สศก. รุกระดมพลสำรวจข้อมูลภาวะเศรษฐกิจสังคมครัวเรือนเกษตร

ข่าวทั่วไป Friday March 5, 2010 13:55 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร เดินเครื่องเตรียมออกสำรวจข้อมูลภาวะเศรษฐกิจสังคมครัวเรือนและแรงงานเกษตร ปีเพาะปลูก 2552 / 53 หวังใช้เป็นตัวชี้วัดการพัฒนาด้านการเกษตรและความเป็นอยู่ของเกษตรกรในภาพรวมของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ดีเดย์มีนาคมนี้

นายอภิชาต จงสกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า สศก. จะเตรียมลงพื้นที่สำรวจภาวะเศรษฐกิจสังคมครัวเรือนและแรงานเกษตร ปีเพาะปลูก 2552 / 53 ในช่วงเดือนมีนาคมถึงเดือนเมษายน 2553 ทั่วประเทศ เพื่อทำการสำรวจรายได้ - รายจ่ายทางการเกษตร รวมทั้งการเคลื่อนย้ายแรงงาน เพื่อทราบความเป็นอยู่ของครัวเรือนเกษตร ตลอดจนเป็นตัวชี้วัดถึงความสำเร็จของนโยบาย และมาตรการด้านการเกษตรของแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ซึ่งจากผลการสำรวจในปีที่แล้ว พบว่าเกษตรกรมีรายได้เงินสดการเกษตร 132,184 บาทต่อครัวเรือนต่อปีเพิ่มขึ้นจากปีก่อน 911 บาทต่อครัวเรือนต่อปี เมื่อหักรายจ่ายเงินสดการเกษตรที่เกษตรกรมีรายจ่าย 74,711 บาท ต่อครัวเรือนต่อปีแล้ว ส่งผลให้เกษตรกรมีรายได้เงินสดสุทธิการเกษตร 57,474 บาทต่อครัวเรือนต่อปี เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 141 บาทต่อครัวเรือน

สำหรับการสำรวจในปีนี้จะทำการเก็บข้อมูลครัวเรือนเกษตรประมาณ 7,200 ตัวอย่างทั่วประเทศ เกี่ยวกับสถานภาพด้านเศรษฐกิจของเกษตรเกษตรกร ได้แก่ การถือครองและการใช้ประโยชน์ที่ดิน รายได้ — รายจ่าย หนี้สิน — ทรัพย์สิน สถานภาพของครัวเรือนและรงงานเกษตร รวมถึงความต้องการความช่วยเหลือจากภาครัฐ โดยในปีนี้ได้เพิ่มคำถามเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมในโครงการประกันรายได้ของเกษตรกร ซึ่งถือเป็นโครงการที่จะช่วยให้ราคาสินค้าเกษตรมีเสถียรภาพ สร้างความพึงพอใจให้แก่เกษตรกรในการขายสินค้าเกษตร ตลอดจนโครงการช่วยเหลือหนี้นอกระบบที่รัฐได้เริ่มดำเนินการในปีที่ผ่านมา โดยในขณะนี้ สศก. อยู่ในช่วงของการชี้แจงเพื่อสร้างความเข้าใจแนวทางการดำเนินงาน และการปฏิบัติให้เป็นไปในแนวทางเดียวกันให้แก่เจ้าหน้าที่ภาคสนาม เพื่อให้สามารถเก็บข้อมูลได้อย่างถูกต้อง ครบถ้วน ตรงตามนิยาม และวัตถุประสงค์ของผู้ใช้ข้อมูลก่อนลงพื้นที่จริง ทั้งนี้ผลการสำรวจดังกล่าวจะใช้เป็นตัวชี้วัดผลการดำเนินงานของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ต่อไป

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ