สศก. จับมือพะเยาพัฒนาแผนการเกษตรจังหวัดในมิติบูรณาการระดับพื้นที่

ข่าวทั่วไป Monday February 15, 2010 14:59 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ร่วมหารือจัดทำแผนพัฒนาจังหวัดพะเยาด้านการเกษตรในมิติบูรณาการระดับพื้นที่ ตั้งเป้าดำเนินโครงการนำร่องพัฒนาข้าวหอมมะลิทุ่งรวงทองให้มีคุณภาพระดับ Premium Brand และโครงการผลิตข้าวหอมมะลิอินทรีย์ของกลุ่มเกษตรกรหวังสร้างงานและรายได้ให้แก่เกษตรกรอย่างเป็นรูปธรรม

นางสุภาพร พิมลลิขิต รองเลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงผลการจัดทำแผนพัฒนาจังหวัดพะเยาด้านการเกษตรในมิติบูรณาการระดับพื้นที่ โดยประชุมหารือกับผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา (นายเชิดศักดิ์ ชูศรี) ผู้แทนสำนักงบประมาณ และหัวหน้าส่วนราชการของจังหวัดพะเยา พร้อมด้วยผู้แทนเกษตรกร หอการค้าจังหวัด เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2553 ณ ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดพะเยา

สำหรับแผนพัฒนาจังหวัดด้านการเกษตร ได้กำหนดเป้าหมายที่จะดำเนินโครงการนำร่องที่สำคัญ และมีศักยภาพในจังหวัดพะเยา ได้แก่ การพัฒนาข้าวหอมมะลิทุ่งรวงทองให้มีคุณภาพในระดับ Premium Brand โครงการผลิตข้าวหอมมะลิอินทรีย์ของกลุ่มเกษตรกรที่เป็นความสอดคล้องกับความต้องการของประชาชนศรีจอมแจ้ง ซึ่งถือเป็นการขับเคลื่อนนโยบายของรัฐไปสู่ประชาชน เพื่อช่วยสร้างงานและรายได้ให้แก่เกษตรกรอย่างเป็นรูปธรรม ตลอดจนคาดหวังว่าเพื่อให้แผนพัฒนาจังหวัดบรรลุ KPI และการเพิ่ม GPP มีค่าเป็นร้อยละ 5 ต่อปี ส่งผลให้รายได้เกษตรกรเพิ่มขึ้นร้อยละ 20 ต่อปี ภายใน 3 ปี

ในการนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา ได้กล่าวขอบคุณสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรและสำนักงบประมาณ ที่เห็นความสำคัญในการพัฒนาจังหวัดพะเยา ที่จะทำให้เกิดความกินดีอยู่ดีของประชาชนในจังหวัดดีขึ้นและขอให้ผลักดันจังหวัดพะเยาเป็นต้นแบบนำร่องการจัดทำแผนพัฒนาการเกษตรที่มีการบูรณาการในระดับพื้นที่ โดยจังหวัดยินดีให้ความร่วมมือ โดยเฉพาะความสำคัญเรื่องเกษตรปลอดภัย เกษตรอินทรีย์ที่ต้องการให้เกิดการเรียนรู้ระหว่างกลุ่มเกษตรกรท้องถิ่นสามารถปฏิบัติได้ นำไปสู่การยกระดับคุณภาพสินค้าเกษตรที่มิใช่เพียง ข้าวหอมมะลิอย่างเดียว ยังรวมถึงผลไม้ของจังหวัด เช่น ลิ้นจี่ ลำไย เป็นต้นด้วย

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ