สศข.2 ลงพื้นที่ติดตามประเมินผลโครงการผลิตแก๊ซชีวภาพฯ เมืองมะขามหวาน

ข่าวทั่วไป Thursday July 1, 2010 13:41 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สศข.2 ลงพื้นที่ติดตามประเมินผลโครงการผลิตแก๊ซชีวภาพฯ เมืองมะขามหวาน

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 2 พิษณุโลก ลงพื้นที่ติดตามโครงการศูนย์เรียนรู้และสาธิตการผลิตแก๊สชีวภาพจากมูลสัตว์ (โค-กระบือ) ในเกษตรกรรายย่อย ปี 2553 จ.เพชรบูรณ์ เผย การดำเนินงานปี 53 บรรลุเป้าหมายในการจัดตั้งศูนย์เรียนรู้ฯ รวม 140 จุด ดำเนินการอบรมเกษตรกรรายย่อยไปแล้ว 140 ราย

นายชวพฤฒ อินทรเทศ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 2 (สศข.2) จังหวัดพิษณุโลก สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังได้เข้าร่วมบูรณาการติดตามโครงการศูนย์เรียนรู้และสาธิตการผลิตแก๊สชีวภาพจากมูลสัตว์ (โค-กระบือ) ในเกษตรกรรายย่อย ปี 2553 โดยสถานีพัฒนาอาหารสัตว์เพชรบูรณ์ ซึ่งเป็นหน่วยงานรับผิดชอบหลัก และได้รับงบประมาณโครงการของจังหวัด จำนวน 700,000 บาท โดยมีเป้าหมายการจัดตั้งศูนย์ฯ จำนวน 140 แห่ง ให้ความรู้ในการฝึกอบรมแก่เกษตรกรไปแล้ว 140 ราย

ในการนี้ สศข. 2 ได้รับงบประมาณเป็นเงิน 36,000 บาท เพื่อเข้าร่วมติดตามประเมินผลโครงการดังกล่าวด้วย ซึ่งผลการดำเนินงานเบื้องต้น พบว่า มีการจัดตั้งศูนย์เรียนรู้ฯ ครบตามเป้าหมาย และกิจกรรมการฝึกอบรมเน้นให้เกษตรกรผู้เลี้ยงโค-กระบือ แลกเปลี่ยนเรียนรู้จากสถานที่ติดตั้งชุดอุปกรณ์ผลิตแก๊ชชีวภาพ จากการนำมูลสัตว์มาผลิตแก๊สชีวภาพเพื่อใช้ในครัวเรือน ทั้งนี้ การดำเนินโครงการฯ ดังกล่าว นับเป็นการบูรณาการร่วมกันระหว่างหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรฯ ที่ส่งเสริมให้เกษตรกรรู้จักใช้ประโยชน์จากวัตถุดิบ ปัจจัยการผลิตและทรัพยากรที่มีอยู่อย่างคุ้มค่า เพื่อสร้างรายได้ ลดต้นทุนการผลิต มีแหล่งพลังงานทดแทนและลดรายจ่ายในครัวเรือน ตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งจะมีการขยายผลให้แก่เกษตรกรรายอื่นๆ ต่อไป นายชวพฤฒ กล่าว

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ