สศก.ระดมสมองจัดทำแผนพัฒนาการเกษตรแบบบูรณาการในมิติพื้นที่จังหวัดสระแก้ว

ข่าวทั่วไป Friday March 5, 2010 13:58 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ลงพื้นที่จังหวัดสระแก้ว ร่วมระดมสมองจัดทำแผนพัฒนาการเกษตรแบบบูรณาการ หวังสร้างความกินดีอยู่ดีของประชาชนในจังหวัด พร้อมผลักดันให้เป็นต้นแบบนำร่องการจัดทำแผนพัฒนาการเกษตรที่มีการบูรณาการในระดับพื้นที่และมีความเหมาะสมในการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตรที่สำคัญ

นางสุภาพร พิมลลิขิต รองเลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงผลการจัดทำแผนพัฒนาการเกษตรแบบบูรณาการในมิติพื้นที่จังหวัดสระแก้ว โดยได้ประชุมหารือกับรองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว (นายชัช กิตตินภดล) และหัวหน้าส่วนราชการจังหวัดสระแก้ว พร้อมด้วยผู้แทนเกษตรกร หอการค้าจังหวัด และผู้ประกอบการในจังหวัดสระแก้ว เมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ณ ห้องประชุมบูรพา ศาลากลางจังหวัดสระแก้ว

สำหรับแผนพัฒนาจังหวัดด้านการเกษตรดังกล่าว ได้กำหนดเป้าหมายที่จะดำเนินโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและคุณภาพสินค้าเกษตรในจังหวัดสระแก้ว เพื่อพัฒนาพื้นที่การเกษตรให้เป็นพื้นที่ที่เหมาะสมในการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตรที่สำคัญ ซึ่งจะนำไปสู่การสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรที่มั่นคงและสูงขึ้น จึงถือว่าเป็นกิจกรรมที่ทุกภาคส่วนต้องมีการบูรณาการร่วมมือกัน โดยส่วนราชการในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีภารกิจที่สำคัญในการสนับสนุนปัจจัยพื้นฐานทั้งในเรื่องดินดี น้ำดี และพันธุ์ดี เพื่อให้การผลิตสินค้าเกษตรมีคุณภาพได้มาตรฐาน รวมถึงขั้นตอนของการจัดการเทคโนโลยีในการผลิตที่ดี และมีการเชื่อมโยงการผลิตการตลาดร่วมกัน ซึ่งภาระกิจนี้จะสำเร็จลุล่วงไปได้ก็ต้องอาศัยความร่วมมือจ่ากภาคเอกชนในเรื่องของการตลาดด้วย ภายใต้ความคาดหวังเพื่อให้แผนพัฒนาจังหวัดบรรลุ KPI และการเพิ่ม GPP มีค่าเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 7.4 ต่อปี และรายได้เกษตรกรเพิ่มขึ้น 1,981 ล้านบาท ภายใน 3 ปี ภายใต้การดำเนินโครงการที่สำคัญ เช่น โครงการปรับปรุงคุณภาพข้าวหอมมะลิให้ได้มาตรฐานการส่งออก 4 แสนไร่ โครงการปลูกถั่วเหลืองถั่วเขียวหลังการทำนาในพื้นที่ 5 หมื่นไร่ เพื่อให้พืชตระกูลถั่วช่วยเพิ่มปุ๋ยบำรุงดิน และยังเป็นระบบการเพาะปลูกที่ตัดวงจรการระบาดของเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลในนาข้าวด้วย นอกจากนี้ยังมีโครงการเพิ่มผลผลิตต่อไร่มันสำปะหลังให้ได้ 5 ตันต่อไร่ เป็นต้น

จุดมุ่งหมายในการพัฒนาจังหวัดสระแก้ว โดยเฉพาะภาคการเกษตรจะทำให้เกิดความกินดีอยู่ดีของประชาชนในจังหวัดดีขึ้น และจะผลักดันจังหวัดสระแก้วให้เป็นต้นแบบนำร่องการจัดทำแผนพัฒนาการเกษตรที่มีการบูรณาการในระดับพื้นที่ โดยจังหวัดยินดีให้ความร่วมมือ นอกจากนั้นยังเน้นความสำคัญเรื่องเกษตรปลอดภัย เกษตรอินทรีย์ ซึ่งเป็นวาระเร่งด่วนด้านการเกษตรของจังหวัดสระแก้ว ตลอดจนการผลิตแคนตาลูปที่เป็นผลไม้มีชื่อเสียงของจังหวัดสระแก้ว ให้สามารถเชื่อมโยงสู่ตลาดระดับบน และการส่งออกไปยังต่างประเทศด้วย

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ