สศข.5 เผยสถานการณ์เพลี้ยแป้งในมันสำปะหลังลดลง เตือนระวังอาจระบาดใหม่ในฤดูหนาว

ข่าวทั่วไป Tuesday November 10, 2009 15:52 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 5 จังหวัดนครราชสีมา ลงพื้นที่ออกสำรวจการระบาดของเพลี้ยแป้งในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา และบุรีรัมย์ พบการระบาดของเพลี้ยแป้งที่เคยระบาดหนักในฤดูแล้งที่ผ่านมาลดลงอย่างต่อเนื่องทั้ง 2 จังหวัด ทั้งนี้เป็นผลมาจากฝนตกติดต่อกัน และการเข้ามาช่วยเหลือของหน่วยงานรัฐ เตือนเกษตรกรระวังอาจจมีการระบาดในหน้าหนาวแต่คงไม่รุนแรงเหมือนฤดูแล้งที่ผ่านมา แนะหากพบปัญหาขอให้แจ้งไปยังเกษตรอำเภอในท้องที่นั้น ๆ ได้ตลอดเวลา

นายยรรยงค์ แสนสิงห์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 5 (สศข.5) จังหวัดนครราชสีมา สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ในพื้นที่ สศข.5 มีเนื้อที่ปลูกมันสำปะหลังมากที่สุดของไทย คือ 2,555,607 ไร่ จากพื้นที่ปลูกทั้งหมด 8,583,557 ไร่ คิดเป็นร้อยละ 29.77 มีพื้นที่ปลูกมันสำปะหลังในปี 2552 เรียงตามลำดับจังหวัด ดังนี้ จังหวัดนครราชสีมา บุรีรัมย์ อุบลราชธานี ศรีสะเกษ และ สุรินทร์ ได้ประสบปัญหาเพลี้ยแป้งระบาดในมันสำปะหลัง มาถึง 2 ครั้งและสร้างความเสียหายเป็นวงกว้าง ส่งผลให้ผลผลิตหัวมันสดที่เกษตกรนำไปขายลดต่ำลงกว่าที่คาดการณ์ไว้เดิม

โดยมีรายงานว่า จังหวัดนครราชสีมา มีพื้นที่เสียหายรุนแรงประมาณ 200,000 ไร่ ส่วนจังหวัดบุรีรัมย์มีพื้นที่เสียหายรุนแรงประมาณ 37,000 ไร่ ซึ่ง สศข.5 ได้ทำการประเมินความเสียหายที่เกษตรกรได้รับ แยกเป็น จังหวัดนครราชสีมา ประมาณ 1,019 ล้านบาท และ บุรีรัมย์ ประมาณ 199 ล้านบาท ถึงแม้ว่า ณ.ปัจจุบันสถานการณ์ได้คลี่คลายลงไปมาก เนื่องจากมีฝนตกอย่างหนักในช่วงเดือนกันยายนและตุลาคม ประกอบกับหน่วยงานภาครัฐเร่งหาปัจจัยพร้อมให้ความช่วยหลือในหลาย ๆ ด้าน แต่อย่างไรก็ตามผลผลิตรวมและผลผลิตต่อไร่ย่อมปรับตัวลดลงแน่นอน โดยเฉพาะต้นมันสำปะหลังที่มีอายุ 5-8 เดือน จะได้รับความเสียหายมาก โดยเฉพาะ จ.นครราชสีมา และบุรีรัมย์ ได้รับผลกระทบจากเพลี้ยแป้งเป็นพื้นที่กว้างมาก

จากการสำรวจ มีพื้นที่ได้รับผลกระทบจากเพลี้ยแป้ง คิดเป็นพื้นที่ 60-80 % แต่ความเสียหายด้านผลผลิตคาดว่าลดลง 20-30 % เนื่องจากมีปัจจัยด้านอื่นมาเสริมคือ เกษตรกรบางส่วนปรับเปลี่ยนจากการปลูกมันเป็นการปลูกอ้อยโรงงาน เนื่องจากเห็นว่าราคาดี และ ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์แทน ส่วนจังหวัดสุรินทร์ และศรีสะเกษ พบการระบาดเพียงเล็กน้อย คาดว่าไม่มีผลกระทบต่อผลผลิตของพื้นที่ ส่วนจังหวัดอุบลราชธานีไม่พบการระบาดของเพลี้ยแป้งดังกล่าว อย่างไรก็ตาม ในช่วงฤดูหนาวที่เริ่มเข้ามาขอให้เกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลังพึงระวังเพลี้ยแป้งที่อาจจะกลับมาระบาดอีกครั้งหนึ่ง แต่คงไม่รุนแรงเหมือนฤดูแล้งที่ผ่านมา ซึ่งหากเกษตรกรพบปัญหาขอให้แจ้งไปยังเกษตรอำเภอในท้องที่นั้นๆ ซึ่งยินดีให้คำแนะนำแก้ไขตลอดเวลา นายยรรยงค์ กล่าวทิ้งท้าย

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ