สศก. ติดตามโครงการส่งเสริมเกษตรอินทรีย์แก่สมาชิกและกลุ่มเกษตรกร

ข่าวทั่วไป Tuesday March 30, 2010 14:15 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ประเมินโครงการส่งเสริมเกษตรอินทรีย์แก่สมาชิกสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกร ตามงบประมาณกว่า 42ล้านบาท พบ ทุกกิจกรรมสามารถดำเนินการได้ตามเป้าหมาย เกษตรกรตระหนักในความสำคัญของการผลิตแบบอินทรีย์มากขึ้น

นายอภิชาต จงสกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงผลการประเมินโครงการส่งเสริมเกษตรอินทรีย์แก่สมาชิกสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกร ปี 2550 ถึงการบริหารจัดการดำเนินการภายใต้การกำกับดูแลของคณะกรรมการบริหารงานโครงการเกษตรอินทรีย์ ซึ่งมีอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ เป็นประธาน โดยสำนักจัดตั้งและส่งเสริมสหกรณ์ เป็นผู้รับผิดชอบโครงการ มีงบประมาณในการดำเนินการ จำนวน 42.17 ล้านบาท ซึ่งทุกหน่วยงานทั้งส่วนกลาง และส่วนภูมิภาคได้ใช้จ่ายเงินอย่างมีประสิทธิภาพ สามารถเบิกจ่ายงบประมาณตามที่ได้รับ และเพียงพอกับการดำเนินการ นอกจากกิจกรรมจัดหาปุ๋ยอินทรีย์ที่เจ้าหน้าที่คิดว่าได้รับการจัดสรรน้อยเกินไป โดยทุกกิจกรรมสามารถดำเนินการได้ตามเป้าหมาย คือ ฝึกอบรมด้านเกษตรอินทรีย์แก่สมาชิกสหกรณ์ และกลุ่มเกษตรกร 75 จังหวัดๆ ละ 30 ราย รวม 2,250 ราย สนับสนุนเงินทุนหมุนเวียนให้กลุ่มเกษตรกรจัดหาปุ๋ยอินทรีย์ จำนวน 867 กลุ่ม และสนับสนุนเงินทุนเพื่อพัฒนาการผลิตและการแปรรูปสินค้าเกษตรอินทรีย์ จำนวน 6 แห่ง

ด้านการถ่ายทอดความรู้กระบวนการผลิตพืชอินทรีย์ พบว่า เกษตรกรส่วนใหญ่มีความเข้าใจปานกลาง ร้อยละ 61 เนื่องจากการผลิตพืชแบบอินทรีย์ เกษตรกรต้องเรียนรู้เนื้อหาระบบการผลิตอย่างละเอียด และมีความตั้งใจจริง ซึ่งหลังจากได้รับการถ่ายทอดแล้ว เกษตรกรมีความรู้เกี่ยวกับกระบวนการผลิตเกษตรอินทรีย์เพิ่มขึ้น โดยก่อนอบรมมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 2.60 อยู่ในระดับน้อย และหลังเข้ารับการอบรมมีคะแนนเท่ากับ 3.19 อยู่ในระดับปานกลาง ซึ่งหลังจากที่ได้รับการส่งเสริมแล้วเกษตรกรลดใช้สารเคมี โดยใช้ปุ๋ยอินทรีย์ควบคู่ กับการใช้ปุ๋ยเคมี ร้อยละ 66 และพบว่า มีเกษตรกรสามารถลดต้นทุนการผลิตได้ ร้อยละ 76 โดยสามารถลด รายจ่ายได้เฉลี่ย 557.51 บาท/ไร่ และส่งออกผลิตภัณฑ์เกษตรอินทรีย์ได้มูลค่า 24.7 ล้านบาท/ปี โดยปัญหาที่ พบคือ ด้านการอบรม พบว่า บางพื้นที่การจัดสรรจำนวนเกษตรกร เพื่อเข้ารับการอบรมมีจำนวนน้อยกว่าความต้องการของเกษตรกร และเงินสนับสนุนในการซื้อปุ๋ยอินทรีย์ ปี 2552 จำนวน 30,000 บาท/กลุ่ม นั้น ยังน้อยเกินไปในการจัดสรรปุ๋ยให้แก่สมาชิก

สำหรับโครงการส่งเสริมเกษตรอินทรีย์แก่สมาชิกสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกร เป็นโครงการที่ควรได้รับการส่งเสริมและสนับสนุน เพราะผลสัมฤทธิ์จากการประเมินผล พบว่า การส่งเสริมเกษตรอินทรีย์แก่สมาชิกสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกร เป็นกระบวนการสำคัญในการส่งเสริมและพัฒนาการผลิตพืชอินทรีย์ แม้ว่าจะมีเกษตรกรเพียงจำนวนไม่มาก ที่หันมาผลิตเกษตรอินทรีย์แบบทันที แต่เกษตรกรที่ได้รับการส่งเสริม ส่วนใหญ่ได้ตระหนัก และให้ความสำคัญของการผลิตแบบอินทรีย์มากขึ้น โดยลดการใช้สารเคมีลง สามารถพึ่งพาตนเองได้ นอกจากนี้การส่งเสริมในรูปกลุ่มยังเป็นการชักจูง ให้สมาชิกภายในกลุ่มหันมาให้ความสำคัญกับเกษตรอินทรีย์ หากสมาชิกสามารถทำแล้วได้ผล

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ