สศก. ร่วมกับ 8 สถาบัน จัดทำข้อมูลที่ดินการเกษตรจากภาพถ่ายออร์โธสี 1:4,000

ข่าวทั่วไป Thursday March 25, 2010 13:32 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร จับมือ 8 สถาบันการศึกษาจัดทำข้อมูลเนื้อที่ถือครอง และการใช้ ประโยชน์ที่ดินทางการเกษตร จากภาพถ่ายออร์โธสีมาตราส่วน 1: 4,000 ที่มีความละเอียดสูงที่สุด เพื่อนำไปใช้ ประโยชน์ในการกำหนดนโยบาย มาตรการและโครงการสำคัญของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

นายอภิชาต จงสกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรมีภารกิจหลักในการจัดทำ และเผยแพร่ข้อมูลสารสนเทศการเกษตร เกี่ยวกับเนื้อที่ถือครองทางการเกษตร เนื้อที่เพาะปลูกและปริมาณผลผลิตของสินค้าเกษตรทุกชนิด สำหรับใช้ใน การจัดทำนโยบายและมาตรการของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยมีเป้าหมายเพื่อการพัฒนาด้านการเกษตร และการยกระดับความเป็นอยู่ของเกษตรกร ซึ่งการได้มาของข้อมูลแต่เดิมนั้นมาจากการสำรวจด้วยวิธีการสุ่ม สัมภาษณ์เกษตรกร เมื่อกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้มี โครงการถ่ายภาพทางอากาศสีมาตราส่วน 1: 25,000 เมื่อปี พ.ศ.2545 และได้ดำเนินการจนสำเร็จโดยปัจจุบันข้อมูลผลลัพธ์สุดท้าย คือแผนที่ภาพถ่ายออร์โธสีเชิงเลข มาตราส่วน 1:4,000 สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรจึงเห็นเป็นโอกาสอันดีที่จะจัดทำข้อมูลเนื้อที่ถือครองทาง การเกษตรและการใช้ประโยชน์ที่ดินจากข้อมูลดังกล่าว เพื่อใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงสำหรับใช้ในภารกิจในหน่วยงาน ต่างๆ ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

การจัดทำข้อมูลเนื้อที่ถือครอง และการใช้ประโยชน์ที่ดินทางการเกษตรของสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรดังกล่าว ได้เริ่มดำเนินงานในปีงบประมาณ 2552 และเสร็จสิ้นในปีงบประมาณ 2553 ใช้ระยะเวลา ประมาณ 9 เดือน ซึ่งได้รับความร่วมมือในการดำเนินการจากสถาบันการศึกษาชั้นนำของประเทศในภูมิภาคต่างๆ รวม 8สถาบัน ได้แก่ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัย นเรศวร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี มหาวิทยาลัยบูรพา มหาวิทยาลัยทักษิณ และมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี โดยการแปลและวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อจำแนกเนื้อที่การใช้ประโยชน์ที่ดิน จากภาพถ่ายทางออร์โธสี ในมาตราส่วน 1:4,000 ซึ่งเป็นดำเนินงานที่ยังไม่เคยมีหน่วยงานไหนจัดทำข้อมูลการใช้ประโยชน์ที่ดินที่มีรายละเอียดสูงทั้ง ประเทศระดับนี้มาก่อน โดยทุกขั้นตอนของการดำเนินงาน การตรวจสอบข้อมูล อ้างอิงหลักเกณฑ์และปฎิบัติตาม หลักวิชาการ ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้สามารถนำไปใช้อย่างมั่นใจในความถูกต้องของข้อมูล

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรมุ่งเน้นจัดทำข้อมูลพื้นที่การใช้ประโยชน์ที่ดินด้านเกษตรเป็นหลัก โดย ผลการดำเนินงาน พบว่า เนื้อที่ถือครองทางการเกษตรของประเทศไทยที่จำแนกจากภาพถ่ายออร์โธสีมาตราส่วน 1: 4,000 ในปี 2545 มีจำนวนทั้งสิ้น 153 ล้านไร่ ต่างจากข้อมูลเดิมที่สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรได้จัดทำไว้ 131 ล้านไร่ หรือคิดเป็นร้อยละ 16.80 ทั้งนี้การจัดทำข้อมูลเนื้อที่ถือครองทางการเกษตรจากข้อมูลที่มีความ ละเอียดสูงนี้ นอกจากจะได้ข้อมูลในเชิงตัวเลขแล้วยังได้ข้อมูลเชิงพื้นที่อีกด้วย ซึ่งคาดว่าจะสามารถนำไปใช้ ประโยชน์ในการกำหนดนโยบาย มาตรการและโครงการสำคัญของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เช่น โครงการ ประกันรายได้เกษตรกรในการปลูกพืชเศรษฐกิจ และโครงการอื่นๆ ได้เป็นอย่างดี

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ