สศก. มั่นใจ การผลิตนมไทยได้มาตรฐานความปลอดภัยตามขั้นตอน

ข่าวทั่วไป Tuesday February 23, 2010 15:23 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สศก. ติดตามผลการดำเนินงานตามแผนยุทธศาสตร์มาตรฐานความปลอดภัยสินค้าเกษตรและอาหาร (Food Safety) ในจังหวัดสระแก้ว พบ ฟาร์มและโรงงานมีการผลิตนมไทยได้มาตรฐานความปลอดภัย ชวนทุกฝ่ายร่วมประชาสัมพันธ์ส่งเสริมการบริโภคนมจากฟาร์มมาตรฐานช่วยขยายฐานตลาดในประเทศ

นายนิพนธ์ ดิลกคุณานันท์ รองเลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงผลการดำเนินงานตามแผนยุทธศาสตร์มาตรฐานความปลอดภัยสินค้าเกษตรและอาหาร (Food Safety) ในท้องที่จังหวัดสระแก้ว โดยการสัมภาษณ์เกษตรกรและผู้บริหารศูนย์รวบรวมน้ำนมดิบสหกรณ์ โคนมวังน้ำเย็น จำกัด พบว่าในปัจจุบันการผลิตนมของไทยมีมาตรฐานความปลอดภัยด้านอาหารทุกขั้นตอน ไม่ว่าจะเป็นฟาร์มโคนมที่ได้การรับรองมาตรฐาน GAP จำนวน 250 ราย ที่ส่งน้ำนมดิบให้เป็นประจำ โรงงาน ผลิตอาหารโคนมที่แจกจ่ายให้สมาชิกสหกรณ์ซึ่งกำลังพัฒนาสู่มาตรฐาน GMP และการผลิตนมบรรจุกล่องที่ได้มาตรฐาน GMP และ HACCP

ผลจากการทำข้อตกลงการค้าเสรีกับประเทศออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำนมโครายใหญ่ที่มีประสิทธิภาพการผลิตสูง ทำให้มีการนำเข้านมผงเพื่อนำมาผสมน้ำแล้วบรรจุกล่องขายในราคาถูก เกิดผลกระทบต่อผู้เลี้ยงโคนมในประเทศเป็นอย่างมาก ในขณะที่เกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมของไทยยังคงได้รับผลตอบแทนต่ำเนื่องจากราคารับซื้อน้ำนมดิบของสหกรณ์เกรด A อยู่ที่กิโลกรัมละ 14.75 บาท และราคาของน้ำนมดิบจะลดลงเกรดละ 5 สตางค์ ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับต้นทุนการผลิตน้ำนมดิบเฉลี่ยกิโลกรัมละ 13.50 บาทแล้ว เกษตรกรรายย่อยจะได้ผลตอบแทนค่อนข้างน้อยคืออยู่กิโลกรัมละ 1.00 — 1.50 บาท นอกจาก นี้ผู้บริโภคภายในประเทศยังมีการบริโภคนมสดกันน้อย จึงเป็นสาเหตุหนึ่งส่งผลให้ราคาน้ำนมดิบขายได้ในราคาต่ำ ซึ่งเกษตรกรเห็นว่าราคาน้ำนมดิบที่เหมาะสมควรอยู่กิโลกรัมละ 16.00 บาท

อย่างไรก็ตาม จากข้อตกลงเขตการค้าเสรีอาเซียนมีผลตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2553 เป็นต้นมา ทำให้ประเทศในกลุ่มอาเซียนต้องลดภาษีเป็นศูนย์ รวมทั้งผลิตภัณฑ์นมด้วย ซึ่งประเทศไทยยังมีศักยภาพการเลี้ยงโคนมสูงกว่าประเทศเพื่อนบ้าน เนื่องจากประเทศไทยมีการพัฒนาสายพันธุ์โคนมที่เหมาะสมต่อภูมิอากาศเขตร้อนมานาน ประกอบกับสภาพของโลจิสติกส์แล้ว ไทยได้เปรียบด้านต้นทุนค่าขนส่งในการเปิดตลาดนมสดและผลิตภัณฑ์ไปยังประเทศเพื่อนบ้าน ดังนั้นจึงอยากขอความร่วมมือจากทุกฝ่ายในการประชาสัมพันธ์ให้ผู้บริโภคเข้าใจถึงคุณประโยชน์ของการบริโภคนมสดที่ได้มาตรฐานความปลอดภัย เพื่อส่งเสริมการบริโภคนมที่ได้จากฟาร์มโคนมที่ได้มาตรฐานของกรมปศุสัตว์อันจะเป็นการขยายฐานการตลาดภายในประเทศให้กว้างขึ้นด้วย

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ