สศก.จัดสัมมนาเชื่อมโยงการผลิต การตลาด และ contract farming มะม่วงระดับประเทศ

ข่าวทั่วไป Wednesday January 6, 2010 15:27 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร เดินหน้าจัดประชุมสัมมนาเชื่อมโยงการผลิต การตลาด และการจัดทำข้อตกลงทางการค้าแบบมีพันธะสัญญา (contract Farming) 20 มกราคมนี้ ที่โรงแรมวังธารา แอนด์ รีสอร์ท ฉะเชิงเทรา เพื่อส่งเสริมการแลกเปลี่ยนความรู้ด้านวิชาการและนำเสนอแนวทางการพัฒนามะม่วงแบบครบวงจร เชื่อมโยงแหล่งผลิตมะม่วงสำคัญทั่วประเทศ รวมทั้งการแสดงศักยภาพสินค้าของเกษตรกรต่อผู้ประกอบการส่งออก และการทำข้อตกลงการค้าร่วมกัน

นายอภิชาต จงสกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า มะม่วงเป็นผลไม้ที่นิยมบริโภคกันทั่วโลกทั้งในรูปผลดิบ ผลสุก และผลิตภัณฑ์มะม่วงแปรรูป ซึ่งแหล่งปลูกมะม่วงสำคัญของโลก ได้แก่ อินเดีย เม็กซิโก สาธารณรัฐประชาชนจีน ปากีสถาน และไทย สำหรับประเทศไทย มะม่วงเป็นไม้ผลเศรษฐกิจที่มีศักยภาพในการผลิตและมีแนวโน้มการส่งออกเพิ่มสูงขึ้น จากการตรวจสอบข้อมูลสถิติการปลูกไม้ผลชนิดต่างๆ จะพบว่ามะม่วงมีพื้นที่ปลูกประมาณ 2.4 ล้านไร่ ซึ่งมากที่สุดในประเทศ เนื่องจากมะม่วงเป็นไม้ผลที่ปลูกง่าย และปลูกขึ้นได้ทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ เกษตรกรจึงนิยมปลูกทั่วไป โดยแต่ละปีสามารถผลิตมะม่วงได้ประมาณ 2.4 ล้านตัน ผลผลิตมะม่วงที่ได้ส่วนใหญ่ใช้บริโภคภายในประเทศ

ส่วนการส่งออกแม้ปัจจุบันจะมีปริมาณน้อยเมื่อเทียบกับปริมาณผลผลิตที่ได้ แต่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเฉลี่ยร้อยละ 6 ต่อปี ทำรายได้เข้าประเทศไม่ต่ำกว่าปีละ 1,400 ล้านบาท สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ได้พิจารณาเห็นว่ามะม่วงเป็นไม้ผลเศรษฐกิจชนิดหนึ่งที่ไทยมีโอกาสในการพัฒนาศักยภาพในการผลิตและการตลาดในการส่งออกสูง ประกอบกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ต้องเร่งรัดการดำเนินการตามนโยบายปรับโครงสร้างเศรษฐกิจภาคการเกษตร โดยเร่งรัดการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและการพัฒนาระบบโลจิสติกส์สินค้าเกษตร เพิ่มผลตอบแทนด้านการเกษตรโดยการวางแผนการผลิตสินค้าเกษตรให้เหมาะสมกับสภาพพื้นที่ จึงได้ร่วมกับกลุ่มจังหวัดในภาคตะวันออก โดยเฉพาะจังหวัดฉะเชิงเทรา ที่ถือได้ว่าเป็นแหล่งผลิตมะม่วงคุณภาพดีของประเทศ จัดทำยุทธศาสตร์แนวทางการพัฒนามะม่วง และโครงการนำร่องเขตเกษตรเศรษฐกิจมะม่วง เมื่อปีงบประมาณ 2551-2552 เพื่อกำหนดแนวทางการบริหารจัดการในด้านการผลิต การตลาด และการแปรรูปมะม่วงแบบครบวงจร ซึ่งได้ดำเนินการตามขั้นตอนมาเป็นลำดับ จึงเห็นควรให้มีการดำเนินการด้านการตลาดก่อน เนื่องจากใกล้จะถึงฤดูกาลผลผลิตมะม่วงออกสู่ตลาด โดยจะจัดให้มีการประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เพื่อส่งเสริมด้านวิชาการและนำเสนอแนวทางการพัฒนามะม่วงแบบครบวงจรและเชื่อมโยงแหล่งผลิตมะม่วงสำคัญทั่วประเทศ การแสดงสินค้าของเกษตรกรต่อผู้ประกอบการส่งออก การทำข้อตกลงทางการค้าร่วมกัน (Contract farming) ซึ่งจะเป็นการประสานงานด้านธุรกิจระหว่างเกษตรกรและภาคเอกชนร่วมกันบนพื้นฐานของการยอมรับทั้งด้านปริมาณ คุณภาพ และราคาที่เป็นธรรมทั้งสองฝ่าย

โดยนางสุภาพร พิมลลิขิต รองเลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร กล่าวเพิ่มว่า สำหรับการประชุมสัมมนาในครั้งนี้จะจัดขึ้นในวันพุธที่ 20 มกราคม 2553 เวลา 08.30 — 17.00 น. ณ ห้องประชุมเทพราช 1 - 2 โรงแรมวังธารา แอนด์ รีสอร์ท จังหวัดฉะเชิงเทรา โดยมีนายธีระ วงศ์สมุทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธาน พร้อมกันนี้จะมีพิธีลงนามในสัญญาข้อตกลงทางการค้าแบบมีพันธะสัญญา (contract farming) ระหว่างผู้แทนกลุ่มเกษตรกรกับผู้ประกอบการ ตลอดจนการอภิปรายเรื่อง “อนาคตมะม่วงไทยก้าวไกลสู่ตลาดโลก” และเรื่อง “แนวทางการพัฒนามะม่วงสู่การส่งออก” จากผู้ทรงคุณวุฒิหลากหลายสาขา จึงขอเรียนเชิญสื่อมวลชน และผู้สนใจเข้าร่วมการประชุมสัมมนาตามวัน เวลา และสถานที่ดังกล่าว สอบถามรายละเอียดเพิ่มได้ที่ส่วนแผนพัฒนาการเกษตรพื้นที่เศรษฐกิจเฉพาะ สำนักนโยบายและแผนพัฒนาการเกษตร สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร หมายเลขโทรศัพท์ 0 — 2940 — 6673 — 4 หรือสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 6 จังหวัดชลบุรี หมายเลขโทรศัพท์ 0 — 3835 — 1262 ในวันและเวลาราชการ

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ