สศก. ลงพื้นที่หารือยุทธศาสตร์ทุ่งกุลา ชี้ เส้นทางข้าวหอมมะลิยังสดใส

ข่าวทั่วไป Tuesday January 26, 2010 11:57 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ร่วมประชุมคณะกรรมาธิการกิจการสภาผู้แทนราษฏร พร้อมรับฟังการบรรยายสรุปยุทธศาสตร์การพัฒนา และการจัดการน้ำในเขตพื้นที่ทุ่งกุลาร้องไห้ จังหวัดร้อยเอ็ด คาดว่า ข้าวหอมมะลิในเขตทุ่งกุลาร้องไห้ จะมีผลผลิตเพิ่มขึ้น และมีลู่ทางการค้าที่สดใสแน่นอน

นางสุภาพร พิมลลิขิต รองเลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังเข้าร่วมประชุมกับคณะกรรมาธิการกิจการสภาผู้แทนราษฏรพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักนโยบายและแผนพัฒนาการเกษตรและ เจ้าหน้าที่สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 4 จังหวัดขอนแก่น เพื่อรับฟังการบรรยายสรุปยุทธศาสตร์การพัฒนาทุ่งกุลาร้องไห้ และการจัดการน้ำในเขตพื้นที่ทุ่งกุลาร้องไห้ ณ ที่ทำการ ส.ส.ศักดา คงเพชร ประธานคณะกรรมาธิการกิจการสภาผู้แทนราษฎร ในอำเภอเกษตรวิสัย จังหวัดร้อยเอ็ด

ในการนี้ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรได้บรรยายถึงภาพรวมของโครงการฯ โดยคาดว่า ข้าวหอมมะลิในเขตทุ่งกุลาร้องไห้ จะมีผลผลิตเพิ่มขึ้น และมีลู่ทางการค้าที่สดใสรวมทั้งขายได้ราคาดี เนื่องจากข้าวพันธุ์ดี ได้น้ำดี ดินดี และมีการรับรองสินค้าบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) ทั้งนี้ ผู้อำนวยการกองทุนสวนยางจังหวัดร้อยเอ็ดได้แนะนำให้เกษตรกรในพื้นที่ทุ่งกุลาร้องไห้ ปลูกต้นยางพาราเป็นอาชีพเสริมไว้ที่หัวไร่ปลายนา เนื่องจากขณะนี้ยางพารามีราคาดี โดยยางแผ่นดิบราคาอยู่ที่กิโลกรัมละ 90 บาท หากปลูกระยะเวลา 7 ปี และต้นยางมีสภาพสมบูรณ์ ก็จะสามารถกรีดยางได้ทุกวัน

นอกจากนี้ รองเลขาธิการและคณะ ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมสหกรณ์การเกษตรวิสัย จำกัด ซึ่งขณะนี้ข้าวหอมมะลิของสหกรณ์ขายได้ราคาดี พร้อมเยี่ยมชมแปลงสาธิตการผลิตต้นพันธุ์มันสำปะหลังของเกษตรกรที่เข้าเป็นสมาชิกโครงการเพิ่มผลผลิตมันสำปะหลังของจังหวัดขอนแก่น ตำบลภูเหล็ก อำเภอบ้านไผ่ รวมทั้งรับฟังความต้องการของเกษตรกรที่ต้องการให้เพิ่มแปลงสาธิตให้ครอบคลุมพื้นที่โครงการ และต้องการเครื่องมือเพื่อแปรรูปทำมันเส้นสะอาดคุณภาพดี ซึ่งจะทำให้เกษตรกรสามารถส่งผลผลิตให้สหกรณ์โคนมขอนแก่น จำกัดได้ตลอดทั้งปี พร้อมทั้งได้มอบแนวนโยบายที่เป็นประโยชน์ที่จะช่วยเหลือเกษตรกรในเบื้องต้นแล้ว

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ