการเกษตรสร้างความมั่นคงด้านอาหารและลดปัญหาความยากจน

นายอภิชาต จงสกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) และโฆษกกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังร่วมเข้าร่วมประชุมคณะกรรมการความมั่นคงอาหารของโลก หรือ CFS (Committee on Food Security) ครั้งที่ 35 ณ กรุงโรม ประเทศอิตาลี ในฐานะหัวหน้าคณะผู้แทนไทย ระหว่างวันที่ 14-17 ตุลาคมที่ผ่านมา เพื่อร่วมกันพิจารณาถึงผลกระทบจากวิกฤตเศรษฐกิจที่มีต่อความมั่นคงด้านอาหาร และรับฟังข้อคิดเห็นจากผู้เกี่ยวข้อง อาทิ NGO และ Civil Society ในการหาแนวทางในการขจัดความยากจนและความอดอยากหิวโหยของประชากรโลก และได้ร่วมกัน พิจารณาโครงสร้างใหม่ของ CFS (Reform of CFS) เพื่อให้สามารถมีบทบาทสำคัญในการประสานงานกันระหว่างประเทศ ในเรื่องความมั่นคงด้านอาหารและโภชนาการ และ ติดตามความคืบหน้าการประชุมนานาชาติในเรื่องการปฏิรูปที่ดินและการพัฒนาชนบท Follow-up to the International Conference on Agrarian Reform and Rural Development (ICARRD) ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยการประชุม CFS เป็นเวทีการประชุมของ FAO ที่เกี่ยวกับความมั่นคงด้านอาหารของโลก เพื่อขจัดความยากจนหิวโหยของประชากรโลก ซึ่งจะมีการประชุมเป็นประจำทุกปีที่กรุงโรม

ในโอกาสเดียวกันนี้ เลขาธิการ สศก. ได้กล่าวถ้อยแถลงต่อที่ประชุมถึงนโยบายของประเทศไทย เกี่ยวกับการปฏิรูปที่ดินการเกษตรของประเทศไทยว่า รัฐบาลได้ตระหนักถึงความสำคัญของการบริหารจัดการเรื่องการถือครองที่ดินแก่เกษตรกร ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญยิ่งที่ก่อให้เกิดความมั่นคงด้านอาหาร ช่วยลดปัญหาความยากจนและความอดอยากหิวโหย และสร้างความยั่งยืนในการพัฒนาชนบทในด้านต่างๆ ตลอดจนมีความยินดีที่จะแลกเปลี่ยนประสบการณ์จากการดำเนินการปฏิรูปที่ดินของประเทศไทยในการประชุมครั้งต่อไป

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ