ฉะเชิงเทรา หนุนงบกว่า 1 ล้านบาท ขยายผลโครงการพลิกฟื้นธนาคารควายไถนาฯ

ข่าวทั่วไป Friday March 5, 2010 13:54 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

จังหวัดฉะเชิงเทรา หนุนงบ 1,212,000 บาท เดินหน้าขยายผลโครงการพลิกฟื้นธนาคารควายไถนาตามพระราชดำริ ในปี 53ด้านสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร พร้อมร่วมบูรณาการ เตรียมออกประเมินติดตามผล3ระยะ ทั้งก่อน ระหว่าง และหลังโครงการฯ

นายสุนทร เหมทานนท์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 6 (สศข.6) จังหวัดชลบุรี สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า จากการที่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ทรงมีความห่วงใยชาวนาไทยที่ประสบความยากจนจากการประกอบอาชีพการทำนา อันเนื่องมาจากภาวะเศรษฐกิจที่ผันผวน และต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้น โดยมีพระราชดำริเมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 2551 ที่ทรงอยากให้ชาวนาไทยกลับมาใช้ควายในการทำนา ดังนั้น กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จึงได้น้อมรับและสนองพระราชดำริดังกล่าว โดยในปี 2552 ได้จัดทำ “โครงการพลิกฟื้นธนาคารควายไถนาตามพระราชดำริ” ขึ้นเพื่อเป็นการรณรงค์ส่งเสริมสนับสนุนให้ชาวนาฟื้นฟูวัฒนธรรมประเพณี และเป็นการแก้ไขปัญหาเชิงระบบทั้งในระยะสั้น ระยะปานกลาง และระยะยาว โดยจัดโครงการนำร่องทั่วประเทศ 12จังหวัด ซึ่งจังหวัดฉะเชิงเทราได้รับการคัดเลือกให้เป็นจังหวัดนำร่องจังหวัดหนึ่ง โดยดำเนินการในพื้นที่ตำบลหนองไม้แก่น อำเภอแปลงยาว เรียบร้อยแล้ว

และสำหรับในปี 2553จะดำเนินการขยายผลโครงการอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจังหวัดฉะเชิงเทราได้สนับสนุนงบประมาณ จำนวน 1,212,000 บาท โดยมีหน่วยงานต่างๆ ในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ร่วมกันบูรณาการแผนงาน/โครงการพลิกพื้นธนาคารควายไถนา ในพื้นที่หมู่ที่ 5,9และ 14ตำบลท่าตะเกียบ อำเภอท่าตะเกียบ จังหวัดฉะเชิงเทรา ในการนี้ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรโดยสำนักงานเศรฐกิจการเกษตรเขต 6 จ.ชลบุรี จะร่วมบูรณาการโครงการโดยติดตามประเมินผลโครงการ ซึ่งเป็นการติดตามประเมินผลทั้งก่อนโครงการ ระหว่างโครงการ และหลังโครงการ เพื่อสรุปผลการดำเนินงานปัญหา/อุปสรรค ให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสำหรับใช้เป็นแนวทางในการแก้ไข ปรังปรุงการดำเนินงานโครงการในระยะต่อไป ทั้งนี้ การดำเนินงานตามโครงการดังกล่าวจะเป็นการสนับสนุนควายไถนา และวัสดุอุปกรณ์ในการทำนา ตลอดจนปัจจัยการผลิตตามแผนความต้องการของเกษตรกรที่เสนอผ่านเวทีประชาคมที่ได้มีการจัดทำขึ้น

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ